Bí ẩn chiếc vòng cổ ngọc lục bảo của Hoàng gia Nga

Google News

Chiếc vòng cổ kim cương, mặt ngọc lục bảo của hoàng gia Nga xưa vừa được tổ chức Christie bán đấu giá mức giá 98 tỷ đồng tại Geneva.

Chiếc vòng cổ có trọng lượng 107,67 cara đã nằm trong bộ sưu tập trang sức của Hoàng gia Nga suốt hơn một thế kỷ và mang theo đó là một câu chuyện lịch sử.
Câu chuyện kể rằng ban đầu ngọc lục bảo nặng hơn 107 cara và có lát cắt hình hình chữ nhật thuộc về Nữ hoàng Nga Catherine Đại đế (1729-1796). Khi Catherine qua đời vào năm 1796, đồ trang sức của bà đã được để lại cho các con của bà; cuối cùng, Sa hoàng Alexander II đã đã tặng nó cho Nữ công tước Marie xứ Mecklenburg-Schwerin khi bà này kết hôn với con trai của mình là Đại công tước Vladimir, vào năm 1874.
Bi an chiec vong co ngoc luc bao cua Hoang gia Nga
Nữ công tước Marie xứ Mecklenburg-Schwerin - Thái công Phu nhân Vladimir 
Dù chiếc vòng cổ này không phải là nổi bật trong bộ sưu tập trang sức quý hiếm của Hoàng hậu Nga Catherine Đại đế, nó lại thuộc sở hữu của một người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử và thuộc thời đại hoàng kim nhất của một trong những quốc giá hùng mạnh nhất thế giới. Vì vậy, câu chuyện đằng sau viên ngọc lục bảo được lưu truyền trong hậu thế vô cùng ấn tượng.
Có câu chuyện rằng trong một cuộc họp chiến lược trong cuộc chiến tranh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, khi nữ hoàng Catherine đã hoàn thành cuộc chinh phạt miền Nam và biến Nga trở thành thế lực thống trị ở Đông Nam châu Âu, bà đã đeo chiếc vòng cổ này và khiến các vị tướng trong cuộc họp không thể rời mắt vào nó.
Sau khi bà qua đời, viên đá quý này sau đó đã được tặng cho Thái công Phu nhân Vladimir trong hôn lễ hoàng gia vào năm 1874.
Khi Nga có chiến tranh xảy ra, Thái công Phu nhân Valdimir đã nhanh chóng rời St. Petersburg chỉ với vài viên ngọc và chuỗi ngọc trai. Viên ngọc lục bảo này cùng với những trang sức có giá trị khác vẫn được cất giấu ở Cung điện Vladimir. Vào năm 1920, bà trốn sang Venice và trở thành Romanov cuối cùng rời khỏi đất Nga.
Bi an chiec vong co ngoc luc bao cua Hoang gia Nga-Hinh-2
Chiếc vòng cổ đá ngọc lục bảo ban đầu hình chữ nhật, sau đó được Cartier mài giũa thành hình quả lê để tăng độ sáng và trong. 
Mãi sau này, một sĩ quan người Anh đã lẻn vào cung điện Vladimir và đưa thành công tất cả những viên ngọc quý ra đây một cách an toàn và chuyển đến Luân Đôn, nơi công tước Boris – con trai bà đang sống lưu vong.
Sau khi bà qua đời, gia đình bắt đầu rơi vào cảnh khó khăn và phải bán trang sức. Những viên ngọc trai và vương niệm kim cương của nữ công tước đến tay nữ hoàng Mary và trở thành món đồ yêu thích của nữ hoàng Elizabeth.
Vào năm 1927, viên ngọc lục bảo được Cartier mua lại và nằm trong bộ sưu tập cá nhân. Cartier đã nâng cấp thành món trang sức lộng lẫy hơn khi kết hợp cùng chiếc vòng cổ mua lại từ gia đình Payne Whitney. Năm 1954, viên đá được tái chế thành hình quả lê 75,63 carat để cải thiện độ trong của nó và được John D. Rockefeller Jr mua lại. Nó vẫn còn trong gia đình Rockefeller cho đến khi nó được bán lại vào tháng 11. 1971 cho đại lý nổi tiếng Raphael Esmerian. (Chính Esmerian đã khuyên Cartier cắt lại hòn đá.)
Theo Townandcountrymag, Christie ước tính rằng chiếc vòng cổ có viên ngọc lục bảo này được bán tại phiên đấu giá ở Geneva với giá gần 100 tỷ đồng.
Theo Nhật Hạ/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)