Dưới thời nhà Thanh, 90% công chúa không thọ hơn 50 tuổi

Google News

Cuộc sống của những người phụ nữ hoàng thất nhà Thanh không hề hạnh phúc như miêu tả trong phim ảnh.

Khang Hy có 20 người con gái, Cố Luân Vinh Hiến Công chúa - người sống thọ nhất chỉ thọ 56 tuổi, tuổi thọ trung bình là 16,8 tuổi. Ung Chính có 4 người con gái, 3 người chết yểu, tuổi thọ trung bình chỉ có 7 năm.

Thống kê theo "Thanh Sử cảo", giới sử học Trung Quốc cho biết 90% các nàng công chúa nhà Thanh đều không sống thọ hơn độ tuổi 50, trung bình họ chỉ sống thọ tới 16 tuổi. Con số này thua xa tuổi thọ của những thường dân bên ngoài cổng thành, vậy lý do nào khiến các nàng công chúa nhà Thanh yểu mệnh như vậy?

Sự thật là những nàng công chúa Thanh triều có cuộc sống rất bất hạnh, khác xa những Hạ Tử Vi, Tiểu Yến Tử trên phim ảnh!

Cuộc sống của các công chúa Mãn Châu khác xa phim ảnh. Ảnh: Kknews.

Khi công chúa nhà Thanh xuất giá, nàng không thể tiếp tục sống trong hoàng cung mà được bố trí một biệt phủ để sống một mình, không còn được gặp các anh chị em của mình. Đi theo công chúa chỉ có một người vú nuôi đã ở cùng nàng từ nhỏ, tuy nhiên mọi khổ đau của các công chúa thường bắt nguồn từ người bảo mẫu này.

Những vú nuôi thường dùng sức ảnh hưởng, lấy "tam tòng tứ đức" để ép buộc, trục lợi từ chủ nhân. Họ còn thường xuyên mắng nhiếc, nhục mạ để dễ bề thao túng các công chúa.

Các nhũ mẫu thường xuyên thao túng, hành hạ công chúa nhà Thanh. Ảnh: Kknews.

Theo quy định, công chúa nhà Thanh muốn ngủ chung với phò mã đều phải thông báo qua vú nuôi. Mỗi lần như vậy, nếu công chúa không đưa tiền hối lộ thì bảo mẫu sẽ lấy đủ mọi cớ để ngăn cản, thậm chí mắng nhiếc công chúa là người vô liêm sỉ, dâm đãng. Chính vì vậy mà mỗi năm công chúa chỉ có thể gặp mặt phò mã vài lần. Hầu hết trong số họ cũng không có con!

Ngoài ra, vì xuất thân là người hoàng tộc nên các công chúa cũng không được phép thân thiết với chồng và cả gia đình nhà chồng. Từ phò mã đến bố mẹ và họ hàng bên chồng, mỗi lần gặp công chúa đều phải hành lễ, không thể đối xử như người thân.

Trước sự đối xử bất công, các công chúa cũng chẳng dám hé một lời vì đã quen với luật lệ và bị bảo mẫu thao túng từ nhỏ.

Loanh quanh một mình, không có chồng con, gia đình bên cạnh, lại thường xuyên bị nhục mạ, các nàng công chúa nhà Thanh sau khi xuất giá đều mắc bệnh tâm lý rồi ra đi trong cô quanh. Ấy vậy mà các vị hoàng đế Thanh triều đều không biết việc này, đường đường là vua một cõi nhưng lại để con gái chết tức tưởi vì người hầu hành hạ.  

Theo TAMMY/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)