Tách "gà đẻ trứng vàng” MobiFone khỏi VNPT sẽ có lợi!

Google News

(Kiến Thức) - Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện quản lý VN cho rằng nhìn một cách tổng quát, việc tách MobiFone ra khỏi VNPT sẽ lợi cả đôi bên.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, dự kiến trong tháng 9 này sẽ chính thức tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Theo đề án mà Bộ đã trình Chính phủ, cơ cấu lại tập đoàn vẫn phải đảm bảo mạng viễn thông tách ra sẽ hình thành một doanh nghiệp mạnh cấp quốc gia và bộ phận còn lại cũng là một tập đoàn mạnh.
Mặc dù chưa chính thức công bố bộ phận nào sẽ tách khỏi VNPT bởi việc tái cơ cấu được thực hiện ra sao sẽ phải chờ Chính phủ phê duyệt nhưng hầu như ai cũng “nằm lòng”, nếu phải tách ra hoạt động độc lập, chỉ có thể là MobiFone, nhà mạng đang đóng góp doanh thu lớn nhất cho VNPT.
 Tách MobiFone khỏi VNPT, lợi cả đôi đường
Bình luận về việc tách MobiFone ra khỏi VNPT, trao đổi với Kiến Thức, ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Viện quản lý Việt Nam cho rằng, nhìn một cách tổng quát, để nhà mạng này hoạt động độc lập sẽ có lợi cho cả VNPT, MobiFone lẫn người tiêu dùng.
“Tôi đã từng nhận định, nếu không sớm tái cơ cấu, VNPT sẽ tiếp tục lao dốc trong khi các hãng viễn thông khác đang lớn mạnh lên từng ngày. Và việc tách MobiFone ra hoạt động độc lập là điều tất yếu của quy luật thị trường.
Nằm lâu trong vỏ bọc của VNPT, MobiFone sẽ cảm thấy bức bối, khó chịu, giống như sống trong một gia đình đông con, phải chịu sự quản lý chung trong khi mỗi đứa con lại có hướng đi riêng, khi đã lớn mà không được bứt phá, tự khẳng định mình. Hiện MobiFone đang chiếm doanh thu lớn nhất của VNPT còn các hoạt động khác của VNPT lại phát triển yếu kém, MobiFone giống như một người anh cả phải đang chia sẻ thành quả lao động của mình, “bao bọc anh em” trong VNPT. Nếu tách khỏi VNPT, MobiFone sẽ không phải gánh thêm những phần kinh doanh không hiệu quả của VNPT, được nâng cao tính chủ động, sáng tạo, vươn ra biển lớn", ông Tuấn Anh phân tích.
Về phía VNPT, ông Tuấn Anh cho rằng, khi tách “con gà đẻ trứng vàng” MobiFone ra, thời gian đầu VNPT sẽ gặp khó khăn khi mất đi nguồn thu nhưng để phù hợp với kinh tế thị trường, họ sẽ phải tự thay đổi cơ cấu, tổ chức lại hoạt động. Đây chính là quy luật tất yếu của sự phát triển. Muốn lớn mạnh, VNPT phải tự đứng trên đôi chân của mình chứ không thể sống mãi trong cái bóng của MobiFone.
Còn người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ thương vụ này khi có thêm sự cạnh tranh giữ MobiFone và Vinaphone trên thị trường viễn thông.
Luôn được đánh giá là nhà mạng lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam, có tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức khai thác mạng, có chiến lược rõ ràng bài bản, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh tốt, tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng khi tách ra hoạt động độc lập, MobiFone sẽ gặp khó khi 2 đối thủ còn lại là Viettel và Vinafone có đầy đủ cơ sở hạ tầng hơn hẳn. Mặc dù vậy, việc tách khỏi VNPT, MobiFone vẫn được nhiều hơn mất và đây có lẽ là điều mong mỏi từ lâu của nhà mạng này.
Nguyên Đan

Bình luận(0)