3 việc người khôn tuyệt đối không làm, kẻ dại cứ thích mua dây buộc mình

Google News

3 việc được cho là đại kỵ tuyệt đối không nên phạm phải. Trước khi bước sang tuổi trung niên, bạn cần hiểu được những đạo lý này.

Không đứng ra bảo lãnh cho vay mượn tiền

Từ xưa đến nay, vấn đề tiền nong lúc nào cũng hết sức nhạy cảm. Bất cứ mối quan hệ nào xảy ra mâu thuẫn hay tranh chấp về tiền bạc thì đều khó mà bền lâu được.

Thế nên trong cuộc sống này khi động đến vấn đề vay mượn tiền bạc, bạn cần có cách ứng xử thật thông minh và khéo léo, nhưng không được thiếu sự minh bạch, dứt khoát.

Việc đứng ra làm người thứ 3 bảo lãnh cho người khác vay tiền chắc chắn sẽ hiến chúng ta rơi vào tình cảnh “mua dây buộc mình”. Nếu người vay trả tiền thuận lợi thì không sao, nhưng nếu không may người vay không đủ khả năng chi trả thì vô hình chung bạn sẽ trở thành “con nợ”.

3 viec nguoi khon tuyet doi khong lam, ke dai cu thich mua day buoc minh

Không nhận lời người khác đi giúp đỡ người lạ

Trong cuộc sống, giúp đỡ người khác khi khó khăn là việc nên làm. Tuy nhiên thì việc giúp đỡ người lạ cũng cần có chừng mực, cân nhắc thật kỹ. Nếu một người bạn xã giao bình thường nhờ bạn ra tay giúp đỡ người khác thì hãy hỏi kỹ xem giúp việc gì, năng lực của mình có thể xử lý được không.

Nếu cảm thấy bản thân không làm được, phiền phức hoặc tai họa thì nên từ chối thẳng. Tránh trường hợp bạn có ý tốt muốn giúp nhưng không thành công sẽ bị người khác đổ lỗi.

3 viec nguoi khon tuyet doi khong lam, ke dai cu thich mua day buoc minh-Hinh-2

Không làm những việc hạ thấp người khác, tâng bốc chính mình

Từ xưa đến nay việc tự nâng cao bản thân và hạ thấp người khác chính là một hành vi không tốt, nhân phẩm không tốt, sớm muộn hại mình hại người.

Việc làm này chẳng những gây hại đến danh dự của người khác mà còn gây hại cho chính bản thân. Vì những người mải mê hạ thấp người khác, tâng bốc chính mình thì chỉ nhìn thấy điểm tốt của ình, còn không nhìn ra được thiếu sót để mà sửa chữa.

Cuộc sống này có không ít việc đau lòng chỉ vì phút nhất thời mà làm bẽ mặt gười khác rồi đánh đổi cả mạng sống và danh dự của bản thân.Bởi vậy, làm người nếu muốn sống bình yên và an vui, thì tuyệt đối không được làm những việc để hạ thấp người khác và tâng bốc chính mình. Khiêm tốn mới là thước đo của bậc quân tử.

Theo Truy Nguyệt/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)