5 lời không nên nói kẻo tiêu tán phúc khí, rước họa vào thân

Google News

Thiện ngôn một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng. Thế nên trước khi nói hãy suy xét nhiều lần, để nhằm loại bỏ đi những lời cay độc khiến người khác tổn thương.

Không nên nói quá thẳng

Khi nói chuyện thì cần sự chân thành, nhưng cũng không nên quá thẳng thắn. Lòng tự tôn và tâm hư vinh thì ai mà chẳng có, nếu không nghĩ tới hoàn cảnh của đối phương thì sẽ dễ khiến mọi người rơi vào những tình huống khó xử.

Thế nên nói chuyện cũng cần như dòng suối giữ núi non, thấm vào lòng người. Chẳng ai thích nói như tát nước vào mặt cả.

Không nói lời thị phi

Người thích buôn chuyện thường khiến người khác chán ghét, nhất là với những kẻ chỉ thích nói xấu sau lưng. Những chuyện thị phi, ắt là kẻ thị phi. Những chuyện thích bé xé ra to, tất nhiên cũng chỉ là kẻ tiểu nhân mà thôi. Người thông minh sẽ tranh thủ thời gian rỗi để học hỏi, nâng cao trình độ của mình chứ không lãng phí thời gian vào những chuyện vô bổ.

5 loi khong nen noi keo tieu tan phuc khi, ruoc hoa vao than

Không nói lời ác độc

Làm người nhất định phải nhân hậu, không nói những lời tuyệt tình, không làm những việc cạn tình ráo máng. Tích khẩu đức chính là đang tự tạo phúc cho chính bản thân mình.

Không nói những lời vô căn cứ

5 loi khong nen noi keo tieu tan phuc khi, ruoc hoa vao than-Hinh-2

Con người sống ở trên đời này thì nhất định phải sống sao cho thật minh bạch. Không nói nhăng nói cuội, không biết thì không nói chứ đừng nói bừa.

Chẳng ai muốn gần gũi với những kẻ ăn nói hàm hồ cả. Bởi lẽ những lời họ nói ra đều thật giả khó phân, độ tin cậy cũng vô cùng thấp. Nói năng rõ ràng, rành mạch thì người khác mới ngày càng tin tưởng bạn.

Không nói lời ngôn cuồng

Trong giao tiếp giữa người với người thì quan trọng nhất chính là sự khiêm nhường. Những lời nói ngông cuồng, tự đại thì không nên nói, nói ra dễ khiến người khác chán ghét hơn mà thôi. Con người cũng vì những lời nói ngông cuồng mà làm hại bản thân mình.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)