Bức ảnh CT tiết lộ bí mật về xác ướp cô gái 3.200 tuổi

Google News

Phải đến khi những bức ảnh CT lộ diện, các nhà khoa học mới "ngã ngửa" về bí mật bấy lâu của xác ướp cô gái 3.200 tuổi.

Suốt nhiều thập kỷ nay, nhiều người tin rằng, xác ướp Ai Cập cổ đại mang lời nguyền chết chóc. Cho đến thời điểm hiện tại, các công nghệ hiện đại cũng chưa thể đưa ra một kết luận đúng đắn về kỹ thuật ướp xác cách chúng ta hàng ngàn năm.

Mới đây, xác ướp cô gái Ai Cập đã gây chấn động giới khảo cổ bởi đây là xác ướp bùn duy nhất từng được tìm thấy trên thế giới. Cô gái bí ẩn được ướp xác lần đầu bằng vải liệm truyền thống, sau đó cô lại được bọc thêm vỏ bùn, rồi bọc lại bằng nhiều lớp vải lanh mới

Buc anh CT tiet lo bi mat ve xac uop co gai 3.200 tuoi

Xác ướp Ai Cập này đã được một chính trị gia người Úc mua về từ khoảng năm 1856-1857, đến năm 1860 thì được đưa vào bảo tàng Chau Chak Wing của đại học Sydney. Nhưng lớp vỏ bùn đã không được phát hiện cho đến khi các nhà khoa học hiện đại chụp CT xác ướp. 

Theo nhóm nghiên cứu từ đại học Maccquarie, Sydney (Úc), kết quả giám định niên đại cho thấy người phụ nữ trẻ đã qua đời từ khoảng năm 1200 TCN, ở độ tuổi mới 26-35.

Họ đã quyết định tách lớp vỏ bùn khỏi vùng đầu của xác ướp và phát hiện ra điều bí ẩn. Khi vừa qua đời, có lẽ cô gái đã được ướp xác theo cách thông thường. Nhưng một thời gian sau, tác động nào đó, có lẽ từ việc khám nghiệm tử thi, hoặc do các kẻ trộm mộ khiến thi hài của cô gái đã bị hư hỏng ở một số vị trí. Vì thế cô được "ướp xác" lần 2 bằng sơn trắng, bùn, sơn đỏ và nhiều vải lanh chen giữa các lớp.

Người Ai Cập cổ đại vô cùng coi trọng tín ngưỡng, nên khi phát hiện xác chết kia bị hư hỏng nặng, họ đã tìm cách sửa chữa để cô gái có thể kết nối với thần Osiris.

Buc anh CT tiet lo bi mat ve xac uop co gai 3.200 tuoi-Hinh-2

Trong quá trình sửa chữa xác ướp, những người chăm sóc cho cô gái đã không quên dùng thêm màu sơn đỏ để biểu thị cho quyền lực, cho biết đó là một phụ nữ có địa vị cao trong xã hội. Xác ướp dường như đã được khai quật bởi kẻ trộm mộ và được đặt bừa vào một quan tài khác để bán đủ bộ.


Theo Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)