Giải mã bí ẩn vụ mất tích tàu ngầm Anh hồi CTTG2

Google News

(Kiến Thức) - Vụ mất tích tàu ngầm Anh - HMS Tarpon bị tàu buôn của Đức quốc xã đánh chìm năm 1940 đã trở thành bí ẩn lớn trong suốt 76 năm.

Kể từ khi tàu ngầm HMS Tarpon của Anh bị một tàu của Đức quốc xã đánh chìm năm 1940, vị trí xác tàu này trở thành một bí ẩn lớn trong suốt 76 năm qua. Giới chức Anh đã dành nhiều thời gian điều tra vụ mất tích tàu ngầm này.
Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến tháng 3/2016, một nhóm thợ lặn Đan Mạch đã phát hiện xác tàu ngầm HMS Tarpon cách bờ biển nước này khoảng 113 km.
Các thợ lặn đã phát hiện 2 chân vịt của tàu ngầm HMS Tarpon. Tuy nhiên, toàn bộ tàu ngầm này bị hư hại khá nhiều do "ngủ vùi" dưới đáy đại dương suốt 76 năm. Họ cũng phát hiện trước khi bị chìm, tàu HMS Tarpon đã phóng 2 ngư lôi trong trận chiến với tàu buôn của phát xít Đức. Tuy nhiên, cả 2 lần phóng đó đều thất bại.
Giai ma bi an vu mat tich tau ngam Anh hoi CTTG2
Tàu ngầm HMS Tarpon của Anh. 
HMS Tarpon là tàu ngầm lớp T-class của Hải quân Hoàng gia Anh, đã rời Portsmouth vào tháng 4/1940 để tham gia nhiệm vụ tấn công các tàu buôn của Đức cung cấp vũ khí cho lực lượng phát xít Đức đang chiếm đóng Na Uy.
5 ngày sau khi khởi hành, tàu ngầm HMS Tarpon bị một tàu buôn có vũ trang hạng nặng của Đức bắn chìm, khiến ít nhất 50 thủy thủ trên tàu thiệt mạng.
Giai ma bi an vu mat tich tau ngam Anh hoi CTTG2-Hinh-2
 Xác tàu ngầm tàu ngầm HMS Tarpon mới được tìm thấy ở ngoài khơi Đan Mạch.

Giai ma bi an vu mat tich tau ngam Anh hoi CTTG2-Hinh-3
 Sau 76 năm bị đánh chìm, tàu ngầm HMS Tarpon được tìm thấy trong tình trạng bị hư hại khá nhiều bởi sự ăn mòn của nước biển.
Mặc dù cơ quan chức năng biết được khu vực HMS Tarpon bị đánh chìm nhưng trong suốt mấy thập kỷ họ không thể xác định được vị trí xác tàu ngầm này cho đến đầu năm nay.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)