Ca sĩ nổi tiếng thế giới Rihanna đã đeo chiếc vòng cổ kim cương nâu trị giá 130.000 đô la cho lễ trao giải Grammy 2018. Và đôi bông tai nhỏ bé đính kim cương nâu mà nữ ca sĩ J-Lo yêu thích có giá cũng hơn 16.000 đô la. Nhưng kim cương nâu có những thời điểm chỉ được coi là một món đồ trang trí rẻ tiền, không bao giờ được bước tới thảm đò và có giá gấp 6 lần như hiện nay. Vậy điều gì đã thay đổi?
Kim cương nâu ngày càng đắt đỏ và được giới nổi tiếng săn đón (Nguồn: BI)
Trong nhiều thế kỷ, kim cương nâu có mức giá vô cùng rẻ. Chúng thường có chất lượng thấp và có nhiều điểm không hoàn hảo cùng màu sắc không thu hút. Vì vậy, các nhà kim hoàn không muốn thương mại hóa loại đá quý này, đặc biệt là khi họ có thể sử dụng kim cương màu hồng, xanh hoặc vàng sáng hơn.
Thay vào đó, kim cương nâu được sử dụng làm công cụ để khoan đá và cắt kính. Nhưng vào năm 1986, mỏ kim cương nâu Argyle đã được phát hiện. Ngày nay, nó tạo ra nhiều kim cương hơn bất kỳ mỏ kim cương nào khác trên thế giới và hầu hết số kim cương tại đây là kim cương nâu. Mặc dù người ta nói rằng chất lượng của đá Argyle không tương xứng với số lượng của chúng, nhưng các công ty vẫn tìm được thị trường dành riêng cho những viên đá này.
Trong những năm 80 và 90, kim cương nâu chất lượng cao chỉ có giá khoảng 1.500 đô la mỗi carat, nhưng hiện nay nhiều viên được bán với giá lên tới 10.000 đô la mỗi carat. Và giá của những viên đá lớn hơn đã tăng gấp nhiều lần hơn nữa, đôi khi lên đến 25 lần.
Các thợ kim hoàn đã gọi chúng bằng nhiều cái tên khác như Champagne, Cognac và Cappuccino, nhưng Chocolate là cái tên được đa số mọi người biết đến.
Nhiều năm trở lại đây, các thợ cắt kim cương đã bắt đầu thử nghiệm các cách khác nhau để thay đổi tạo hình bề mặt trên những viên kim cương nâu để chúng không xuất hiện quá tối, và cho phép ánh sáng xuyên qua rồi phản chiếu lại, mang lại màu sắc tuyệt đẹp cho viên đá vốn có giá rẻ do màu sắc không bắt mắt này.
Tuy nhiên, hoạt động buôn bán kim cương nâu có thể trở nên khó khăn hơn trong tương lai gần do mỏ Argyle Mine sắp cạn kiệt. Tuy nhiên, các nhà giao dịch kim cương cho biết họ không nghĩ rằng điều đó có thể cản trở sự nổi tiếng ngày càng tăng của loại kim cương này.