Tại sao Mỹ bầu cử Tổng thống vào thứ Ba của tháng 11?

Google News

(Kiến Thức) - Cứ 4 năm một lần, cử tri Mỹ đi bầu cử Tổng thống vào thứ Ba ngay sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Vì sao lại vậy?

Tại Mỹ, ngày bầu cử Tổng thống được ấn định là vào thứ Ba ngay sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Ngày bầu cử này được Quốc hội Mỹ thông qua từ thế kỷ 19. Nguyên do được cho là Mỹ từng là một quốc gia nông nghiệp.
Những lý do được Quốc hội Mỹ đưa ra để lựa chọn thứ Ba ngay sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11 làm ngày bầu cử Tổng thống là vì: tháng 11 là thời điểm tuyệt vời bởi chủ yếu người dân Mỹ thời kỳ đó làm nông nghiệp. Tháng 11 cũng là lúc nông dân hoàn tất việc thu hoạch và chuẩn bị cho mùa đông. Thời tiết trong tháng khá thuận lợi.
Tai sao My bau cu Tong thong vao thu Ba cua thang 11?
Mỹ ấn định bầu cử Tổng thống vào thứ Ba ngay sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11.
Lý do Quốc hội Mỹ chọn thứ ba chứ không phải ngày nào khác trong tuần được đưa ra đó là: ngày xưa, các cử tri Mỹ thường mất cả ngày đêm để đến được điểm bầu cử. Vào năm 1845, phương tiện di chuyển chủ yếu là ngựa. Mặt khác, để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo, Quốc hội Mỹ chọn thứ ba, để cử tri dành ngày thứ hai đi đến điểm bỏ phiếu và ngày thứ tư để đi về. Thứ ba, người đi bầu nên những con ngựa được nghỉ.
Mỹ tránh ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11 là vì để tránh ngày 1/11 trùng với dịp lễ Thánh và cũng là ngày các doanh nghiệp bận bịu tổng kết hoạt động của tháng trước. Quốc hội Mỹ cũng tránh ngày Chủ nhật là vì đây là ngày người dân đi lễ nhà thờ.
Ngày thứ Hai cũng không phù hợp để chọn làm ngày bầu cử bởi lẽ những người nông dân Mỹ thời điểm đó thường ở cách xa nơi bỏ phiếu. Vì vậy, họ sẽ không kịp tới các điểm bỏ phiếu ở thị trấn hay thành phố lớn vì thường mất một ngày di chuyển. Thứ Tư thì là ngày họp chợ của người nông dân. Do vậy, ngày thứ ba được xem là hợp lý nhất để cử tri cả nước đi bầu cử Tổng thống Mỹ. Từ đó cho đến nay, Mỹ vẫn duy trì và tiếp nối truyền thống trên.
Tâm Anh (theo Yahoo! News)

Bình luận(0)