Apple xóa ứng dụng rình mò người khác trên Instagram

Google News

(Kiến Thức) - Ứng dụng Like Patrol giúp người sử dụng âm thầm theo dõi các tài khoản Instagram khác. Nó đã bị xóa khỏi Apple Store.

Theo TheVerge, hồi tháng 10, Instagram loại bỏ Tab Following vì nó chia sẻ quá nhiều thông tin riêng tư của người dùng. Đây là một tính năng gần tương tự với với Nhật ký hoạt động trên Facebook, được lập trình để theo dõi các tài khoản Instagram nhất định.
Ví dụ như nó giúp một cô gái biết bạn trai của mình đã "thích" ảnh của những ai, từng bình luận gì... Nếu ở Facebook, tính năng này được cài đặt sẵn ở chế độ "Chỉ mình tôi" thì tại Instagram, nó lại được công khai cho tất cả bạn bè.
Nhà phát triển Quintero đã tạo ra ứng dụng Like Patrol với khả năng tương tự, giúp người sử dụng tiếp tục lấy được thông tin từ các tài khoản Instagram khác. Nó thậm chí còn phân tích số liệu chi tiết hơn cả Tab Following và có chế độ cho phép người dùng theo dõi hành vi của một người mà không để họ biết.
Apple xoa ung dung rinh mo nguoi khac tren Instagram
Theo các chuyên gia bảo mật, ứng dụng này được cho là khuyến khích mọi người "rình rập" lẫn nhau. Ảnh: Business Insider. 
CNET nhận định Like Patrol quét các hồ sơ công khai của người dùng để lấy dữ liệu. Điều này vi phạm chính sách của Instagram. Các chuyên gia bảo mật chỉ trích phần mềm này vì nó có thể bị sử dụng với mục đích xấu.
"Các ứng dụng như Like Patrol chỉ là một trong những sản phẩm công nghệ khuyến khích mọi người rình rập lẫn nhau", công ty bảo mật Malwarebytes nhận xét trên BBC.
Cuối tháng 10, Instagram đã gửi cảnh báo tới nhà phát triển trên với lý do vi phạm điều khoản dịch vụ của mạng xã hội. Tuần này, đến lượt Apple quyết định loại bỏ nó khỏi App Store do liên quan tới việc thu thập dữ liệu và xâm phạm quyền riêng tư.
Dù đã bị gỡ bỏ, Like Patrol vẫn tồn tại trên những thiết bị đã tải và cài đặt ứng dụng từ trước đó. Hiện chưa rõ người dùng có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ này hay không.

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)