Nguyên nhân cung nữ nổi tiếng nhất triều Thanh "lười" tắm

Google News

Mỗi năm Tô Ma Lạt chỉ tắm duy nhất một lần vào đêm giao thừa.

Tô Ma Lạt là một trong những người thị nữ nổi tiếng nhất trong triều đại Mãn Thanh. Tuy xuất thân không hề cao quý, nhưng bà là người thân cận nhất của Hiếu Trang Hoàng Thái hậu, được Khang Hy tôn kính như mẹ ruột, tận tay lo liệu hậu sự và để tang cho bà.
Cuộc đời Tô Ma Lạt có hai nguyên tắc kỳ lạ mà tới nay vẫn khiến rất nhiều người hiếu kỳ. Thứ nhất, bà không bao giờ tắm. Thứ hai, bà không bao giờ uống thuốc, bất kể bệnh tình trầm trọng ra sao. Mặc dù hai thói quen trên khá khó hiểu và phản khoa học, tuy nhiên bà vẫn có thể sống thọ tới hơn 90 tuổi, một cuộc đời đủ dài đối với một cung nữ được tôn kính hơn nhiều hoàng thân quốc thích.
Sau nhiều năm tìm hiểu, cuối cùng, các nhà nghiên cứu cũng có thể thấu hiểu nguyên nhân hình thành hai thói quen kỳ lạ của Tô Ma Lạt.
Không uống thuốc
Theo y học đã chứng minh, trên thế giới có rất nhiều người sở hữu sức đề kháng tự nhiên tốt. Chúng có khả năng giúp cơ thể người chống lại sự xâm nhập của các yếu tố ngoại lai gây bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng.
Tô Ma Lạt chính là một trong những người như vậy. Ngày nay, nhịp sống nhanh, con người chỉ có thể chọn cách sử dụng thuốc để khôi phục sức khỏe càng sớm càng tốt. Trong khi đó, ở thời kỳ phong kiến, dù được vua tôn kính, nhưng mỗi khi mắc bệnh, Tô Ma Lạt cũng không hề uống thuốc, mà chờ bệnh tự khỏi. Cho tới khi tuổi cao sức yếu, đề kháng tự nhiên của cơ thể cũng giảm mạnh, mới có thể lấy đi sinh mạng của bà.
Không tắm
Cuộc đời Tô Ma Lạt kéo dài hơn 90 năm nhưng số lần tắm của bà chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân ảnh hưởng nhiều nhất tới thói quen này của bà, đó chính là xuất phát từ chính quê hương của bà - Mông Cổ.
Ở thời kỳ phong kiến, những thảo nguyên như Mông Cổ rất khan hiếm nước. Người dân chủ yếu dùng nước để uống, chăn nuôi. Do đó, những việc cần dùng đến nhiều nước như rửa bát, tắm gội được coi là hành động lãng phí tài nguyên nghiêm trọng, không tôn trọng thần thánh. Những người dân thảo nguyên coi nước là thứ tài quý giá nhất, có giá trị hơn cả vàng. Họ tin rằng, những người lãng phí nước sẽ phải chịu sự trừng phạt. Do đó, hầu như họ không hề tắm.
Nguyen nhan cung nu noi tieng nhat trieu Thanh
Mỗi năm Tô Ma Lạt chỉ tắm duy nhất một lần trước đêm giao thừa. 
Mỗi năm, họ chỉ tắm một lần duy nhất vào trước đêm giao thừa. Thậm chí, ở những nơi thiếu nước trầm trọng, phụ nữ sẽ chỉ tắm 3 lần trong cuộc đời, đó là: sinh ra, kết hôn và chết đi. Đáng nói, họ sẽ dùng chính thứ nước đó để uống, biểu thị sự ăn năn “tội lỗi”.
Những điều trên đã tạo nên thói quen kỳ lạ của Tô Ma Lạt, một người có xuất thân từ Mông Cổ. Theo ghi chép, mỗi lần tắm xong, Tô Ma Lạt đều thắp hương cầu nguyện, xin lỗi thần thánh vì đã lãng phí nước.
Một số người có thể thắc mắc vì sao ở trong cung lâu như vậy, nhưng Tô Ma Lạt vẫn không hề từ bỏ thói quen trên. Rất đơn giản, vì “phong tục” không tắm đã trở thành một thứ niềm tin, ăn sâu vào tiềm thức của bà. Môi trường sống có thể thay đổi, tuy nhiên, niềm tin của con người vẫn sẽ mãi vẹn nguyên, nhất là đối với một người tôn trọng lễ nghĩa như Tô Ma Lạt.
Theo Ngọc Bích/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)