Hãi hùng 5 vụ mất tích bom hạt nhân đầy bí ẩn

Google News

Broken Arrow (Mũi tên gãy) là thuật ngữ nói về sự cố hạt nhân, còn Empty Quiver (Ống tên rỗng) - hành vi đánh cắp tài sản hạt nhân, đặc biệt là bom.

Theo thống kê, kể từ thời Chiến tranh Lạnh, ước tính có trên 8 quả bom hạt nhân bị mất tích, với tổng công suất nổ kết hợp tương đương 2.200 quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima trước khi Thế chiến II kết thúc.
Hai hung 5 vu mat tich bom hat nhan day bi an
 
1. Quả bom mất tích ngày 11/3/1958
Một bom hạt nhân của Mỹ có tên Mark 6 đã được thả, nhưng thực ra bị mất tích ngày 11/3/1958. Mark 6 được dùng cho chiến dịch Operation Snow Flurry. Một máy bay ném bom của Không quân Mỹ B-47E trong đội hình cùng 4 phi cơ khác là Hunter Army Airfield, Savannah, Georgia mang bom này tới Anh để thả.
Người Anh sẽ là nạn nhân của Mark 6 chứ không phải là người San Franciscans. May mắn cho người Anh nhưng lại không may cho gia đình người đàn ông tên là Walter Greg ở Mars Bluff, Florence, Nam Carolina. Lý do, kẻ cắt bom đã thao tác cần nhả bom khẩn cấp, khiến Mark 6 nặng 7.000 lb, 30 kiloton văng qua cửa thả bom, rơi thẳng từ độ cao 15.000 ft (4.572m) xuống đất chỉ cách nhà Greg có 100 yards (91 m).
Ba người con và cháu của Greg đang chơi trong khuôn viên gia đình trong khi vật liệu nổ quy ước của bom phát nổ, không gây nổ bom chính. Còn Walter Greg khi đó đang ở trong garage, vợ đang may vá trong nhà, tất cả mọi người đã thoát chết chỉ bị bầm tím. Đáng chú ý, sau đó quân quân đội Mỹ đã công bố thiệt hại của thảm họa này.
Sau nhiều năm, để giữ thanh danh cho gia đình Walter Greg, toàn bộ phi đội bay đã tiến hành nghi lễ xin lỗi rườm rà còn Walter Greg thì qua đời ngày 21 tháng 7 năm 2013, ở tuổi hợp lý 92. Đó là những gì được công bố về Mark 6 nhưng thực hư quả bom này ở đâu không ai biết rõ?
2. Vụ mất tích quả bom ngày 5/2/1958
Đây là vụ scandal tồi tệ và nguy hiểm từng được dư luận xôn xao bàn tán, một máy bay ném bom B-47 Stratojet Boeing Bomber đã va chạm với một chiến đấu cơ F-86 Sabre Fighter trong khi đang thực hiện khoá huấn luyện đặc biệt lúc nửa đêm, làm rơi quả bom nhiệt hạch có tên Mark 15, nặng hơn 3.000 kg xuống vùng biển gần đảo Tybee, bang Georgia và đến nay, quả bom này vẫn nằm sâu dưới đay biển, chưa được tìm được.
Hai hung 5 vu mat tich bom hat nhan day bi an-Hinh-2
Quả bom nhiệt hạch có tên Mark 15. 
Theo các báo cáo, B-47 lao xuống một căn cứ không quân ở Savannah nhưng trước đó, phi công đã kịp thả bom ở khu vực cách hòn đảo Tybee 8 km, phi hành đoàn may mắn sống sót nhưng quả bom thì biến mất trong khu vực rộng 3 dặm vuông gần Wassaw Sound, mặc dù người ta mất tới 9 tuần lễ tìm kiếm.
Năm 2001, quân đội Mỹ tái khởi động chiến dịch tìm kiếm nhưng không thành. Mark 15 có bán kính nổ 2 km, có khả năng gây bỏng độ ba cao gấp 10 lần ở bán kính sát thương.
3. Vụ mất 3 quả bom ngày 28/7/1957
Và đến nay đã 60 năm trôi qua nhưng việc mất tích 3 quả bom hạt nhân ngày 28/7/1957 vẫn chưa tìm thấy. Theo đó, một chiếc máy bay ném bom của không quân Mỹ (USAF) C-124 Globemaster xuất phát từ căn cứ Dover Air Force Base, Delaware, mang theo ba quả bom hạt nhân hướng về phía Đại Tây Dương.
Hai hung 5 vu mat tich bom hat nhan day bi an-Hinh-3
Vụ mất 3 quả bom ngày 28/7/1957. 
Vì sự an toàn của bản thân, phi hành đoàn C-124 Globemaster đã vứt hai trong số 3 quả bom nói trên xuống biển mà đến nay vẫn "bặt âm vô tín".
4. Vụ mất bom ngày 10/3/1956
Một trong những "thuyết âm mưu" gây tò mò dư luận liên quan đến việc mất tích bom hạt nhân đã được đề cập trong tiểu thuyết có tên Thunderball, ra đời sau 2 năm khi vụ mất bom ngày 10/3/1956. Theo cuốn sách này, máy bay ném bom của USAF, B-47 Stratojet Boeing, bay thẳng từ căn cứ không quân MacDill Air Force Base ở Florida để thả quả bom này.
Sau khi hạ độ cao xuống 4.000 mét để tiếp nhận nhiên liệu trên bầu trời Địa Trung Hải, B-47 không thể liên lạc với tàu chở dầu tiếp nhiên liệu. B-47 mang theo hai lõi vũ khí hạt nhân có sự huỷ diệt kinh hoàng nhưng sau đó bỗng dưng mất tích và đến nay không ai biết ở đâu?
5. Vụ mất bom ngày 13/2/1950
Ngày 13/2/1950, máy bay ném bom Convair B-36 của USAF cất cánh từ căn cứ không quân Eielson gần Fairbanks, Alaska mang theo một trái bom nguyên tử hạt nhân mang tên Mark 4 để thực hiện cuộc cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng trên dân thường tại San Francisco.
Khi bay bay ngang qua vùng bờ biển British Columbia của Canađa thì phi hành đoàn đã quẳng nó xuống biển Thái Bình Dương từ độ cao khoảng 8.000 ft ( gần 2.500m). Khi bị tác động, vật liệu nổ quy ước của bom phát nổ nhưng lại không gây phá hủy hoặc kích nổ bom chính nó, chỉ đơn giản là vô hiệu trái bom.
Hai hung 5 vu mat tich bom hat nhan day bi an-Hinh-4
Trái bom nguyên tử hạt nhân mang tên Mark 4. 
Tất cả 16 người đi trên máy bay và 1 hành khách sống sót trước khi B-36 bị rơi, 12 còn sống, 5 thiệt mạng. Do bản chất cửa sự cố trầm trọng nên USAF đã phát động chiến dịch tìm kiếm trong suốt thời gian dài sau đó, kể cả một máy bay khác Military C-45 bị bắn rơi, làm 44 người bị thiệt mạng trước đó 2 tuần. Kết quả, cả hai vụ tai nạn này, người ta không tìm thấy bất kỳ dấu vết gì còn sót lại.

Theo Trịnh Hải Yến/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)