Con người càng biết nói cảm ơn thì càng nhiều phúc báo

Google News

Với người phương Tây, "cảm ơn" là một từ thần kì. Họ tin rằng lòng biết ơn chân thành sẽ đem đến phép nhiệm màu thay đổi cuộc sống.

Chuyện chàng trai Việt nhặt của rơi
Một chàng trai người Việt làm việc tại Nhật Bản nhặt được chiếc ví của ai đó đánh rơi trên đường và đem chiếc ví đến trình báo cảnh sát Nhật. Sau khi được nhận lại ví, người đàn ông Nhật Bản đã có hành động cảm ơn vô cùng bất ngờ, khiến chàng trai xúc động không nói lên lời.
Chàng trai Việt viết: “Chú mất ví chạy ra xe lục lọi và đem vào 2 chai nước chấm cho tôi để cảm ơn (chắc vừa đi siêu thị xong). Tôi không dám nhận nhưng chú ấy cảm ơn cúi người như muốn quỳ xuống luôn làm tôi ngại quá nên phải nhận cho chú ấy vui”.
 
Tưởng thế đã là quá lắm nhưng vẫn chưa hết: “Tôi được chú cảnh sát trao cho phong thư cảm ơn, có thông tin của tôi trong thư, xác nhận đóng dấu của cảnh sát nhặt được của rơi và trả lại cho khổ chủ không mất bất cứ thứ gì trong ví cả”.
Chàng trai Việt cũng chia sẻ: “Tôi cảm thấy việc làm này cũng bình thường không có gì phải khoe cả. Dù ở đâu, ở Việt Nam hay Nhật thì tôi và các bạn cũng hãy làm thế”.
Và câu chuyện của nhà hiền triết
Một hôm, một bậc hiền triết và một nhóm người đến nhà hàng ăn tối, trong số đó có một ông chủ đã nghe danh vị hiền triết có trí tuệ phi thường, bèn đến bái kiến. Trong lúc mọi người đang cười nói vui vẻ thì nhân viên phục vụ đem các món ăn nóng hổi rồi đặt lên bàn. Mọi người ngồi quanh bàn ăn, vị hiền triết chuyển chủ đề sang các món ăn ngon lành trên bàn.
Hiền triết nói: “Nhìn thấy các món ăn trước mặt, trong lòng các bạn có nảy sinh lòng cảm ơn không? Cảm ơn các thực phẩm, rau quả đã thành tựu bữa ăn này, cảm ơn người đầu bếp, cảm ơn người phục vụ chúng ta…”
Ông chủ nói: “Tại sao phải cảm ơn? Chúng ta ăn đều phải trả tiền mà!”.
Mọi người nhìn nhau không biết nói sao.
Hiền triết nói: “Thế tại sao ông không trực tiếp ăn đồng tiền đó đi”
Lời cảm ơn – bài học về sự khiêm tốn
Lời cám ơn tưởng như rất đơn giản nhưng nó là những món quà nhỏ, rất có ý nghĩa trong cuộc sống này. Hãy gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người. Gửi lời cảm ơn đến chú bảo vệ dắt xe dùm bạn khi vào trung tâm thương mại, đưng bao giờ nghĩ đó là công việc của họ, họ được trả tiền để làm như vậy mà hãy nghĩ rằng họ cũng đang giúp bạn đó thôi.
 
Lời cảm ơn – cách cư xử có văn hóa
Nói lời cảm ơn thể hiện một cách cư xử có văn hóa, đây là hành vi lịch sự trong quan hệ xã hội, trong mối quan hệ với cộng đồng. Trong nhiều vấn đề, lời cảm ơn không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối các quan hệ, và con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn.
Lời cảm ơn không chỉ khi được trao đi khi người khác đem lợi ích gì đó đến hco mình, mà nó hiện hữu trong chính cuộc sống hằng ngày. Khi được một người khác mời một thứ gì đó “Bạn có muốn dùng một ít trà không?” hãy “cám ơn” kể cả khi không có nhu cầu “Không, tôi uống rồi, cám ơn bạn”.
Lời cảm ơn – sự tôn trọng bản thân
Nói lời cảm ơn đồng nghĩa với việc bạn có ý thức về bản thân mình, tôn trọng người khác và và biết quý trọng sự giúp đỡ của mọi người. Đây là biểu hiện của một lối sống có văn hóa và giàu ý thức tự trọng.
Đừng ngại nói lời cảm ơn cả đối với những việc nhỏ, hãy nói lời cảm ơn đối với bác xe ôm khi được chỉ đường, đừng vì vội vàng mà quên nói lời cảm ơn khi người khác nhặt dùm đồ mình đã đánh rơi…
Cảm ơn là một nghệ thuật, đây là hành động cần thiết trong những mối quan hệ giao tiếp hằng ngày. Hãy biết nói lời cảm ơn đúng lúc bạn nhé!
Theo Hạnh Lê (t/h)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)