4 điều kỳ quặc của Từ Hi thái hậu

Google News

Từ Hi thái hậu là người nắm quyền thực sự của nhà Thanh trong những năm Đồng Trị và Quang Tự, kể từ sau sự kiện “Lưỡng cung Thính chính” cùng Từ An Thái hậu, nắm quyền trong suốt 47 năm.

Nhất cử nhất động của Từ Hi thái hậu đều được người đời quan tâm, trong dân gian lưu truyền rằng bà có “4 điều kỳ quặc” khiến cho các thái giám và cung nữ đều vô cùng khổ sở. Điều kỳ quặc thứ nhất của Từ Hi là “không che ô khi trời mưa”. Đối với người bình thường mà nói thì chuyện này vốn chẳng có gì lạ, ngày thường thường xuyên đi ra ngoài dạo chơi vừa có thể giải tỏa tâm trạng vừa có thể tăng thêm sự lãng mạn trong cuộc sống. Nhưng nếu điều này xuất hiện trên người của Từ Hi thì lại khác.

Nếu như những lúc trời đẹp mà đi ra ngoài dạo chơi thì cũng không nói làm gì, nhưng không hiểu sao vào những ngày trời mưa, bà lại thích đi ra ngoài dạo chơi hơn. Nghe kể rằng, Từ Hi thích tản bộ dưới mưa, chỉ cần không phải là cơn mưa quá to, thì Từ Hi sẽ đi dạo trong mưa, nhưng điều này lại khiến cho các thái giám và cung nữ theo hầu phải chịu khổ, chủ nhân không che ô thì người hầu cũng chỉ có thể cầm ô trong tay mà không dám mở ô ra che mưa, vậy là họ đành phải dầm mưa cùng chủ nhân.

4 dieu ky quac cua Tu Hi thai hau

Điều kỳ quặc thứ hai là “ra ngoài phải mang theo túi màu vàng”. Khi bà đi ra ngoài, phía sau có rất nhiều thái giám và cung nữ theo hầu. Hầu hạ Từ Hi không dễ dàng chút nào, mỗi người đều có trách nhiệm riêng của mình, hơn nữa tất cả đều phải thông qua sự huấn luyện chuyên môn mới có thể hầu hạ Từ Hi. Tuy nhiên, còn có một người chuyên cầm túi màu vàng cho Từ Hi thái hậu, Từ Hi thái hậu đi đến đâu cũng phải mang theo nó.

Theo như cung nữ Dục Đức Linh theo hầu bà năm xưa kể lại rằng: bên trong cái túi này đựng rất nhiều gậy bằng tre, bất cứ lúc nào cũng có thể lấy ra trừng phạt những thái giám, cung nữ phạm sai lầm, mà lại không được phát ra âm thanh. Có một lần Từ Hi bị tiếng pháo làm thức giấc, bà liền lấy gậy trong cái túi vàng ra để đánh tên thái giám đó một trận, đúng là làm bạn với “thái hậu” như làm bạn với hổ.

Điều kỳ quặc thứ ba là “phải để quả táo ở bên cạnh khi ngủ”. Từ Hi thái hậu thích ngửi mùi của quả táo để đi vào giấc ngủ, bà cho rằng táo rất thơm ngon, cho nên có tác dụng an thần, cộng thêm quả táo còn có một ý nghĩa khác, đó chính là bình an (quả táo trong tiếng Hoa gọi là bình quả), vì vậy bất luận là ở trên giường của bà hay là ở trên bàn nơi chỗ ngồi của bà, bà đều sai người đặt một quả táo lên đó.

Điều kỳ quặc thứ tư là “không được rụng tóc lên gối”: Điều này thì có rất ít người biết đến, trong lúc chải tóc rất khó tránh làm tóc rụng, nhưng Từ Hi thái hậu rất chăm sóc mái tóc của mình, hơn nữa còn cho rằng tóc có quan hệ mật thiết với việc sống lâu, nếu rụng tóc nghĩa là bị tổn thọ. Từng có một thái giám chải đầu cho Từ Hi, kết quả không cẩn thận làm rụng một sợi tóc, Từ Hi nổi giận yêu cầu thái giám đó phải nối lại sợi tóc đó, khiến cho tên thám giám sợ đến mức quỳ xuống khóc lóc, khi ấy Từ Hi mới chịu đuổi tên thái giám ra ngoài.

4 dieu ky quac cua Tu Hi thai hau-Hinh-2

Nghe kể rằng một trong những nguyên nhân mà thái giám Lý Liên Anh được Từ Hi sủng ái như vậy, chính là rất biết cách chải tóc cho Từ Hi. Có một lần Từ Hi thái hậu nghe nói rằng ở ngoài cung đang thịnh hành một kiểu tóc mới, đột nhiên bà vô cùng hứng thú với điều này. Nhưng các cung nữ và thái giám đều không biết cách chải cho đẹp, khiến Từ Hi thái hậu rất tức giận. Khi Lý Liên Anh vừa mới vào cung, không có chỗ dựa dẫm, sau khi một thái giám đồng hương nói cho Lý Liên Anh biết rằng Từ Hi thái hậu thích một kiểu tóc mới ở bên ngoài cung, Lý Liên Anh bắt đầu khổ luyện cách chải kiểu tóc mới này, cuối cùng quả nhiên là khiến cho Từ Hi thái hậu vô cùng vui mừng.

Mỗi ngày Lý Liên Anh phải chải tóc cho Từ Hi thái hậu ba lần, không những có thể chải đẹp, chải tỉ mỉ, chải cẩn thận mà còn vừa chải vừa dùng thuốc dưỡng tóc để nuôi dưỡng tóc cho Từ Hi. Cũng nhờ vào kỹ năng này mà Lý Liên Anh có được địa vị thái giám chải đầu, có thể tiếp cận với Từ Hi thái hậu mỗi ngày, trở thành thái giám được Từ Hi thái hậu sủng ái và tin tưởng nhất. Thậm chí Từ Hi còn phá vỡ quy định hoàng gia là “cấp bậc của thái giám chỉ hạn chế trong tứ phẩm”, phong Lý Liên Anh làm Tổng quản thái giám nhị phẩm, thống lĩnh toàn bộ hoạn quan trong cung. Lý Liên Anh trở thành tổng quản thái giám, ở bên cạnh Từ Hi thái hậu gần 53 năm, được xem là hoạn quan có quyền thế nhất vào cuối nhà Thanh.

Có thể nói rằng thói quen cuối cùng của Từ Hi thái hậu đã tạo được thành tựu cho Lý Liên Anh.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)