Nếu gia đình bạn quét nhà vào ngày đầu năm điều gì sẽ đến?

Google News

Nếu gia đình bạn quét nhà vào ngày đầu năm điều gì sẽ đến với gia chủ trong năm mới ai cũng nên đọc.

Có kiêng quét rác ngày đầu năm?
Trong dịp Tết Nguyên đán, người ta có tục lệ kiêng không quét nhà vào ngày đầu năm để cho chổi được nghỉ. Tuy nhiên, theo GS Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, việc kiêng kỵ này còn tùy thuộc vào quan niệm và tín ngưỡng riêng của từng người, từng gia đình. Song, nếu hiểu biết các tập tục ngày Tết sẽ giúp người ta biết cách cư xử sao cho tế nhị, tránh gây hiểu lầm, khó xử trong các mối quan hệ.
Không quét nhà vào ngày mồng Một
Trước Tết các gia đình đều quét dọn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng nên vào ngày Tết không cần dọn dẹp nữa. Những ngày đầu năm, các gia đình đều kiêng quét nhà bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.
Ảnh minh họa. 
Không đổ rác ngày mồng Một
Phong tục không quét nhà mùng một này xuất phát từ câu chuyện của người Trung Quốc. Truyện kể rằng ngày xưa có một người lái buôn được Thủy thần tặng một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ khi có nàng hầu này về nhà, ông ta bỗng trở nên giàu có. Đến một năm, đúng ngày mùng Một Tết, Như Nguyệt mắc lỗi, bị ông chủ đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ nên nàng tủi thân, biến vào đống rác. Người lái buôn không biết, mang rác đổ đi. Từ đấy, ông ta trở lại nghèo khó. Bởi vậy, người Việt Nam quan niệm nếu đổ rác ngày mồng Một thì cũng hết tài lộc của gia đình.
Món quà không nên tặng ngày đầu năm
Đồng hồ
Đồng hồ tượng trưng cho thời gian. Nhưng nếu bạn tặng đồng hồ vào dịp tết thì người nhận được món quà này có thể sẽ có suy nghĩ rằng thời gian của mình sắp hết. Và theo tiếng Hoa, đồng hồ được đọc là “zhong”, làm người ta liên tưởng đến cái chết hay sự kết thúc, đây là điềm không may mắn.
Mực
Đi biển thường vào mùa hè nhưng trong dịp tết này nếu bạn có đi du lịch ở những vùng biển miền nam thì hãy nhớ rằng đừng gửi tặng người thân hay bạn bè món quà là mực trong ngày tết nhé. Bởi có nhiều người quan niệm rặng nhận mực sẽ đen đủi, và nhiều người còn kiêng ăn mực và những ngày đầu tháng đặc biệt là đầu năm. Tương tự như vậy nếu bạn tặng lo mực thì rất có thể người nhận sẽ nghĩ rằng bạn đang trù ẻo họ.
Dao, nĩa, kéo
Đây có thể là những vật dụng hàng ngày hoặc nằm trong bộ đồ ăn sang trọng mà bạn muốn tặng ai đó. Nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Bởi theo quan niệm của người xưa dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.
Theo Thanh Lê/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)