Phi tần lẳng lơ hạng nhất trong lịch sử Trung Hoa

Google News

Từ Chiêu Bội là một trong những vị phi tần của Lương Nguyên Đế Tiêu Dịch. Cuộc tình và cuộc đời của người con gái xinh đẹp này diễn ra với không ít những biến cố.

Cái kết của vị phi tần cả gan "cắm sừng" quân vương vì thù hận

Lương Nguyên Đế Tiêu Dịch tự là Thế Thành là con trai thứ 7 của Lương Vũ Đế Tiêu Diễn. Theo ghi chép trong “Lương Thư”, ông ta là người kiến thức uyên thâm, tài trí thông minh sáng suốt. Khi mới lên 10, đang là Đông Tương quận vương ông đã lấy Từ Chiêu Bội là con gái tướng quân Từ Cổn.

Từ Chiêu Bội là cháu nội của Từ Hiếu Tự, tể tướng triều đình Nam Tề. Cha bà là Từ Cổn, cũng là trọng thần của Lương Vũ Đế. Từ Chiêu Bội trở thành chính thất vương phi của Tương Đông vương Tiêu Dịch vào tết năm 518. Từ lúc đó bà mang tước hiệu Tương Đông vương phi.

Phi tan lang lo hang nhat trong lich su Trung Hoa

Vào ngày Từ Chiêu Bội xuất giá, khi xe đưa bà đến Tây Châu đột nhiên nổi cơn mưa bão lớn. Khắp nơi nhà cửa đổ sập, cây lớn gãy đầy đường. Chỉ trong chốc lát tuyết lớn phủ trắng xóa mặt đất. Từ Chiêu Bội linh cảm có điểm gở sẽ đến với cuộc đời của mình. Không ngờ điều đó đã trở thành sự thật.

Tiêu Dịch không phải là người háo sắc, bản thân lại sống rất tiết kiệm và giản dị. Ông là người yêu văn thơ nên yêu người phụ nữ dịu dàng, nhẹ nhàng. Ngược lại,phi tần của Lương Nguyên Đế Tiêu Dịch - Từ Chiêu Bội, tuy nhan sắc lộng lẫy, cũng có tài văn thơ nhưng là người mạnh mẽ với tính cách nổi trội, thậm chí có phần hoang dã.

Bà ham mê uống rượu, chính những sự trái ngược đó đã khiến cho tình cảm của hai vợ chồng họ càng ngày càng bất hòa, xung đột. Theo ghi chép trong sử sách, cứ khoảng 2 - 3 năm Lương Nguyên Đế mới đến phòng bà một lần.Từ Chiêu Bộicũng cố gắng tìm mọi cách để có thể hòa hợp với chồng nhưng đều bị cự tuyệt.

Phi tan lang lo hang nhat trong lich su Trung Hoa-Hinh-2

Thân là phi tần bị ghẻ lạnh, từ yêu chuyển sang hận, bà tìm cách rửa hận, cuối cùng lún sâu vào sự hận thù và chịu cái kết bi thảm. Bắt đầu từ việc chọc tức chồng, mỗi lần gặp mặt chồng, bà đều trang điểm một nửa mặt để trêu ngươi, chế giễu Tiêu Dịch bị chột một mắt. Chính vì thế mối quan hệ vợ chồng của họ càng trở nên tồi tệ.

Từ Chiêu Bội không chịu nổi sự cô đơn nên đã cả gan cắm sừng lên đầu Tiêu Dịch. Bà đã thông dâm với một hòa thượng tên Trí Viễn ở hậu đường Kinh Châu. Hòa thượng vẫn là hoà thượng, Từ Chiêu Bội nhanh chóng chán ngán Trí Viễn và bắt đầu tìm mục tiêu mới. Người lần này được Từ Chiêu Bội để mắt tới đó chính là Ký Quý Giang - một thị vệ của Tiêu Dịch. Ký Quý Giang tuy có ngoại hình tương đối sáng sủa, nhưng không phải là người đàng hoàng. Gặp ai anh ta cũng rêu rao, chế giễu rằng: “Tuy Từ nương đã già nhưng vẫn đa tình”.

