Vết lõm gây sốt ở Chicago 'chết đi, sống lại'

Google News

Sau khi hố lõm có hình dạng giống con chuột - khiến cư dân Chicago (Mỹ) hào hứng vài tuần qua - bị lấp bằng thạch cao hoặc bê tông, nhiều người đã bất chấp buốt giá để đào lên.

Vet lom gay sot o Chicago 'chet di, song lai'
Mọi người tới xem, chụp hình và thậm chí dâng “lễ vật” cho cái lỗ có hình dạng giống con chuột trên lề đường ở Chicago. Ảnh: New York Times. 
Bạn đâu rồi, lỗ chuột Chicago ơi? Cả đất nước đang hướng đôi mắt cô đơn về phía bạn? - Báo New York Times ngày 19/1 mở đầu bài viết về diễn biến mới với chiếc lỗ bí ẩn thu hút du khách ở Chicago.
Ai đã lấp đầy lỗ chuột Chicago?
Cuộc sống, như triết gia người Đức Arthur Schopenhauer từng nói, là một con lắc dao động giữa đau đớn và buồn chán. Nhưng Schopenhauer không thể giải thích được sự phấn khích của người dân Chicago khi đón nhận một điểm thu hút khó tin thời gian gần đây: Một cái lỗ trên lề đường có hình dạng giống một con chuột.
Và rồi vào sáng 19/1, “con lắc” lại đổ sang phía đau đớn: Cái lỗ không còn nữa. Cái lỗ chuột đã chết. NBC Chicago đưa tin cái lỗ sau nhiều tuần thu hút những người tò mò thích thú đến một khu dân cư yên tĩnh của khu phố Roscoe Village, đã được lấp đầy bằng “thứ có vẻ như là thạch cao hoặc bê tông”.
“Ai đó đã làm điều này”, Jonathan Howell nói với NBC Chicago. “Một số kẻ phá hoại đã làm điều này”.
Tuy nhiên, đến chiều cũng ngày, “con lắc” lại chuyển sang một hướng khác khi người dân tập hợp lại để sửa cái lỗ - trong trường hợp này là trả lại hình dạng trước đó cho nó. Trong số đó có ông Howell - dùng biển số xe Illinois của mình làm dụng cụ nạo để đào cái hố hình chuột, đài NBC đưa tin.
Ông chia sẻ: “Là người dân Chicago, tôi cảm thấy việc bảo tồn lịch sử là rất quan trọng”.
Block Club Chicago, một tổ chức tin tức phi lợi nhuận chuyên đưa tin về các khu vực lân cận của Chicago, đưa tin rằng vào đầu giờ chiều 19/1, cái lỗ đã trở lại.
Vet lom gay sot o Chicago 'chet di, song lai'-Hinh-2
Một người đang đào lỗ chuột hôm 19/1. Ảnh: WMAQ. 
Ann M. Williams, Hạ nghị sĩ của bang, đã nói trong một video trên mạng xã hội trước đó vào hôm 19/1 rằng cô “sốc và đau buồn” khi biết tin cái lỗ chuột bị lấp đầy và cô đang “theo sát tình hình”.
Vài giờ sau đó, cô trở lại với tin vui: “Lỗ chuột Chicago đã được khôi phục sau khi người dân địa phương bất chấp thời tiết lạnh giá và băng tuyết để cạo bỏ chất giống như thạch cao khỏi lỗ chuột. Đó chính là ý nghĩa của cộng đồng”.
Những người trân trọng niềm vui nhỏ bé vẫn đông hơn
Lỗ chuột gây sốt trên cả thế giới ảo và thực trong tháng này sau khi Winslow Dumaine, một họa sĩ và diễn viên hài, đăng bức ảnh về nó lên mạng xã hội. (Một số cư dân Roscoe Village tin rằng một con sóc chứ không phải chuột là tác giả của cái lỗ).
Chỉ trong vài ngày, cái lỗ đã trở thành nguồn vui cho thành phố khi người dân “hành hương” đến điểm hút du khách kỳ lạ. Mọi người bắt đầu dâng “lễ vật” cho chiếc lỗ bí ẩn, có kích thước bằng con chuột cống, bao gồm: Nến, đồng xu, hoa, một ngôi mộ nhỏ có ảnh một con chuột và một túi cinnamon roll (bánh mì cuộn nho quế) từ Ann Sather, chuỗi nhà hàng được yêu thích ở Chicago.
Nhiều meme xuất hiện trên mạng xã hội và cái lỗ kỳ bí này thậm chí còn có trang Wikipedia riêng.
Nó trở thành Stonehenge của Chicago: Không ai biết chính xác nó ra đời như thế nào, nhưng đó là thứ mà mọi người thích tụ tập xung quanh và ngắm nhìn.
Vet lom gay sot o Chicago 'chet di, song lai'-Hinh-3
 
Vet lom gay sot o Chicago 'chet di, song lai'-Hinh-4
 
Vet lom gay sot o Chicago 'chet di, song lai'-Hinh-5
Những đồ vật được đặt vào lỗ chuột gồm có: Nến, đồng xu, hoa, một chiếc mộ nhỏ với bức ảnh một con chuột, và một túi cinnamon roll (bánh mì cuộn nho quế). Ảnh: New York Times. 
Và trong khoảng thời gian chiếc lỗ được phát hiện đã biến mất hôm 19/1, không khí ảm đạm bao trùm thành phố. Một nguồn vui bị tước đoạt khỏi đường phố theo cách thấm đẫm câu chuyện thời đại: Nền văn minh không ngừng có nhu cầu đổ bê tông lạnh lẽo vào những hy vọng và ước mơ của chúng ta, New York Times bình luận.
“Về mặt tâm linh, nếu bạn nhìn vào những việc như thế này, thực tế là đây không bao giờ là về hiện tượng học của một chiếc lỗ”, ông Dumaine nói trong một cuộc phỏng vấn. “Đây luôn là về thực tế chúng ta tìm thấy một điều gì đó và thu hút sự quan tâm đông đảo. Không ai biết hòm giao ước ở đâu. Không ai biết cây thánh giá đích thực ở đâu. Tuy nhiên, Kitô giáo vẫn tồn tại”.
Cái lỗ đã vô tình biến Dumaine, 32 tuổi, trở thành người nổi tiếng toàn cầu. Anh nhận được đề nghị trả lời phỏng vấn từ truyền thông khắp thế giới, như Ba Lan, Pháp và Canada, cùng các quốc gia khác. Anh cho biết thậm chí sắp xuất hiện trên “The Kelly Clarkson Show”.
Đối với Dumaine và nhiều người dân Chicago, cái lỗ cho họ chút lắng dịu ngắn ngủi trước sự tấn công dữ dội của các dòng tít tiêu cực (trên báo) và là cơ hội để xây dựng một cộng đồng bền vững hơn.
“Đúng vậy, ai đó đã phá hỏng niềm vui, nhưng trong khi một người đổ bê tông vào lỗ chuột thì có hàng nghìn người bỏ tiền xu vào đó”, Dumaine nói.
“Và tôi chọn chỉ nghĩ rằng hàng nghìn người đã cùng nhau làm điều gì đó thực sự rất ngọt ngào, điều đó đáng được chú ý hơn là người đã tìm cách phá hủy nó”.
Theo Hồng Đình/Tạp Chí Tri Thức

>> xem thêm

Bình luận(0)