Đây chính là nguyên nhân giết chết sự nghiệp của bạn

Google News

Cuộc đời mỗi người sẽ có những lúc huy hoàng, tự hào, nhưng đừng dựa vào nó mà tự đẩy mình vào con đường kiêu ngạo mù quáng.

Khoe khoang đội lốt vẻ ngoài khiêm tốn

 Day chinh la nguyen nhan giet chet su nghiep cua ban

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học North Carolina Chapel Hill, sự khoác lác được che giấu bởi lời than vãn hoặc vẻ ngoài khiêm tốn chính là “sự khoe khoang tinh tế”. Đây là nguyên nhân khiến mọi người không thích bạn, đặc biệt là đồng nghiệp. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tính cách này không chỉ là vấn đề chung, mà nó còn có một số hình thức phổ biến gây phiền nhiễu cho người khác.

Theo các nhà nghiên cứu, "sự khoe khoang tinh tế" thực sự không phải là cách hiệu quả, bởi vì các đồng nghiệp của bạn chỉ thấy nó gây phiền nhiễu và họ cảm thấy bạn đang cố tình để khoe khoang. Thực tế, phương thức này chỉ khiến bạn trở thành một kẻ giả tạo trong mắt mọi người mà thôi. Nhà nghiên cứu Sezer giải thích: "Mọi người cảm thấy bạn không chân thành. Nó sẽ không tạo ra hiệu quả như bạn mong muốn". Kết quả, bạn sẽ không nhận được công việc, sự đề bạt, sự trợ giúp bạn cần hoặc những phản hồi tích cực mà bạn đang tìm kiếm.

Sống "cúi đầu" nhưng chí hướng vươn cao

 Day chinh la nguyen nhan giet chet su nghiep cua ban-Hinh-2

Sau khi nhận được giải thưởng Nobel về văn học, nhà văn Mạc Ngôn đã nhận được nhiều lời tán tụng. Nhưng ông vẫn luôn tỏ ra khiêm tốn:

"Lúc đầu, tôi còn nghĩ rằng đối tượng mọi người tranh luận là tôi. Dần dần, tôi cảm thấy rằng đối tượng gây tranh cãi này là một người không liên quan gì đến tôi cả.

Tôi giống như một người theo dõi bình thường, xem màn trình diễn của mọi người. Tôi thấy rằng người chiến thắng thì được rải đầy hoa, nhưng cũng bị ném đá, hắt nước bẩn. Và tôi rất sợ anh ta sẽ bị đánh bại.

Nhưng anh ta lại mỉm cười và bước ra khỏi những hòn đá, lau nước bẩn trên người và bình thản đứng nhìn bên cạnh."

Sống "cúi đầu" có nghĩa là sống khiêm tốn. Cuộc đời mỗi người sẽ có những lúc huy hoàng, tự hào, nhưng đừng dựa vào nó mà tự đẩy mình vào con đường kiêu ngạo mù quáng.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)