Phân biệt đau bụng kinh và lạc nội mạc tử cung

Google News

(Kiến Thức) - Lạc nội mạc tử cung có nhiều biểu hiện tương tự với đau bụng kinh, vậy làm thế nào để phân biệt? 

Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh
 Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung có nhiệm vụ bảo vệ thai nhi tránh khỏi những tác động mạnh từ bên ngoài. Lớp nội mạc này thường bong ra khi phụ nữ đến kì kinh nguyệt và được tái tạo lại sau kì kinh. 

Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh-Hinh-2
 Nguyên nhân chính của lạc nội mạc tử cung được các chuyên gia đưa ra là do hiện tượng kinh nguyệt chảy ngược. Bình thường, kinh nguyệt được thoát ra ngoài cơ thể nhưng ở bệnh nhân lạc nội mạc tử cung, một phần kinh nguyệt có lẫn tế bào nội mạc tử cung bị trào ngược qua vòi tử cung sang ổ bụng, sau đó sẽ bám vào các cơ quan và tiếp tục phát triển tạo nên các ổ lạc nội mạc tử cung.

Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh-Hinh-3
 Thông thường, lạc nội mạc tử cung có những biểu hiện tương tự so với những biểu hiện của phụ nữ trong thời gian kinh nguyệt. Cụ thể: đau bụng dữ dội, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau khi đi vệ sinh, ra máu cục, đau lưng,… khiến phụ nữ dễ nhầm lẫn và cho rằng đó là điều bình thường. 

Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh-Hinh-4
 Một số triệu chứng rõ ràng của lạc nội mạc tử cung bao gồm đau bụng nghiêm trọng trong kỳ kinh nguyệt, điều này bị gây ra bởi các prostaglandin, khiến bạn đau bụng dữ dội hơn. Những cơn đau thông thường của chu kỳ kinh nguyệt thường vào ngày thứ 2 của kỳ kinh, nếu cơn đau quá sớm hoặc quá muộn, đây có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung.

Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh-Hinh-5
 Cơn đau bụng do kinh nguyệt thường ở bụng dưới, nơi tử cung bị co thắt. Tuy nhiên, nếu cơn đau chạy xuống quá phần dưới lưng hay chân, bạn không nên bỏ qua những dấu hiệu này.

Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh-Hinh-6
 Dấu hiệu đau khi trong hoặc sau khi quan hệ tình dục cũng có thể là dấu hiệu báo hiệu lạc nội mạc tử cung.

Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh-Hinh-7
 Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt. Máu ra bất thường một hoặc 2 ngày trước kỳ kinh là bình thường, tuy nhiên ra máu và những thời điểm khác trong tháng là lý do bạn nên đến gặp bác sĩ.
Phan biet lac noi mac tu cung voi dau bung kinh-Hinh-8
 Cuối cùng phải tính đến yếu tố nguy cơ. Nếu người phụ nữ có chị em hoặc mẹ bị lạc nội mạc tử cung, họ cũng có khả năng mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất ở đây là triệu chứng của lạc nội mạc tử cung rất khó phân biệt với triệu chứng tiền kinh nguyệt, ngay cả các bác sĩ cũng có thể bị nhầm lẫn.
Linh Chi (TH)

Bình luận(0)