Cuộc sống có 5 thứ càng khoe ra càng dễ mất, chỉ nên giấu ở trong lòng

Google News

Có những lời, chỉ nên giấu ở trong lòng, tuyệt đối đừng nói ra, vừa là để tránh rắc rối, vừa là để giữ lại “phúc khí” cho mình.

Thành tựu của bản thân

Một người, càng khoe khoang cái gì, càng dễ mất đi cái đó. "Thành tích" có nghĩa là quá khứ, đắm chìm vào hạnh phúc trong quá khứ không thể thoát ra rất dễ khiến một người dậm chân tại chỗ. Ai có thể cười tới cuối cùng, mới có thể cười ngọt ngào nhất.

Tuân Du trong Tam Quốc Diễn Nghĩa là một người luôn chủ trương khiêm tốn để tránh rước họa vào thân, ông rất giỏi che đậy sự sắc sảo của mình.

Kể từ lúc nhậm chức quân sư, theo Tào Tháo chinh chiến biên cương, Tuân Du đã lập được không ít công lao, có một vị thế vô cùng vững chắc trong Tào doanh.

Sau này, Tào Tháo làm Ngụy công, phong cho Tuân Du làm Thượng thư lệnh, có thể nói là ông được sủng ái vô cùng.

Cuoc song co 5 thu cang khoe ra cang de mat, chi nen giau o trong long

Nhưng Tuân Du từ đầu tới cuối đều hiểu một điều rằng "Công cao không được lấn át chủ, sắc sảo không được quá hơn người."

Dựa vào mưu lược và trí tuệ của mình, Tuân Dũ dễ dàng đối phó được với những mối quan hệ phức tạp trong vòng xoáy chính trị trong suốt hơn 20 năm, và luôn ở vị trí vững vàng và bất khả chiến bại trong cuộc "hỗn loạn nhân sự" cực kỳ tàn khốc.

Nguyên nhân vì đâu? Đó là bởi phong cách đối nội đối ngoại, đối địch đối mình vô cùng khôn khéo của ông.

Tham gia việc quân, ông tỏ ra thông minh hơn người, luôn đưa ra những kế sách tuyệt vời hữu ích; nhưng đối với Tào Tháo, với đồng nghiệp lại luôn chú ý không quá sắc bén, không tranh cao thấp, cố gắng hết sức giấu nhẹm cái tài năng, trí tuệ và công lao hơn người của mình đi, luôn tỏ ra khiêm tốn, yếu thế, thậm chí nhiều lúc còn khiến người khác cảm thấy mình hồ đồ, nhu nhược.

"Đất thấp thành biển, người 'thấp' thành vua", càng là người tài giỏi, càng biết cách che đậy sự sắc sảo của mình, để bản thân "hòa đồng" vào với thế cục chung.

Khoe khoang bản thân xuất chúng hơn người, không những không giúp ích được gì mà còn rước thêm họa vào thân, khiến kẻ địch càng ghét bỏ, đề phòng hơn. Kẻ trí đích thực không bao giờ "treo thành tựu bên mồm", nhưng vẫn luôn biết cách để nhận được sự sùng bái và tôn trọng của người khác.

Khoe tiền bạc

Người đời có một quan niệm rằng người giàu có cốt cách thì chẳng cần phải khoe ra vì nhìn qua thần thái, hiểu biết là đã rõ. Ngược lại, người cố khoe tiền thì thực chất lại không có dáng dấp của tầng lớp cao sang.

Việc khoe tiền bạc sẽ chứng minh rằng bạn giàu, nhưng điều ấy chỉ để cho người khác biết thôi chứ lại không thể khiến người ta nể trọng.

Đặc biệt lưu ý rằng, nếu bạn chỉ biết khoe tiền nhiều, thậm chí chụp hình tiền chất đống khoe trên mạng, thì rất có thể đem tai họa vào nhà, như trộm cướp. Đừng nghĩ rằng mạng xã hội chỉ là thế giới ảo, nó là con dao hai lưỡi, khi có người thật thì cũng sẽ những tai họa ngoài đời thật.

Khoe thân thể

Một người đàn bà khôn ngoan sẽ biết khoe đúng chỗ, họ sẽ không phô bày da thịt một cách lộ liễu. Thứ nhất là vì cách ăn mặc sẽ thể hiện khí chất và danh giá của phụ nữ trong mắt người khác.

Phụ nữ ăn mặc quá tùy tiện sẽ cho người khác cảm giác không mấy thiện cảm, không biết quý trọng bản thân. Phụ nữ ăn mặc kín đáo, biết giấu biết khoe đúng chỗ sẽ để lại ấn tượng tao nhã mà hiểu biết.

Không chỉ vậy, cách ăn mặc còn âm thầm thu hút duyên tốt và cả duyên xấu của phụ nữ. Không hẳn là bạn ăn mặc tử tế thì sẽ không gặp phải người xấu.

Nhưng nếu bạn ăn mặc quá phản cảm thì chắc chắn sẽ thu hút những kẻ nuôi dục vọng xấu xa. Lúc ấy là bạn đang tự tìm tai họa cho chính mình.

Khoe chồng tốt thái quá

Phụ nữ lấy được chồng tốt là một diễm phúc lớn lao. Nhưng dù đó là một người chồng tốt hiếm có có 1 không 2 thì bạn cũng đừng dại khoe khoang với người khác.

Phàm sống ở trên đời, cái gì quá tốt mà càng khoe khoang thì càng dễ mất. Chồng bạn có thể là người tốt thật, nhưng phụ nữ ngoài kia nhiều kẻ xấu lắm. Lòng người nhiều đố kỵ, lắm thị phi, nếu bạn hạnh phúc hơn người khác thì tốt nhất hãy bảo vệ thật tốt cho riêng mình.

Khoe mình tài giỏi

Người tài năng thì không cần khoe người ta mới biết. Còn người khoe mình tài năng người khác cũng chưa chắc đã công nhận. Nếu bạn tài giỏi, hãy dùng tài năng để thể hiện, để kiếm tiền, để thành công. Hãy làm thôi chứ đừng nói nhiều.

Thế thì dù bạn chẳng cần nói gì, người khác vẫn ngầm ngưỡng mộ hay ganh tị. Nhưng nếu bạn luôn khoe mình tài giỏi, luôn phô trương những gì hơn người của mình chỉ làm người khác thấy bạn thật huênh hoang và tự cao tự đại. Họ sẽ nghi ngờ liệu bạn có thật sự như mình nói, hay sẽ dần không còn muốn nghe bạn nói nữa.

Theo Sài Gòn Thể Thao

>> xem thêm

Bình luận(0)