6 thiên tài không học đại học vẫn thành công xuất chúng

Google News

Mặc dù không tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng nhưng họ vẫn được người đời tôn sùng là thiên tài, thành công trong rất nhiều lĩnh vực và kiếm được hàng triệu đô la nhờ sợ cố gắng của mình.

1. Michael Faraday
Nhiều người không thể tưởng được được trong cuộc sống hiện nay nếu không có điện thoại thông minh thì sẽ như thế nào. Tuy nhiên, nếu điện thoại mà không sạc được khi hết pin thì nó cũng như "cục gạch" mà thôi. Hầu hết mọi thứ chúng ta đang sử dụng đều phụ thuộc vào điện và chính nhà hóa học Michael đã có công rất lớn trong việc biến "từ" thành "điện".
6 thien tai khong hoc dai hoc van thanh cong xuat chung
 
Michael sinh ra trong một gia đình nghèo, không có đủ tiền để đi học nên ông đã đến một hiệu sách để làm việc năm 14 tuổi. Trong quá trình làm tại đây, ông đã có cơ hội được đọc rất nhiều sách miễn phí và ông bắt đầu quan tâm tới thế giới khoa học.
Mặc dù ông quan tâm tới khoa học nhưng không có kinh nghiệm trong nghiên cứu nên bị Humphrey Davy từ chối không muốn thuê. Tuy nhiên, với mong mỏi tha thiết, cuối cùng ông đã được giáo sư Davy nhận và từ đó cuộc đời ông lật sang một trang mới. Ông bắt đầu bộc lộ tài năng của mình khi tạo ra máy phát điện, nguyên mẫu đầu đốt Bunsen, điện phân, mạ điện, v.v.
Điều đáng kinh ngạc nhất là những gì mà ông sáng tạo ra đều do ông tự tìm tòi, nghiên cứu mà không nhờ người khác chỉ dạy.
2. Peter Jackson
Peter Jackson là đạo diễn phim nổi tiếng với sê-ri "Chúa tể của những chiếc nhẫn". Ngay từ lúc 9 tuổi, ông đã bộc lộ niềm đam mê của mình với phim ảnh. Vì muốn làm một bộ phim của riêng mình nên ông đã bỏ học năm cấp 3 để đi làm kiếm tiền. Ban đầu ông làm công việc giao báo và dành thời gian cuối tuần để quay phim.
6 thien tai khong hoc dai hoc van thanh cong xuat chung-Hinh-2
 
Năm 18 tuổi, ông đã đọc bản gốc của "Chúa tể của những chiếc nhẫn", nhưng vào thời điểm đó chưa có ai muốn làm phim về bộ truyện này. 20 năm sau đó, ông không thể chời đợi được nữa và quyết định biến nó thành một phim để đời của mình.
3. Mark Twain
Mark Twain được ví như là người đại diện cho nền văn học Mỹ. Năm 11 tuổi cha của ông chết, sau đó ông bỏ học và bắt đầu học việc tại một công ty in ấn. 18 tuổi, ông làm việc tại một công ty in ấn ở New York. Ông nói rằng sau khi hoàn thành công việc, ông thường dành thời gian còn lại trong thư việc và đọc rất nhiều sách để bổ sung kiến thức.
6 thien tai khong hoc dai hoc van thanh cong xuat chung-Hinh-3
 
Lúc này ông đã nhiều lần tự hỏi mình liệu có muốn đi trên con đường trở thành nhà văn không. Nhưng rồi, công việc mà ông thực sự muốn làm lúc đó lại là lái tàu hơi nước. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông đi du lịch và bắt đầu dành thời gian để viết nhiều hơn, cuối cùng ông trở thành một nhà văn nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học Mỹ.
4.Henry Ford
Chính Henry Ford là người tiên phong về xe hơi ở Mỹ. Ngay từ thuở thiếu niên, ông đã bộ lộ tài năng về máy móc hơn bạn bè cùng trang lứa. Lúc nhỏ, ông từng sửa thành công chiếc đồng hồ của cha mình và sau đó được mọi người ví như một thợ sửa đồng hồ. Mặc dù người cha muốn ông làm nông dân nhưng ông không hứng thú với công việc này. Ông quyết định rời nhà năm 17 tuổi.
Sau khi rời nhà, ông bắt đầu học việc tại một xưởng cơ khí ở Detroit và cơ duyên để tạo ra một chiếc xe ô tô có chất lượng hàng đầu nước Mỹ. Mặc dù không có nền tảng học vấn nhiều, nhưng ông đã rất quyết tâm và ngày đêm nghiên cứu để cách mạng hóa xe hơi, đưa Detroit trở thành một "thành phố của xe hơi" như ngày nay.
5.Walt Disney
Walt Disney là một doanh nhân nổi tiếng người Mỹ, ông có nhiều danh hiệu như họa sĩ truyện tranh, diễn viên lồng tiếng, nhà sản xuất phim...Ngay từ nhỏ, ông đã thể hiện tài năng vẽ thiên bẩm của mình ở trường. Khi học trung học, ông đã phụ trách vẽ minh họa cho một tờ báo ở trường. Thế nhưng năm 16 tuổi, ông nghỉ học và muốn gia nhập quân đội.
Sau một thời gian, ông quyết định lập một xưởng phim hoạt hình cùng với anh trai của mình và làm một bộ phim ngắn về chuột Mickey. Trải qua nhiều lần thất bại, cuối cùng tên tuổi và thương hiệu chuột Mickey đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.
6.Richard Branson
Vị doanh nhân người Anh này là chủ tịch của Virgin Group với quy mô hơn 200 công ty. Không giống như cha của mình là một luật sư, ngay từ nhỏ ông đã mắc chứng khó đọc và phải vật lộn rất nhiều để có thể theo kịp các bạn trên lớp. Việc học của ông lúc đó thật sự rất khó khăn và ông quyết định bỏ học.
Ông ra đời và lăn lộn với nhiều nghề khác nhau, trải qua nhiều thất bại cuối cùng bây giờ ông là một trong những tỷ phú với tài sản vượt mốc 5 tỷ đô la.
Theo Phan Hằng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)