BS phụ khoa bị tố hiếp dâm bệnh nhân: Cần làm rõ nhiều tình tiết

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư Thái, nếu CQĐT kết luận bác sĩ phụ khoa bị tố hiếp dâm bệnh nhân là thật thì bác sĩ sẽ phạm tội hiếp dâm theo điều 111, BLHS....

Liên quan vụ việc bác sĩ phụ khoa bị tố hiếp dâm bệnh nhân tại Bình Dương, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp đã đưa ra những góc nhìn pháp lý xung quanh vụ việc đang gây nhiều tranh luận này.
Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, vụ việc chị H.T.A.N làm đơn tố cáo bác sĩ phụ khoa L có hành vi hiếp dâm có nhiều tình tiết cần được làm rõ. Cơ quan điều tra cần xác minh từ nhiều phía bởi vấn đề bác sĩ có hiếp dâm thật hay không là dựa trên những căn cứ pháp lý chứ không chỉ từ lời khai của chị N.
“Đây là vụ việc ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm của con người, đạo đức nghề nghiệp nên cần phải qua quá trình xác minh, làm rõ chứ không được vội vàng đưa ra kết luận. Nhiều tình tiết trong đơn về vụ việc, chị N viết cần phải làm rõ như chiều cao và khoảng cách của bác sĩ đến vị trí chị N nằm. Nếu vị trí bác sĩ đứng sát vào người bệnh nhân thì làm sao mà đưa vào dễ dàng như thế được. Hơn nữa, khó có chuyện đau quá mà không biết bác sĩ cho "của quý" vào. Việc công an điều tra xác minh không khó chỉ cần xem trong vùng kín của chị N có tinh trùng của bác sĩ hay không là ra ngay nếu bác sĩ đã thực hiện hành vi hiếp dâm thành công. Tuy nhiên, nếu bác sỹ L. có hành vi nhằm giao cấu trái ý muốn đối với chị N. mà không cần căn cứ là đã giao cấu xong hay chưa thì vẫn được xem là tội phạm đã hoàn thành”, Luật sư Thái phân tích.
BS phu khoa bi to hiep dam benh nhan: Can lam ro nhieu tinh tiet
 Chi nhánh 4, BVĐK Hoàn Hảo (TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) nơi xảy ra nghi án bác sĩ khoa sản bị tố "hiếp dâm" nữ bệnh nhân.
Theo luật sư Thái, nếu cơ quan điều tra xác minh, hành vi hiếp dâm của bác sĩ phụ khoa trên là thật thì vị bác sĩ này sẽ bị truy tố hình sự tội Hiếp dâm được quy định tại Điều 111 BLHS 1999 sửa đổi, bổ sung 2009.
Cụ thể, điều 111 BLHS nêu rõ:
"1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Có tổ chức;
b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;
c) Nhiều người hiếp một người;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người;
e) Có tính chất loạn luân;
g) Làm nạn nhân có thai;
h) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;
i) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;
b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;
c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.
4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.
Ngoài ra, nếu xác minh hành vi hiếp dâm của bác sĩ với chị N là thật thì bác sĩ L còn phải bồi thường cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, nếu công an xác định bác sĩ L không có hành vi hiếp dâm, đồng nghĩa đơn tố cáo của chị N. là sai sự thật thì hành vi này có dấu hiệu của tội Vu khống theo Điều 122 BLHS 2009.
Trước đó, theo đơn tố cáo của chị H.T.A.N. (29 tuổi, ngụ Gia Lai, tạm trú P.Bình Hòa, TX.Thuận An), khoảng 6h30 ngày 9/5, chị đến phòng khám đa khoa H.H.4 để đặt vòng tránh thai.
Chị N. được hướng dẫn đến phòng số 2 gặp bác sĩ Y.T.M. L để đặt vòng. Sau khi đặt vòng xong, chị N. thấy đau bụng nên được nhân viên y tế hướng dẫn gặp bác sĩ L để khám lại.
Chị N. quay lại phòng số 2, lúc này các nhân viên y tế nữ đã ra ngoài đi ăn cơm, chỉ còn lại bác sĩ và bệnh nhân. Bác sĩ yêu cầu bệnh nhân nằm lên giường bệnh ở phòng ngoài chờ khoảng 30 phút xem có hết đau hay không. Được khoảng 15 phút sau, bác sĩ này kêu chị N. vào phòng bên trong, nằm lên băng ca chuyên dụng dùng cho khám phụ khoa, để khám lại.
“Lúc đầu bác sĩ ngồi để khám, sau đó bác sĩ đứng dậy kêu tôi nằm tụt xuống phía dưới băng ca thêm một chút nữa, rồi bác sĩ đứng sát vào người tôi. Trong lúc đó bác sĩ đặt tay vào chỗ tôi kêu đau xoa xoa.
Do đau quá tôi cứ tưởng bác sĩ cho tay vào chỗ kín để khám, miệng bác sĩ thì liên tục hỏi chuyện quan hệ vợ chồng… Thấy nghi ngờ tôi ngóc đầu dậy nhìn thì thấy bác sĩ đang cho “của quý” vào chỗ kín của tôi…”, chị N. viết trong đơn tố cáo.
Hải Ninh

Bình luận(0)