“Người qua sáu mươi, hai không đụng, hai không giao” nghĩa là gì?

Google News

Có rất nhiều câu nói trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, được đúc kết từ kinh nghiệm của thế hệ này sang thế hệ khác.

Vậy câu này có ý nghĩa là gì? Liệu nó còn đúng ở thời điểm hiện tại.

Hai không giao

Không "kết giao" với lợi ích

Người xưa có câu "tiền bạc càng vay càng mỏng, tình cảm càng mượn càng nhạt". Trên thực tế, một khi con người bước qua tuổi 60 tuổi là đồng nghĩa với việc họ đã già.

“Nguoi qua sau muoi, hai khong dung, hai khong giao” nghia la gi?

Sở dĩ con người làm việc chăm chỉ trong cuộc sống cuối cùng là vì chữ “tiền”, vì tiền có thể làm cho chất lượng cuộc sống của mình tăng lên, vì có tiền có thể làm cho gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Người già đấu tranh cả đời, kiếm được không ít tiền. Khi về già không nên quan tâm quá nhiều đến những thứ ngoài thân, chỉ cần tiết kiệm tài sản trong gia đình thì mới có thể an nhàn, dưỡng lão, bảo đảm cuộc sống hàng ngày của mình là đủ rồi.

Đừng vì tiền bạc mà xung đột với người khác, thậm chí gây gổ, đánh nhau, điều này có thể sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người cao tuổi. Vì vậy, khi về già, bạn cũng có thể nhìn nhận những thứ bên ngoài cơ thể mình một cách đơn giản hơn.

Không "kết giao" với sự tranh luận

“Nguoi qua sau muoi, hai khong dung, hai khong giao” nghia la gi?-Hinh-2

Mỗi người đều có quan điểm khác nhau về cùng một việc, và tất nhiên sẽ có tranh chấp. Tuy nhiên, người già trên 60 tuổi vẫn nên tránh xúc động quá mức, nếu không, không chỉ tổn thương thân thể mà còn tổn hại đến hòa khí. Sau tuổi 60 thì những người cao tuổi hãy biết duy trì tinh thần ổn định, vui vẻ đối với cuộc sống. Đối với một số lời nói không hay, mọi người cũng không nên quá quan tâm, một tai đi vào, một tai đi ra là được. Hơn nữa, nếu người cao tuổi nóng nảy, cáu gắt lâu ngày sẽ làm cho mình lão hóa nhanh hơn và khả năng mắc bệnh cũng tăng cao.

Hai không đụng

Không đụng vào rượu

Khi một người đến tuổi 60, các cơ quan trong cơ thể này bắt đầu suy yếu. Đôi khi một kích hoạt duy nhất có thể gây ra nhiều biến chứng. Thông thường, khi bạn đi khám sức khỏe sau 60 tuổi, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên uống ít hoặc không uống rượu.

“Nguoi qua sau muoi, hai khong dung, hai khong giao” nghia la gi?-Hinh-3

Hơn nữa, khi một người già đi, xương trở nên giòn hơn. Nếu chẳng may uống quá nhiều, bạn bị ngã ở đâu đó, hậu quả rất nghiêm trọng. Chấn thương do té ngã là sát thủ số một của người già ảnh hưởng đến cái chết của người già, bởi sau những cú ngã sẽ kéo theo hàng loạt di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người già.

Mặt khác, nhiều người trở nên say xỉn sau khi uống rượu. Ở cái tuổi mà lẽ ra họ nên tận hưởng hạnh phúc gia đình, liệu họ có dễ dàng ảnh hưởng đến hòa khí gia đình sau khi uống rượu mỗi ngày?

Không đụng vào cờ bạc

Khi bước qua tuổi 60, con người cần phải có quyết tâm riêng và xây dựng cho mình một cuộc sống về hưu thật phong phú. Ở cái tuổi đang hưởng thụ hạnh phúc gia đình thì hà cớ gì phải đụng vào những thú vui không lành mạnh.

“Nguoi qua sau muoi, hai khong dung, hai khong giao” nghia la gi?-Hinh-4

Cờ bạc không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn gây thiệt hại về tiền bạc, ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, nếu người cao tuổi mê cờ bạc thì những năm sau này họ sẽ nghiện ngập. Sau khi nghiện ngập, họ sẽ dồn hết quỹ lương hưu vào đó, cuối cùng thì tán gia bại sản, ly tán, đối với nhiều người tuổi già thì cuộc sống không được sung túc.

Người trẻ còn biết rằng bài bạc chính là thủ phạm chính gây ra bất hòa trong gia đình, không lẽ người già lại không hay điều này? Thế nên, vì muốn con cái yên tâm, vì sức khỏe của chính mình và sự hòa hợp của gia đình, hãy tránh xa bài bạc dưới mọi hình thức.

Theo Dương Huyền/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)