Rùng mình trại huấn luyện “chiến binh nhí” của IS tại Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Một nhà báo địa phương đã mạo hiểm tính mạo để thâm nhập vào một trại huấn luyện “chiến binh nhí” của phiến quân IS tại Afghanistan.

RT đưa tin, nhà làm phim kiêm nhà báo Najibullah Qauraishi là người đã liều mình thâm nhập trại huấn luyện “chiến binh nhí” của phiến quân IS tại Afghanistan. Najibullah đã rất sốc trước những gì đã chứng kiến tại “trường học” thánh chiến ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan này.
“Những đứa trẻ trong độ tuổi từ ba đến 9 hoặc 12 tuổi. Chúng đều biết tên cũng như cách sử dụng tất cả các loại vũ khí. Điều này có nghĩa là, chúng đã được huấn luyện trong một khoảng thời gian trước đó”, Quraishi cho biết.
Rung minh trai huan luyen “chien binh nhi” cua IS tai Afghanistan
IS dạy những đứa trẻ cách bắn súng. 
Theo nhà báo này, những đứa trẻ trong trường không chỉ đến từ Afghanistan mà còn đến từ Pakistan hoặc chính là con ruột của các chiến binh IS.
“Lớp học” đào tạo chiến binh nhí diễn ra 6 ngày trong tuần, bắt đầu từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều và được nghỉ giải lao 2 tiếng.
Trẻ em Afghanistan là những đối tượng mới nhất mà nhóm IS tuyển dụng. Tổ chức Hồi giáo cực đoan này cũng thực hiện những chương trình tẩy não tương tự tại Syria và Iraq.
Rung minh trai huan luyen “chien binh nhi” cua IS tai Afghanistan-Hinh-2
IS đào tạo trẻ em thành những tay súng khủng bố trong một trại huấn luyện ở Istanbul. Ảnh Twitter.
Quraishi - người từng làm phóng viên chiến trường trong hơn chục năm - mô tả IS là “tổ chức nguy hiểm nhất và tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến trong đời”.
“Chúng (IS) rất tàn bạo. Chúng không quan tâm gì đến trẻ em và người già. IS còn ép những bé gái từ 10 tuổi trở lên kết hôn với chúng”, Quraishi bức xúc.
"Sự hiện diện của phiến quân IS sẽ không chỉ phá hủy Afghanistan mà còn cả các quốc gia láng giềng”, Quraishi cảnh báo.
Các chiến binh thánh chiến đang sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm căn cứ mở rộng hoạt động của chúng sang các quốc gia Trung Á khác. Quraishi nhấn mạnh, khoảng 2.000 gia đình IS đến từ Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan đang ở miền bắc Afghanistan. Chúng sẵn sàng vượt biên sang những quốc gia khác.
“Đó là một mối đe dọa lớn đối với Nga. Mục tiêu của chúng là thực hiện hành động nào đó với Nga”, Quraishi nhận định.
Phiến quân IS nổi dậy tại Afghanistan sau khi Mỹ rút binh sĩ khỏi quốc gia này vào năm ngoái. Các tay súng khủng bố đã chiếm quyền kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan, sau khi đánh bật phiến quân Taliban.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)