Tại sao thái giám cổ đại lại cưới vợ?

Google News

Thái giám là một nhóm người rất đặc biệt trong thời cổ đại, bị thiến sau khi vào cung, họ không có hy vọng về chuyện yêu đương nam nữ và sinh con, nhưng ngày xưa, thái giám kết hôn không phải là điều hoàn toàn không có.

Họ đều đã trở thành hoạn quan, và việc kết hôn có vẻ rất vô lý, nhưng thực tế không hẳn vậy, bởi vì hoạn quan lấy vợ không phải vì con cái, mà quan trọng hơn là vì thể diện của chính mình và có người hầu hạ họ.

Tai sao thai giam co dai lai cuoi vo?

Nhìn bề ngoài, hoạn quan đã không phải là người cao quý, thậm chí có thể nói là vô cùng khiêm tốn, không chỉ làm người hầu trong triều, mà còn bị ép thiến, mất đi phẩm giá cơ bản của nam giới.

Tuy nhiên, hoạn quan dù sao cũng là người hầu cận của hoàng đế, so với những người khác thì càng dễ tiếp xúc với quyền lực tối cao của hoàng thượng.

Trong suốt một nghìn năm qua, thời Đông Hán, nhà Đường và nhà Minh là ba thời kỳ đỉnh cao cho sự phát triển của hoạn quan cổ đại, trong ba thời kỳ này, hoạn quan nổi lên rất nhiều quyền lực, điều khiển cả triều đình là điều không hề nhỏ, và một số thậm chí có thể thao túng cả triều đình.

Cao Lực Sĩ và Lý Phụ Quốc ở thời nhà Đường... là những đại thái giám đã trở thành thân tín của hoàng đế trong lịch sử và làm mây mưa trong hậu cung của triều đại trước.

Tai sao thai giam co dai lai cuoi vo?-Hinh-2

Nhưng hoạn quan dù có quyền thế đến đâu thì suy cho cùng vẫn là hoạn quan, từ thấp bé đi lên, họ phải chịu nhiều thiệt thòi, dù có thành công cũng không thể có người thừa kế, nên về mặt tâm lý là rất u ám.

Theo ghi chép, Cao Tổ Linh nổi tiếng thời Đường Huyền Tông cũng đã lấy được vợ, vợ của ông cũng là một mỹ nhân nổi tiếng ở thành Trường An, trước thời nhà Thanh, việc các hoạn quan ở các triều đại lấy vợ không phải là hiếm.

Theo lý thuyết, cung nữ cũng là vợ của hoàng đế, nhưng có quá nhiều cung nữ, đặc biệt là cung nữ lớn tuổi, hoàng thượng không thể nào thích bọn họ, cho nên lúc này thái giám mới kết thân với cung nữ.

Đương nhiên, sự kết thân chỉ dừng ở việc ăn ở chung thông thường, không phải hôn nhân thực sự.

Vậy lý do thái giám kết hôn là gì?

Thái giám cưới vợ lý do đầu tiên là phục vụ cuộc sống hàng ngày. Thái giám mỗi ngày đều phải hầu hạ hoàng thượng, hoàng hậu và hàng loạt các cung tần, mỹ nữ khác. Đôi khi, vì thân thể có chỗ thiếu hụt mà bị kỳ thị, chê cười, khinh miệt.

Chính vì thế, khi được nghỉ ngơi, thái giám cũng hy vọng rằng có người bầu bạn, chăm sóc, phục vụ, để bù đắp cho thời gian bị đối xử bất công, khổ cực. Đồng thời, có vợ ở bên, thái giám cũng có thể an ủi tâm lý méo mó của mình. Tuy nhiên, thái giám lấy vợ nếu không phải thương nhau hết mực thì thực bất hạnh cho cả hai.

Tai sao thai giam co dai lai cuoi vo?-Hinh-3

Tiếp theo là để chứng minh địa vị của mình. Thông thường, các thái giám ở cấp cao, có địa vị, thường có cơ hội phục vụ hoàng đế trực tiếp, dễ dàng nhận được sự sủng ái, ban thưởng của hoàng thượng.

Hoàng thượng thương xót thái giám khổ cực đi theo mình, thường sẽ ban hôn cho như một loại phần thưởng cao nhất, giúp thái giám thân cận có thể cưới vợ, trải nghiệm cuộc sống gia đình. Có thể thấy, để hoàng đế ban hôn, thái giám phải có địa vị nhất định.

Lý do cuối cùng là để thỏa mãn tâm lý của thái giám. Bởi những hoạn quan, thái giám khác biệt với nam giới bình thường về mặt sinh lý, họ có sự háo hức lạ lùng hơn với cuộc sống gia đình của người bình thường.

Một số hoạn quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc sống hậu cung ba ngàn mỹ nữ của hoàng đế, còn hy vọng cũng sẽ có năm thê bảy thiếp để thỏa mãn bản thân. Đơn cử như trường hợp của thái giám Tiểu Đức Trương thời nhà Thanh, được hoàng đế quan tâm, Tiểu Đức Trương cưới liền một vợ và ba người thiếp, khoe khoang địa vị của mình.

Tai sao thai giam co dai lai cuoi vo?-Hinh-4

Suy cho cùng, hoạn quan vẫn là những người được sủng ái và có quyền thế, họ đương nhiên kết hôn vì sĩ diện.

Xét về tổng thể, hôn nhân của thái giám đương nhiên không phải vì vấn đề con cái, mà cái chính là sau khi nắm được quyền lực, để thể hiện ra mặt với người khác, vợ của thái giám thường là người hầu hạ rượu chè, nước nôi và thực hiện một số công việc hàng ngày, an ủi, nâng đỡ khi tuổi già cho thái giám.

Tai sao thai giam co dai lai cuoi vo?-Hinh-5

Tai sao thai giam co dai lai cuoi vo?-Hinh-6

Theo Hồ Yên/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)