Buôn lậu dầu IS: Những bằng chứng mới chống Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều  bằng chứng mới tiếp tục cho thấy Tổng thống TNK Erdogan có  liên quan đến hoạt động  buôn lậu  dầu lửa với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Nhà báo Mỹ  Brandon Turbeville cho rằng  NATO biết rõ việc cái gọi là Nhà nước Hồi giáo  (IS) đang ăn cắp và buôn lậu dầu thô của Syria và Iraq.
Buon lau dau IS: Nhung bang chung moi chong Tho Nhi Ky
Hình ảnh chụp cảnh Bilal Erdogan - con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Recep Erdogan - đang ăn tiệc với một thủ lĩnh phiến quân IS.
Trong khi đó, Rystad Energy - một công ty tư vấn dầu mỏ và khí độc lập - đã  cung cấp những chi tiết mới về các thủ đoạn buôn bán dầu thô bất hợp pháp giữa  Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Hãng thông tấn Na Uy Klassekampen đã tiết  lộ  báo cáo của Rystad Energy, trong đó làm sáng tỏ việc một lượng lớn dầu thô đã được nhập lậu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực do phiến quân IS kiểm soát ở Syria và Iraq và sau đó được bán với mức giá rẻ mạt, thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá dầu thế giới.
Trong một bài đăng trên ActivistPost.com, nhà báo Brandon Turbeville  viết:  "Trên thực tế, một trong những kẻ buôn lậu chủ yếu với ISIS là Bilal Erdogan, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan".  Ông Turbeville dẫn lời Phó chủ tịch Đảng Cộng hòa Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) Gursel Tekin nói  việc Bilal Erdogan vận chuyển dầu thô bị đánh cắp thông qua công ty hàng hải BMZ Group chẳng còn gì là bí mật.
Buon lau dau IS: Nhung bang chung moi chong Tho Nhi Ky-Hinh-2
Chừng nào Tổng thống Erdogan vẫn tại chức, Bilal Erdogan sẽ được miễn dịch trước mọi sự truy tố xét xử.
Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, ông Gursel Tekin nói: "Bilal Erdogan đang ngập đến tận cổ trong việc đồng lõa với chủ nghĩa khủng bố. Nhưng miễn là cha của anh ta (Tổng thống Erdogan) vẫn còn đương quyền,  Bilal Erdogan sẽ được miễn dịch trước mọi sự truy tố xét xử ... Người thân của Tổng thống  Erdogan nắm giữ cổ phần trong BMZ Group và họ lạm dụng công quỹ và chiếm hữu các khoản vay bất hợp pháp từ ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ ".
Điều thú vị là ngày 15/9, tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Today's Zaman viết bằng tiếng Anh đưa tin  BMZ Group thuộc sở hữu của Bilal Erdogan đã mua "hai tàu chở dầu trong hai tháng qua với tổng số tiền 36 triệu USD”.
Buon lau dau IS: Nhung bang chung moi chong Tho Nhi Ky-Hinh-3
Những bằng chứng về quan hệ của Bilal Erdogan với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Các phương tiện truyền thông chú ý đến việc các đối tác khác của BMZ Group là Mustafa Erdogan và Ziya Ilgen, trong khi một con trai khác của Tổng thống Erdogan là  Burak Erdogan cũng sở hữu một đội tàu.
Trong tác phẩm New Eastern Outlook , tác giả  người Mỹ  William Engdahl tiết lộ rằng "công ty hàng hải của Bilal Erdogan sở hữu các cảng  đặc biệt ở Beirut và Ceyhan để vận chuyển dầu lậu  ISIS lên các tàu chở dầu đi đến Nhật Bản”.
Nhà phân tích độc lập người Syria, ông Afraa Dagher, mô tả cách thô bị đánh cắp được vận chuyển từ Syria và Iraq sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi tìm đường tới Israel. Trong bài viết đăng trên ActivistPost.com,  nhà phân tích Afraa Dagher viết:  "Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Cận Đông (ISIL) đã bị bắt quả tang trong khi buôn lậu dầu bị đánh cắp và Thổ Nhĩ Kỳ là bên mua chính.  Các đoàn xe chở dầu từ Syria và Iraq đi về thành phố Zahko của Thổ Nhĩ Kỳ, gần tỉnh Sırnak”.  
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)