Cắm trại, nhặt được 6 kg kho báu từ "tàu ma" thế kỷ thứ 4

Google News

Một hướng dẫn viên du lịch người Israel đã phát hiện được một kho báu có giá trị lớn theo nhiều phương diện khi cùng gia đình cắm trại.

Theo Acient Origins, đó là một khối tiền xu lớn nặng tới 6 kg, bị gắn chặt với nhau do rỉ sét sau 17 thế kỷ vùi lấp. Anh Yotam Dahan, người đàn ông may mắn, đã tặng lại kho báu cho Cơ quan Quản lý cổ vật Israel (IAA) và đưa các nhà khảo cổ đến địa điểm phát hiện. Đó là bãi biển Habonim ở Bắc Israel, nơi kho báu được thiên nhiên vô tình "khai quật" một phần ở vị trí cách bờ nước chỉ 70 mét.

Cam trai, nhat duoc 6 kg kho bau tu

Kho báu nặng 6 kg mà người hướng dẫn viên du lịch đã phát hiện trong chuyến cắm trại - Ảnh: IAA

Theo ông Jacob Sharvit, Giám đốc Đơn vị khảo cổ học biển của IAA, địa điểm phát hiện ra kho tiền cổ khá gần một số địa điểm khảo cổ khác thuộc thời kỳ đồ đá mới 9.000 năm trước. Rõ ràng đây là một khu vực có lịch sử lâu đời về hoạt động và định cư của con người.

Số tiền xu được gắn chặt với nhau thành một hình thù như quả cầu méo mó, xung quanh vẫn còn vướng một số mảnh vải cho thấy chúng được đựng trong một chiếc túi.

Cam trai, nhat duoc 6 kg kho bau tu

Bãi biển nơi phát hiện kho báu. Trong quá khứ mực nước cao hơn rất nhiều nên một số hiện vật từ các "tàu ma" cổ đại hiện nằm lẫn trên các vùng cát xa bờ - Ảnh: IAA

Các nhà khảo cổ tin rằng túi tiền thuộc về một "tàu ma" cổ đại đã gặp nạn nhiều thế kỷ trước, hàng hóa bị trôi dạt vào bờ biển. Kết quả giám định cho thấy những đồng tiền này có từ thế kỷ thứ 4.

Theo Time of Israel, phát hiện được đánh giá là một kho báu lớn không chỉ vì nó là tiền cổ, mà còn là bằng chứng cho một thời kỳ giao thương thịnh vượng trong khu vực, là thời mà người La Mã bành trướng và đẩy mạnh hoạt động thương mại khắp thế giới. Một số hiện vật có niên đại vào cuối thể kỷ thứ 5, tức cuối thời La Mã, từng được tìm thấy tại địa điểm này.  

Theo Thu Anh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)