Viên kim cương như màu nước biển, một viên có giá cả trăm tỷ

Google News

Hãng khai thác Petra Diamonds của Nam Phi đã tìm thấy một kho báu tại khu mỏ Cullinan mang tính biểu tượng của đất nước này.

Cullinan được biết đến là nguồn cung cấp kim cương xanh quan trọng nhất trên thế giới, cũng như là nơi từng sản sinh ra viên kim cương Cullinan 3.106 carat, được chế tạo thành viên Great Star of Africa (tạm dịch: Ngôi sao vĩ đại của Châu Phi) nặng 530 carat.

Vien kim cuong nhu mau nuoc bien, mot vien co gia ca tram ty

Khu mỏ này cũng đã mang đến Ngôi sao thứ hai của Châu Phi, nặng 317 carat. Chúng là hai viên kim cương lớn nhất trong British Crown Jewels.

Petra Diamonds đang ở trong tình trạng tài chính yếu kém sau hai năm nhu cầu trì trệ và phải vay nặng lãi để mở rộng các mỏ khai thác, đặc biệt là Cullinan. Điều này đã khiến công ty khai thác phải rao bán vào tháng 6 năm ngoái, mặc dù Petra đã đảo ngược quyết định vào tháng 10 và tái cơ cấu nợ để lấy vốn chủ sở hữu.

Viên kim cương được đánh giá thuộc loại Type IIb, có chất lượng đặc biệt về cả màu sắc lẫn độ trong suốt. Hãng khai thác không đưa ra giá trị ước tính của viên kim cương này, nhưng cho biết sẽ bán viên kim cương trong một cuộc đấu thầu đặc biệt.

Tháng 9/2019, một viên kim cương xanh có kích thước 20,08 carat cũng đã được tìm thấy tại mỏ này đã được bán với giá 14,9 triệu USD.

Năm ngoái, Petra cũng đã tìm thấy một lúc 5 viên kim cương xanh tại khu mỏ này. Cả 5 viên kim cương là những viên đá riêng lẻ - trái ngược với dự đoán ban đầu là chúng thuộc về một khối kim cương lớn. 5 viên kim cương có kích thước từ 9,61 đến 25,75 carat.

Theo Petra, kim cương xanh hiếm đến mức chưa có số liệu thống kê nào về số lượng các viên tìm được. Do đó, việc tìm thấy cả 5 viên kim cương xanh với chất lượng cao trong cùng một thời điểm là một việc chưa từng có từ trước đến nay.

Theo Xuyến Chi/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)