Thiết kế cửa sổ thế nào cho hợp phong thủy?

Google News

(Kiến Thức) - Trong phong thủy, cửa sổ có chức năng thu hút ánh sáng và khí tự nhiên giúp ngôi nhà được thông thoáng hơn. 

 Ảnh minh họa. 
Bạn đọc Nguyễn Tuấn (Nghệ An) hỏi: Tôi đang làm nhà, muốn mở cửa sổ ra đường. Xin hỏi, cửa sổ có cần kích thước cho chuẩn phong thủy không? Cửa sổ ảnh hưởng đến phong thủy cả căn nhà thế nào? 
Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, Công ty Cổ phần Nhà Xuân, trong phong thủy, cửa chính là nơi nạp năng lượng vào nhà, đóng vai trò quan trọng nhất còn cửa sổ có chức năng thu hút ánh sáng và khí tự nhiên giúp ngôi nhà được thông thoáng hơn. Trong phong thủy dù là nhà chung cư hay biệt thự liền kề, cửa chính vẫn là yếu tố quan trọng để tính hướng nhà. Hướng nhà không căn cứ vào cửa sổ. Về kích thước cửa sổ, không nhất thiết phải theo đúng chuẩn theo thước Lỗ Ban. Chỉ cần thiết kế sao cho phù hợp với kiểu dáng kiến trúc và tỷ lệ hài hòa so với tổng thể ngôi nhà hoặc căn phòng là đạt yêu cầu.
Cửa sổ chỉ nên thiết kế vừa đủ lấy sáng đảm bảo sự cân bằng âm dương. Phòng không có cửa sổ hoặc cửa sổ quá nhỏ khiến cho không gian tối tăm, tù túng dễ phát sinh tâm lý bế tắc. Ngược lại phòng quá nhiều cửa sổ dương khí quá mạnh tạo cảm giác trống trải, tâm lý nóng nảy thất thường...
Đối với nhà xây mới khi thiết kế cửa sổ cần tính đến phương án kê đồ sau này để tránh kê giường dưới cửa sổ hoặc tủ quần áo che lấp mất cửa sổ. Ngoài ra, với những hướng nhìn ra cây lớn, cột điện, bãi rác hoặc nghĩa địa thì tốt nhất không nên mở cửa sổ. 
P.V

Bình luận(7)

Minh Hiền

Loan Châu

Nhà quá nhiều cửa sổ sẽ khiến dương khí trong nhà thái quá. Ngược lại thì gia chủ thiếu hụt khí. Cửa sổ ở phòng khách và phòng ngủ quá nhiều, kích thước lớn dễ khiến cha con bất hòa.

Minh Hiền

Khanh Tuấn

Thiết kế cửa sổ phải được mở về hướng gió tốt như nam, đông nam, tây nam và hướng ánh sáng ổn định (bắc, nam). Có khi hướng cửa chính của nhà là tây nhưng cửa sổ có thể mở được ở hướng bắc - nam bên hông thì nên tận dụng.

Minh Hiền

Văn Trung

Cửa sổ được xem là điểm chung chuyển của các dòng khí. Do đó, số lượng cửa sổ trong nhà không nên quá nhiều. Điều quan trọng là nó đủ để không khí có thể tự do lưu thông từ ngoài vào trong và ngược lại.

Minh Hiền

kienvt

Nhà quá ít cửa sổ thì mang tính hướng nội, khép kín và tách biệt với ngoại cảnh. Ngược lại, nhà nhiều cửa sổ hay mở những mảng kính rộng thì tính hướng ngoại tăng, phù hợp với nơi tập trung đông người như phòng khách, làm cửa hàng, văn phòng kinh doanh… Do đó, phải căn cứ vào nhu cầu, mục đích sử dụng mà quy định số lượng, kích thước của cửa sổ.

Minh Hiền

Quân dse

Khi thiết kế cửa sổ, khoa phong thủy luôn tính đến yếu tố khí trường, tại các hướng có khí trường tốt nếu điều kiện cho phép, khoa phong thủy khuyên bạn nên mở một cửa sổ để nạp khí tốt cho ngôi nhà mình.

Minh Hiền

thoangngv

ngoài vị trí và kích thước nên tính đến chiều cao, chỗ cao nhất của cửa sổ nên cao hơn những người trong nhà. Nếu thấp hơn, nó sẽ đè nén dòng khí. Cửa cũng nên rộng, nếu không sẽ làm hẹp đi viễn cảnh, cũng như các cơ hội của người cư ngụ.

Minh Hiền

Loan Châu

Ở Việt Nam khi thiết kế nhà cửa sổ cho phòng ngủ luôn khá nhỏ để có không gian tường cho việc kê đồ, trong khi nước ngoài họ lại làm cửa sổ khá to và dùng rèm để che anh sáng khi cần thiết. với tôi luôn ưa những căn phòng có cửa sổ lớn để phòng thêm sáng nhiều và cảm giác được sự trong lành hơn