Sụt xuống hố sâu, bất ngờ phát hiện cổ mộ 3.400 tuổi

Google News

Một nông dân Hy Lạp đậu ô tô dưới gốc cây oliu trong vườn nhà thì xe bị sụt hố sâu. Điều bất ngờ là phía dưới chính là một ngôi mộ cổ.

Theo tờ Gizmodo, nhà chức trách Hy Lạp vừa tuyên bố ngôi mộ cổ vừa phát hiện ở làng Kentri, phía đông nam đảo Crete có tuổi đời lên tới 3.400 năm. Mộ có chứa quan tài và nhiều hiện vật thuộc giai đoạn cuối văn hóa Minoan.
Người nông dân giấu tên phát hiện ra ngôi mộ cổ một cách tình cờ khi cố gắng đậu xe dưới cây oliu lớn trong vườn nhà. Bất ngờ, chiếc xe bị sụp xuống hố và sau khi vất vả kéo xe lên, ông trông thấy hai chiếc quan tài bằng gốm.
Sut xuong ho sau, bat ngo phat hien co mo 3.400 tuoi
Hình ảnh bên trong ngôi mộ cổ 3.400 năm tuổi. 
Hầm mộ rộng khoảng 1,2 mét, sâu khoảng 2,5 mét, lối vào có thể là một rãnh dọc như những mộ cổ khác cùng thời kỳ tại Hy Lạp nhưng lối này đã bị niêm phong bằng đá.
Xe của người nông dân đã vô tình mở một lối khác vì làm thủng một lỗ bên trên ngôi mộ. Trước đó, một máy tưới tự động trong vườn bị hỏng, tràn nước, làm đất ở khu vực đó bị nhão ra.
Hầm mộ cổ này đã chứa 2 quan tài gốm, mỗi quan tài chứa một bộ xương, 2 bộ nồi và một số đồ trang sức nhiều màu sắc. Các chuyên gia khảo cổ đến kiểm tra hiện trường và cho biết hai quan tài đá trong tình trạng nguyên vẹn, đồ trang trí đẹp mắt.
Dựa vào chất lượng đồ gốm trong ngôi mộ, họ dự đoán thuộc về những người tầng lớp cao trong xã hội xưa. Thi hài người chết được sắp xếp trong tư thế co gối, gập người để vừa vặn với kích thước quan tài.
Theo Hoàng Dung/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)