Các đại dương sẽ không còn đủ oxy cho sinh vật biển

Google News

Các đại dương và những sinh vật sống trong nó sẽ phải đối mặt với tình trạng mất dần oxy hòa tan trong nước biển.

Theo nghiên cứu, phần lớn các sinh vật biển sống dựa vào oxy hòa tan trong nước biển. Điều đáng lo ngại hiện nay là đã có sự khác biệt đáng kể về nồng độ khí oxy giữa các vùng biển khác nhau trên thế giới. Mặc dù không phải tất cả các khu vực đều bị ảnh hưởng giống nhau và trong cùng một thời điểm nhưng một điều chắc chắn là việc giảm oxy hòa tan sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đa dạng sinh học biển.
Cac dai duong se khong con du oxy cho sinh vat bien
Cá biển chết dạt vào bờ. (Ảnh: iflscience.com) 
Ông Matthew Long (Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu Khí quyển), tác giả nghiên cứu giải thích: “Mất dần oxy hòa tan trong nước biển là một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng của tình trạng khí quyển ấm lên và là mối nguy lớn cho sự sống trong lòng đại dương. Nồng độ oxy hòa tan trong nước biển tự nhiên khác nhau tùy thuộc vào sự biến đổi của gió và nhiệt độ ở bề mặt. Nghiên cứu mới này cho thấy những tác động của biến đổi khí hậu đang lấn át sự biến động của tự nhiên.”
Hầu hết oxy hòa tan trong các đại dương đều có nguồn gốc từ bề mặt, có thể là bằng cách trực tiếp hòa tan vào phần nước mặt hoặc do các sinh vật phù du sản sinh qua quá trình quang hợp. Nước lạnh chứa nhiều oxy hòa tan hơn nước ấm, do vậy khi nhiệt độ nước bề mặt của các đại dương tăng lên trên toàn cầu, khả năng tiếp nhận oxy từ bề mặt của các đại dương bị hạn chế nghiêm trọng.
Tuy nhiên, những ảnh hưởng không dừng lại ở đó. Nước ấm vốn nhẹ hơn nước lạnh, khi nước bề mặt ấm trên diện rộng nghĩa là nó ít khả năng kết hợp với tầng nước sâu, nước lạnh hơn bên dưới. Điều này làm giảm lượng nước lưu chuyển trong lòng đại dương và ảnh hưởng đến nồng độ oxy ở các vùng sâu. Một nghiên cứu khác công bố trên Proceedings of the Royal Society B, nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu trên thềm lục địa biển sâu, cũng cho kết quả rằng các hệ sinh thái và tính đa dạng của sinh vật biển ở khu vực này đã bị đe dọa.
Nhóm tác giả nghiên cứu đầu tiên cho biết hiện tượng mất oxy hòa tan mới được phát hiện ở một số khu vực của Thái Bình Dương và dự đoán rằng vấn đề này sẽ lan rộng vào năm 2030 hoặc 2040 và đến năm 2100 hầu hết các khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Mối quan tâm hiện nay là những tác động có thể kéo dài trong nhiều thập kỷ của hiện tượng này, có nghĩa là ngay cả khi chúng ta duy trì lượng khí carbon phát thải như hiện tại thì việc mất oxy ở một số khu vực cũng đã bắt đầu xảy ra.
Mời quý độc giả xem video Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ:
Theo MT & ĐS

Bình luận(0)