Vẽ không để trở thành họa sĩ

Google News

“Chúng ta vẽ không phải để trở thành họa sĩ, mà trong quá trình vẽ, hội họa sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui”.

Cuốn sách Niềm vui với hội họa của tác giả Nguyễn Đại Thắng vì thế, vừa là một lối “tự thoát” để bộc lộ bản thân, vừa là chia sẻ niềm vui, niềm đam mê của tác giả đối với hội họa…
Niềm vui với hội họa là cuốn sách đầu tay của Kiến trúc sư Nguyễn Đại Thắng, gồm hai phần chính: Những câu chuyện nhỏ về hội họa, Những bức tranh.
Ve khong de tro thanh hoa si
 Sách “Niềm vui với hội họa” của tác giả Nguyễn Đại Thắng.

Phần một của cuốn sách, với giọng văn giản dị, gần gũi, anh dễ dàng dẫn dắt độc giả tham gia vào những câu chuyện nhỏ liên quan đến hội họa của mình, từ niềm yêu thích vẽ tranh thuở nhỏ cho đến những kỉ niệm, cột mốc đáng nhớ đánh dấu sự chuyển mình trong nghệ thuật của anh, để anh bộc lộ nhiều hơn qua cây cọ và những mảng màu.
Xúc động và chạm đến cảm xúc hơn cả là những bài viết kể về những “nhân vật” ảnh hưởng lớn đến tư duy nghệ thuật cũng như khao khát “được vẽ những gì mình thích” của anh: Là cô con gái nhỏ - họa sĩ nhí của anh, là người thầy dạy anh những nét bút đầu tiên trên con đường đến với hội họa, hay là mẹ anh, người đã nhờ anh “phục hồi” lại tấm ảnh cũ đã bị hư hại theo thời gian, anh đã vẽ lại chân dung mẹ mình hồi trẻ qua tấm ảnh đen trắng nhòe mờ ấy, để rồi chính quãng thời gian đó đã cho anh nhìn lại những đam mê của mình và quyết định “bắt đầu vẽ lại”.
Phần hai của cuốn sách giới thiệu những bức tranh của Nguyễn Đại Thắng ở các chủ đề: Phác thảo, hoa, chân dung, phong cảnh, ký ức châu Âu, tranh trừu tượng và tranh đã được sưu tập.
Với Nguyễn Đại Thắng, “vẽ như là rong chơi”, anh không đặt ra mục tiêu, đích đến cụ thể là gì, chỉ đơn giản là được vẽ và vẽ những gì mình thích. Anh cũng chỉ nhận mình là một Kiến trúc sư “may mắn khi biết vẽ một chút” và được vẽ những thứ mình thích.
Kiến trúc sư Nguyễn Đại Thắng từng chủ nhiệm nhiều dự án lớn, các công trình của anh đều được giới chuyên môn đánh giá cao bởi “vừa học thuật vừa nghệ thuật”. Lí do thôi thúc anh ra mắt cuốn sách ở thời điểm này chứ không phải lúc nào khác, vô cùng giản dị: Từ những câu chuyện của bản thân, anh hi vọng cuốn sách sẽ kịp thời đến được tay ai đó yêu hội họa, như một gợi ý, một chút cảm hứng để họ có thể vững tin vào việc vẽ của mình, như một cách truyền sự tự tin nho nhỏ cho họ, giúp họ hiểu phần nào về đích tới của việc vẽ. “Chúng ta vẽ không phải là để trở thành họa sĩ, mà trong quá trình vẽ, hội họa sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui.” Đó cũng chính là lí giải phù hợp nhất cho nhan đề phụ của cuốn sách của anh: Vẽ không để trở thành họa sĩ. “Con đường hội họa tôi đang đi mang lại cho tôi nhiều niềm vui, với tôi thế là đủ. Tôi yêu hội họa và tôi tiếp tục rong chơi trên con đường nghệ thuật này.”
GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, khi xem tranh và đọc sách của Nguyễn Đại Thắng đã có những nhận định, chia sẻ rất thân tình: “… chỉ là từ hứng thú, từ say mê, nhưng Nguyễn Đại Thắng đã bộc lộ, đầy sức thuyết phục và cuốn hút, năng lượng sáng tạo tưởng như không cạn, tài hoa và cả tay nghề. Dù vẽ theo phong cách tả chân, theo hơi hướng của hậu ấn tượng, theo lối bố cục, hoặc theo lối trừu tượng… Đại Thắng đều cuốn hút ta, làm ta say mê.” Đó có thể coi như một sự động viện lớn lao cho niềm đam mê, những nỗ lực không ngừng nghỉ của tác giả Nguyễn Đại Thắng trên con đường khám phá, chinh phục những niềm vui giản dị và ý nghĩa trong hội họa, trong đời sống.
Ve khong de tro thanh hoa si-Hinh-2
 Kiến trúc sư – Họa sĩ Nguyễn Đại Thắng

Tác giả Nguyễn Đại Thắng sinh năm 1982 tại Quảng Ninh, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2006, đã có nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm.
Anh được giới thiệu là nghệ sĩ nổi bật trong một bộ sưu tập của SaatchiArt-USA. Tranh của anh được sưu tập bởi các nhà sưu tập trong nước và trên thế giới như Mỹ, Úc, Singgapore…
Minh Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)