Bí ẩn vết cắt chia đôi khối đá hàng vạn năm tuổi

Google News

Có ý kiến cho rằng đây là tác phẩm của một nền văn minh với trình độ kỹ thuật cao đã biến mất, tuy nhiên dù sự thật thế nào thì khối đá vạn năm tuổi này vẫn thu hút được sự chú ý của hàng nghìn du khách mỗi năm…

Với một đường cắt hoàn hảo hệt như sử dụng kỹ thuật laser hiện đại để chia đôi khối đá cùng những hình vẽ và ký tự bí ẩn trên bề mặt, khối đá Al Naslaa ở ốc đảo Tayma (Saudi Arabia) gợi sự tò mò cho khách du lịch đồng thời cũng khiến giới khoa học… đau đầu.
Bi an vet cat chia doi khoi da hang van nam tuoi
 

Bi an vet cat chia doi khoi da hang van nam tuoi-Hinh-2
Hình ảnh khối đá kỳ bí Al Naslaa ở Saudi Arabia. 
Kể từ khi khối đá bí ẩn nặng hàng trăm tấn được Charles Huver phát hiện vào năm 1883 cho đến nay, vẫn chưa một ai giải thích được nguồn gốc của vết cắt hay nó có từ bao giờ và liệu đây có phải một hiện tượng tự nhiên hay không.
Mỗi nửa của khối đá Al Naslaa cao khoảng 7m, đứng cân bằng trên một tảng đá nhỏ hơn phía dưới. Có nhiều suy đoán cho rằng cấu trúc này khiến các rung động từ mặt đất bị triệt tiêu, giúp tảng đá đứng vững qua hàng nghìn năm.
Theo các nhà khảo cổ học, những ghi chép cổ nhất về ốc đảo Tayma có từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Các hình khắc và chữ tượng hình tại đây có thể nói đến việc Tayma là một phần của tuyến đường bộ quan trọng nối bờ Biển Đỏ của bán đảo Arab và thung lũng sông Nile.
Mặt sau của khối đá Al Naslaa không phẳng như phía trước. Ước tính nó có niên đại tới hàng vạn năm tuổi. Hiện có hai luồng ý kiến cho sự hình thành của khối đá Al Naslaa.
Bi an vet cat chia doi khoi da hang van nam tuoi-Hinh-3
Khối đá Al Naslaa bị cắt đôi một cách bí ẩn và những hình vẽ kỳ bí (ảnh nhỏ). 
Một số người cho rằng đây là hiện tượng tự nhiên, những rung động trong lòng đất làm nứt đôi khối đá. Các ý kiến khác cho rằng đây là tác phẩm của một nền văn minh đã biến mất với trình độ kỹ thuật cao.
Dù chưa có câu trả lời thoả đáng, khối đá bí ẩn này vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với vùng Tayma hàng năm.
Theo V.Cường/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)