Thủ lĩnh phiến quân IS Abu Bakr al-Baghdadi là ai?

Google News

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt thủ lĩnh phiến quân IS vào danh sách trùm khủng bố toàn cầu nguy hiểm và treo thưởng 10 triệu USD để bắt hắn.

Thủ lĩnh phiến quân IS Abu Bakr al-Baghdadi, tên đầy đủ Ibrahim Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai, thường được biết đến nhiều hơn bằng tên gọi là Abu Bakr al-Baghdadi. Từ ngày 29/6/2014 là Khalip Ibrahim, (tức nguyên thủ quốc gia và quân vương) Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở miền tây Iraq, Libya, phía đông bắc Nigeria, và Syria (ISIS).
Thu linh phien quan IS Abu Bakr al-Baghdadi là ai?
 Thủ lĩnh phiến quân IS Abu Bakr al-Baghdadi.
Ngày 4/10/2011, Bộ Ngoại giao Mỹ liệt Abu Bakr vào danh sách trùm khủng bố toàn cầu nguy hiểm và treo thưởng đến 10 triệu USD để mua thông tin để bắt hoặc thủ tiêu nhân vật này.
Cũng phải nói thêm rằng, chỉ có các thủ lĩnh của al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri mới có giá cao tới 25 triệu USD. Điều này có thấy người đứng đầu nhóm IS Abu Bakr có tầm “nguy hiểm” hạng trung. Mỹ cáo buộc Abu Bakr tội bắt cóc, nô dịch, và nhiều lần cưỡng hiếp một công dân Mỹ và sau đó giết hại một cách man rợ.
Nhiều nguồn tin cho rằng Abu Bakr được sinh ra gần Samarra, Iraq, năm 1971, khi còn nhỏ đam mê bóng đá mặc dù nhút nhát, không mấy ấn tượng, sau trở thành một học giả về tôn giáo. Trước năm 2004, Abu Bakr sống tại một căn hộ gần một nhà thờ Hồi giáo Tobchi, đây là một khu phố nghèo ở ngoại ô phía tây Baghdad, nơi cả người Hồi giáo dòng Shia và Sunni cùng chung sống.
Theo Ahmed al-Dabash, chỉ huy Quân đội Hồi giáo Iraq, bạn cùng khóa với Abu Bakr tại Đại học Hồi giáo nhưng không phải là bạn thân thời sinh viên. Abu Bakr là con người lầm lì ít nói, mọi thứ làm việc một mình theo cách của riêng. Không giống Zarqawi (cựu thủ lĩnh al-Qaeda), con người tàn ác nhưng dễ gần, Abu Bakr lại có cá tính rất khác người.
Theo tình báo Mỹ và Iraq, Abu Bakr đã có bằng tiến sĩ nghiên cứu Hồi giáo từ một trường đại học ở thủ đô Baghdad. Nhưng theo trích ngang được lưu hành trên các diễn đàn Internet thánh chiến từ tháng 7/ 2013, Abu Bakr thậm chí còn có cả bằng tiến sĩ về giáo dục học do Đại học Hồi giáo Baghdad cấp.
Patrick Skinner, chuyên gia phân tích ở Soufan Group, công ty tư vấn an ninh thì chính phủ Mỹ và Iraq biết rất rõ về lý lịch Abu Bakr song những gì được đồn thổi lại rất khác với thực tế, có phần thổi phồng.
Đây là cách để IS mê hoặc dư luận, bởi càng giữ kín càng tốt, đặc biệt là giới trẻ càng có lợi cho IS. Abu Bakr là con người bí ẩn, giống như tổ chức IS tự xưng không được công nhận, nên y đã được mệnh danh là thủ lĩnh vô hình.
Theo Báo Tấm Gương

Bình luận(0)