Tìm ra đường vào vương quốc bằng vàng

Google News

Cuộc khảo sát khu gò đất cổ Türkmen-Karahöyük. ở miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp xác định được manh mối về vương quốc thần thoại được cho là có thật nhưng đã mất tích 3.000 năm trước.

Theo Science Alert, đó là vương quốc Phrygia, được cai trị bởi các vua Midas. Trong thần thoại thường chỉ có một vua Midas được nhắc đến, là người vì quá tham lam nên đã ước mọi thứ mình chạm vào đều thành vàng. Sau khi say mê vì đã biến thế giới của mình thành một vương quốc bằng vàng, ông mới phát hiện tất cả các đồ ăn thức uống mình chạm vào cũng thành vàng, điều khiến ông phải chết.

Tim ra duong vao vuong quoc bang vang

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ James Osborne từ Đại học Chicago (Mỹ), họ đã được một nông dân địa phương thông báo rằng có một vật lạ lộ ra khi nạo vét một con kênh gần đó. Đó là một tảng đá được khắc nhiều cổ tự.

Tim ra duong vao vuong quoc bang vang-Hinh-2

Kết quả phân tích cho thấy đó là ngôn ngữ thất truyền Luwian, được sử dụng vào thời đại đồ đồng và đồ sắt trong khu vực. Nội dung trên tấm bia thể hiện chiến thắng quân sự đối với vương quốc Phyrgia, đề cập đến cả vua Midas và thế giới đầy vàng huyện thoại của ông. Tấm bia ghi rằng một vị vua tên Hartapu đã chiến thắng và bắt giữ vua Midas.

Vua Hartapu là ai thì lịch sử không hề nhắc đến.Tuy nhiên, việc những tấm bia chiến thắng thường được dựng ngay trên miền đất vừa xâm lược được cho thấy nơi đây chính là nơi "vương quốc bằng vàng" của vua Midas ngự trị. Vương quốc thật khó lòng đầy vàng như thần thoại, nhưng chắc chắn là một thế giới vô cùng phát triển và xa hoa trong thời đại đó.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy bên trong khu gò đất bí ẩn này là nhiều cung điện, tượng đài và nhà ở. Họ đang lên kế hoạch cho hàng loạt cuộc khai quật quy mô lớn.

Theo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)