5 lưu ý khi sử dụng điều hòa trong mùa dịch Covid-19

Google News

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thì Covid -19 sẽ lây lan nhanh hơn trong môi trường kín và có sử dụng điều hòa. Vậy cần làm gì để phòng dịch trong mùa hè nắng nóng này.

Theo TS.BS Phạm Quang Thái -  Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: “Virus SARS-CoV-2 chỉ có thể bám dính trên hầu hết các bề mặt và dụng cụ xung quanh. Nhưng con virus này sẽ bị tiêu diệt nếu chúng ta lau dọn, vệ sinh bề mặt bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên mỗi ngày. Tuy nhiên, với môi trường đông người, việc lây nhiễm qua hệ thống điều hòa tổng cần phải cẩn trọng phòng tránh”.

Tuy nhiên, trong thời tiết nắng nong trong mua hè việc sử dụng điều hòa để làm mát là nhu cầu cơ bản của con người.

Để đề phòng lây nhiễm Covid -19 mọi người nên lưu ý 5 điều này:

- Mọi người không nên bật điều hòa, hãy mở các cửa, đảm bảo thông thoáng không khí. Ngừng sử dụng điều hòa có nghĩa là cắt đứt sự lây lan của virus.

- Mọi người bắt buộc phải sử dụng điều hòa, hãy để nhiệt độ ở 27 độ C trở lên.

- Nếu như dùng điều hòa tổng, sẽ có nguy cơ lây nhiễm chung. Chính vì vậy, việc dùng điều hòa với cục nóng riêng sẽ đảm bảo an toàn hơn điều hòa tổng. Vì vậy, trong cơ quan hay trường học phát hiện có người mắc bệnh Covid-19 hoặc nghi ngờ, hay ở trong gia đình có người bị bệnh hay đang phải cách ly, nhất thiết không được sử dụng điều hòa tổng.

5 luu y khi su dung dieu hoa trong mua dich Covid-19
Nên thận trọng khi dùng điều hòa tổng trong mùa dịch Covid -19

- Thường xuyên lau chùi khử khuẩn điều hòa để tạo không khí trong lành, gió tươi, tăng cường làm sạch, khử trùng màng lọc và linh kiện. Chú ý, không để nước đọng trong đường ống và hệ thống chống đông.

- Khi mới phát hiện bệnh nhân Covid-19, bắt buộc phải dừng sử dụng điều hòa để thực hiện làm sạch và khử khuẩn

Chuyên gia cảnh báo cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

Không tắt mở điều hòa quá nhiều: Trong khi sử dụng điều hòa,  bạn nên giữ nhiệt độ của điều hòa trong một khoảng thời gian nhất định để không gian được làm mát. Nếu bạn bật tắt mở điều hòa liên tục sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng làm lạnh của điều hòa, khiến bạn tốn điện năng hơn.

Lắp máy hút gió đúng cách: Nếu phòng bạn có lắp đặt quạt hút gió để tăng cường trao đổi không khí cho phòng hãy nhớ đặt quạt ở vị trí trên cao và không gần dàn lạnh để đảm bảo quạt không hút cả hơi lạnh ra ngoài làm máy phải tăng công suất gây tốn điện thêm vì không khí lạnh luôn chìm xuống bên dưới. Vị trí tốt nhất để đặt quạt hút gió là trên cao và đối diện dàn lạnh.

5 luu y khi su dung dieu hoa trong mua dich Covid-19-Hinh-2
Thường xuyên vệ sinh điều hòa để tiết kiệm điện năng

Thường xuyên bảo dưỡng vệ sinh điều hòa: Điều hòa hoạt động lâu ngày sẽ lưu lại nhiều bụi bẩn, các bộ phận cần phải sửa chữa hoặc thay thế. Vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên giúp điều hòa của bạn làm lạnh nhanh chóng, hoạt động ổn định, bền bỉ và tiết kiệm điện.

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)