Nhưng điều quan trọng nhất anh ta cũng làm Từ Chiêu Bội thỏa mãn. Đương thời có một văn sĩ nổi tiếng đẹp trai tên là Hạ Huy, vừa nhìn thấy anh ta Từ Chiêu Bội đã thấy mê mẩn, bèn sai người hẹn anh ta tại miếu Phổ Hiền Ni. Những việc làm trái đạo lý của bà khiến Tiêu Dịch vô cùng căm phẫn, sau nhiều lần nhắm mắt làm ngơ cuối cùng ông cũng tống bà vào thâm cung.

Nhân trong cung có một người đẹp là ái thiếp qua đời, Tiêu Dịch bèn kết tội Từ Chiêu Bội ghen tuông hãm hại. Bà bị ép phải nên đã nhảy xuống giếng chết. Chưa hết giận dữ, Tương Đông vương còn xuống lệnh “ly dị” với vương phi đã chết, cho mang thi hài lên rồi đem trả về gia đình bà cha mẹ ruột. Ông cũng cấm con trai mình khóc tang của Từ Chiêu Bội. Tháng 11 âm lịch năm 552, Tiêu Dịch xưng đế ở Giang Lăng (Kinh Châu, Hồ Bắc), tứcLương Nguyên Đế, ông cũng không truy phong thụy hiệu cho bà.

Chưa hả cơn giận Tiêu Dịch còn đích thân viết bài "Đãng phu thu tư phú" để miêu tả và lên án hành vi dâm dục của Từ Chiêu Bội. Sống trong đau khổ vì tình, đau khổ vì hận thù, đối với bà mà nói sống chính là kéo dài sự đau khổ khôn cùng. Có lẽ cái chết chính là giải thoát tốt nhất dành cho Từ Chiêu Bội.

Những ông hoàng bị "cắm sừng" ê chề nhất

Tùy Văn đế Dương Kiên

Dương Kiên là hoàng đế sáng lập triều đại nhà Tùy trong lịch sử Trung Quốc. Trong 25 năm trị vì của mình, ông là một vị hoàng đế tốt nhưng đến cuối đời khi mắc trọng bệnh, ông mới phát hiện ra một điều đáng đau lòng: đó là đứa con thứ hai của ông, Dương Quảng, đã thông dâm với người vợ mà ông hết mực yêu quý là Tống Hoa phu nhân.

Phi tan lang lo hang nhat trong lich su Trung Hoa-Hinh-3

Khi biết chuyện, Tùy Văn đế đã viết chiếu phế Dương Quảng. Đứa con trai này biết được liền giả chiếu chỉ vào cung giết chết Tùy Văn đế và ngang nhiên chiếm ngôi. Tùy Văn đế bị cắm sừng bởi chính con trai và vợ của mình và chết trong đau đớn.

Đường Cao tổ Lý Uyên

Lý Uyên là vị vua khai quốc của nhà Đường trong lịch sử Trung Quốc. Nếu xét về quan hệ huyết thống thì Lý Uyên là anh em họ với Dương Quảng nhưng lại có tư tình với hai người vợ của Dương Quảng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Lý Uyên hạ quyết tâm chống lại Dương Quảng và lập ra nhà Đường, trở thành vị hoàng đế sáng lập nhà Đường.

Nhưng về sau chính hai người vợ mà Lý Uyên cướp được của Dương Quảng lại tư thông với thái tử Kiến Thành. Thật đúng là cười người hôm trước hôm sau người cười. Lý Uyên cắm sừng cho Dương Quảng, còn thái tử Kiến Thành lại cắm sừng cho Lý Uyên.

Đường Huyền tông Lý Long Cơ

Ông còn được gọi là Đường Minh Hoàng, người Tông trị vì lâu nhất trong các vị hoàng đế nhà Đường, được xem là đưa nhà Đường đến đỉnh cao về văn hóa và quyền lực. Tuy là một vị vua tài giỏi nhưng Đường ông cũng không tránh được thói hoang dâm. Ngoài vô số phụ nữ trong và ngoài cung, vợ mình lẫn vợ người, ông còn thông dâm với phi tần của cha là Dương thị, cướp cả vợ của con trai mình là Dương Ngọc Hoàn.

Nhưng rồi cái sừng mà ông cắm lên đầu cha đẻ lẫn con trai cuối cùng cũng được cắm lên đầu ông bởi người đàn bà ông sủng ái nhất. Dương Quý phi đã phản bội ông khi tư thông với An Lộc Sơn.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)