Loại khoai tây đắt nhất thế giới, giá lên tới hơn chục triệu mỗi cân

Google News

Mặc dù khoai tây khá dễ kiếm ở hầu hết các nơi, nhưng có một loại khoai tây chỉ có thể thu hoạch được trong vòng mười ngày mỗi năm.

Đó là loại khoai tây quý hiếm, Bonnotte de Noirmoutie, được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Pháp ở Vịnh Biscay.

Được mệnh danh là vua của các loại khoai tây, giống khoai tây đắt đỏ Bonnotte thường có giá khoảng 700 USD (16 triệu VND)/kg. Tuy nhiên, trong một buổi đấu giá vào năm 1996, khoai tây Bonnotte được mua với giá 1000 USD/kg (hơn 23 triệu VND) khiến nó trở thành giống khoai tây đắt nhất thế giới.

 

Vào mùa thu, những người nông dân thu hái rong biển từ các bãi biển và sử dụng nó để bón ruộng. Hương vị độc đáo của khoai tây được cho là đến từ iốt trong tảo bẹ. Theo truyền thống địa phương, khoai tây được trồng thủ công và được thu hoạch khoảng 90 ngày sau đó, thường là vào tháng 5, chỉ trong khoảng thời gian mười ngày với hơn 2.000 người hái khoai tây.

Mỗi củ khoai tây được gửi đi ngay trong ngày nó được hái. Phương pháp thu hoạch là một công việc tốn nhiều công sức vì chúng được lựa chọn kỹ lưỡng và chọn lọc từng quả một. Trong khi các loại cây trồng khác có thể được trồng tốt và trải rộng trên nền đất nông nghiệp khu vực này, khoai tây Bonnotte chỉ được tìm thấy trên 5% tổng diện tích đất.

Mỗi năm, vào ngày thứ Bảy đầu tiên của tháng Năm, nông dân ở đây tổ chức lễ kỷ niệm loại khoai tây đặc biệt này một cách hoành tráng. Các hoạt động trong lễ hội bao gồm nhặt Bonnottes trên cánh đồng đến truy tìm kho báu và thưởng thức bữa tối bao gồm khoai tây, cùng với một buổi hòa nhạc.

Được sử dụng cho tất cả các món trong một bữa ăn, từ súp đến salad cho đến bánh mì, những củ khoai tây này mang đến hương vị phong phú không nơi nào trên thế giới có được. Trong khi nấu, đầu bếp cần phải cẩn thận để không bị tróc lớp vỏ vì lớp vỏ này vẫn giữ được vị mặn do tiếp xúc với đất và đại dương. Với loại khoai tây này, phần vỏ cũng quan trọng như phần thịt, với nhiều người sành ăn cho rằng phần vỏ ngon hơn phần thịt bên trong.

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)