Một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam chiều 2/3 cho hay, theo thông tin từ đơn vị chủ quản tuyến cáp quang biển Liên Á (IA), đơn vị này đã phát hiện thêm một lỗi trên tuyến cáp quang biển vốn đang được khắc phục sự cố. Do đó, thời gian sửa chữa sẽ thay đổi và hiện chưa có lịch trình sửa chữa.
Trước đó, tuyến cáp quang này bị trục trặc vào ngày 10/1 và sự cố được xử lý ngay trong ngày. Thế nhưng, vào ngày 11/1, IA lại gặp vấn đề và thời gian dự kiến khôi phục là ngày 25/2.
|
Ảnh minh họa. |
Tuy nhiên, tới mốc thời gian này, tuyến cáp IA vẫn không thể vận hành 100% lưu lượng do các đơn vị lại phát hiện ra lỗi mới. Thời hạn được xác định khôi phục lỗi mới là 1/3 nhưng khi đó một số nhà cung cấp dịch vụ tại Việt Nam lại nhận được thông tin thời gian bị chậm lại tới 4/3.
Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang sẽ cập bờ tại Vũng Tàu. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế là 3,84Tbit/giây với tổng vốn đầu tư ban đầu cho tuyến cáp này là 200 triệu USD.
Tại Việt Nam, Viettel Telecom là nhà mạng khai thác trên tuyến cáp này. Khi IA gặp sự cố, nhà mạng cho biết đã tập trung mọi nguồn lực về tài chính, nhân sự và công nghệ để triển khai giải pháp ứng cứu, định tuyến kết nối, đảm bảo 100% chất lượng cho các dịch vụ sử dụng lưu lượng quốc tế như: 3G, thuê kênh, roaming, VoIP, Internet có các nội dung Google đã được lưu trữ tại hệ thống máy chủ đặt ở Việt Nam và một phần lưu lượng cho dịch vụ cố định