Bộ test kit COVID-19 Việt Nam sản xuất được chứng nhận tại EU

Google News

Đây là sản phẩm do Bộ Khoa học và Công nghệ giao Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất.

Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh đã cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho bộ sản phẩm xét nghiệm COVID-19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất.
Dù Anh đã chính chính thức rời Liên minh châu (EU) vào ngày 31/1/2020, nhưng Luật Dược phẩm của EU vẫn được áp dụng với Anh đến hết ngày 31/12/2020. Theo quy định của EU, bất kỳ sản phẩm nào được thành viên của khối cấp CE, thì cũng được lưu hành toàn châu Âu.
Sau khi được Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp phép, bộ sản phẩm xét nghiệm COVID-19 do Việt Nam sản xuất đã được một đối tác đặt mua độc quyền để phân phối tại Anh, Ấn Độ, Mexico, Mỹ và một số nước châu Âu.
Bo test kit COVID-19 Viet Nam san xuat duoc chung nhan tai EU
Ảnh minh họa.
Trước đó, vào tháng 3, có 20 quốc gia đã đàm phán mua bộ sinh phẩm này. Trước mắt, Việt Á sẽ xuất khẩu bộ xét nghiệm sang Iran, Phần Lan, Malaysia và Ukraine. Trong đó, Iran đặt 200.000 test (4.000 bộ), Ukraine đặt 15.000 test (300 bộ).
Tại Việt Nam, UBND TP Hà Nội cũng đặt 200.000 test để sử dụng cho nhu cầu của Hà Nội và tặng Italy.
Theo thông tin của nhà sản xuất, mỗi bộ test kit gồm 50 test, mỗi test sử dụng kiểm tra cho 1 người, thời gian cho kết quả (bao gồm cả thời gian chuẩn bị bệnh phẩm) là 2 giờ. So với các sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc và của CDC Hoa Kỳ cung cấp, mỗi xét nghiệm nếu sử dụng test do Việt Nam sản xuất chỉ cần sử dụng 1 test, loại của Hàn Quốc sản xuất cần sử dụng 2 test, loại của CDC Mỹ cung cấp cần đến 4 test.
Sản phẩm này được Bộ Khoa học và Công nghệ giao Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất. Hiện sản phẩm có giá 400.000-600.000 đồng/1 xét nghiệm.
Nhà sản xuất có năng lực cung ứng 10.000 test/ngày (tương đương 200 bộ test kit) và có thể tăng công suất sản xuất lên gập 3 lần trong trường hợp cần thiết.
Theo PV / VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)