Vợ, con gái NS Phú Quang xúc động mừng Mai Diệu Ly ra mắt album

Google News

Trong buổi ra mắt album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly, vợ cố nhạc sĩ đã xúc động rơi nước mắt. Trong khi đó, Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang bày tỏ niềm trân trọng tình cảm của nữ ca sĩ.

>>>> Mời quý độc giả xem video "Mai Diệu Ly hát ca khúc Nỗi nhớ mùa đông". Nguồn NVCC
Chiều 4/12, Mai Diệu Ly đã tổ chức họp báo ra mắt album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông”. Đây là album Mai Diệu Ly bắt tay thực hiện từ năm 2019, khi nhạc sĩ còn sống và khoẻ mạnh, nhưng đến giờ mới hoàn thành.
Mai Diệu Ly đã rất nỗ lực để phát hành album đúng vào dịp kỷ niệm 1 năm ngày mất của cố nhạc sĩ như một lời tri ân, sự biết ơn đối với người nhạc sĩ tài ba mà sự ra đi của ông là khoảng trống không thể lấp đầy trong làng âm nhạc.
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album
Mai Diệu Ly xúc động rơi nước mắt trong buổi họp báo. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải) 
Nói về cơ duyên với vị nhạc sĩ sinh năm 1949, Mai Diệu Ly bồi hồi kể: “Năm 2018 tôi được mời đi châu Âu diễn show Phú Quang cùng ca sĩ Lê Anh Dũng. Khi tôi hát Nỗi nhớ mùa đông, khán giả hải ngoại vỗ tay không dứt, chú Phú Quang gặp tôi nói: “Không ngờ cháu hát nhạc chú nghe cũng được nhỉ! Cháu có thấy mình hát hợp nhạc của chú không, nếu cháu muốn mình làm đĩa nhé”.
Thời điểm đó, tôi đang làm dở album “Hà Nội giấc mơ tôi” dự kiến phát hành dịp giải phóng thủ đô 10/10 nên dù rất thích, rất tự hào và phấn chấn khi được đề nghị vẫn phải xin khất chú để lại tới 2019. Lúc ấy chú hơi giận, khi tôi mời chú đến dự họp báo ra mắt album “Hà Nội giấc mơ tôi” của tôi, chú đồng ý xong rồi không đến, có ý giận.
Ngay sau khi ra album, tôi vội vã bắt tay thực hiện cho album nhạc Phú Quang này, chú đã giúp đỡ, biên tập bài rất kỹ cho tôi. Chú chọn 13 ca khúc hợp với giọng tôi nhất. Chú cũng đã tập cho tôi được một số bài. Hồi đó, trong suốt hơn 1 tháng trời, tuần nào tôi cũng lên tập bài ở nhà chú. Mọi việc đang thuận lợi thì đại dịch COVID-19 ập đến khiến mọi việc bị gián đoạn. Sau đó, không may nhạc sĩ ốm và qua đời. Đó là cái thiệt thòi của tôi. Hôm in xong album “Nỗi nhớ mùa đông” này, tôi mang đĩa lên nhà chú thắp hương, chợt oà khóc trước bàn thờ.
Tôi rất quý và trân trọng chú. Chú là một nghệ sĩ tài hoa. Tôi biết ơn chú đã ưu ái, nhìn nhận đến giọng hát của tôi và luôn nói tin tưởng tôi sẽ là giọng hát nữ mới dòng nhạc của chú. Chú tin tôi sẽ nổi tiếng khi hát nhạc của chú. Chú có rất nhiều kế hoạch dành cho tôi, thậm chí cả việc muốn… tăng cát-sê lên cao hơn 4,5 lần so với cát-sê của tôi lúc đó, chú nói tôi xứng đáng được nhận như vậy. Hôm nay, tôi làm sản phẩm này, dồn hết tâm huyết để tri ân tấm lòng của chú cũng như để tưởng nhớ đến người nhạc sĩ tài hoa”.
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album-Hinh-2
Mai Diệu Ly biểu diễn trong buổi họp báo. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải)
Album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly gồm 9 ca khúc: "Chiều đông Maxcova", "Em ơi Hà nội phố", "Một dại khờ một tôi", "Khúc mùa thu", "Nỗi nhớ mùa đông", "Đâu phải bởi mùa thu", "Mơ về nơi xa lắm", "Điều giản dị", "Im lặng đêm Hà Nội". Đây có thể xem là những bài hay và nổi tiếng nhất của Phú Quang, được lấy từ 13 bài mà chính nhạc sĩ Phú Quang lúc sinh thời đã lựa chọn cho Mai Diệu Ly, vì theo ông, đó là những ca khúc hợp với chất giọng, hợp với những gì mà ông thích ở giọng hát Mai Diệu Ly nhất.
Trong buổi họp báo, Mai Diệu Ly chia sẻ, cô từng rất hoang mang khi nhạc sĩ Phú Quang qua đời mà chưa thể thực hiện album, rất may nhạc sĩ Thành Vương đã giúp cô hoàn thành tâm nguyện.
Nữ ca sĩ chia sẻ: “Ngày xưa tôi nghệ sĩ lắm, chưa có nhà có xe nhưng lao vào thực hiện album “Hà Nội giấc mơ tôi”. Nhiều người biết tôi trắng tay vì nghệ thuật. Khi gặp nhạc sĩ Thành Vương, tôi chính thức… tắt điện, vì anh ấy còn “nghệ” hơn tôi. Anh ấy truyền cho tôi một năng lượng, một niềm tin về những người nghệ sĩ chân chính. Tôi rất tự hào và hãnh diện khi được làm việc cùng anh ấy”.
Bản thân nhạc sĩ Thành Vương - giám đốc âm nhạc của album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” cho rằng, album này cũng là niềm tự hào của anh. Trong năm nay có hơn 10 album đặt hàng nhưng Thành Vương chỉ lựa chọn làm album cho Mai Diệu Ly và một nam ca sĩ khác.
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album-Hinh-3
Nữ ca sĩ cảm ơn nhạc sĩ Thành Vương và ê-kíp thực hiện album. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải)
Giải thích về điều này, Thành Vương cho biết: “Thực ra trước nay tôi không bao giờ làm album cho ai vì tôi không tìm được điểm chung giữa tôi và họ. Tôi ra khá nhiều điều kiện vì nếu không được chấp nhận, tôi sẽ thấy không an toàn. Chỉ cần chiều ca sĩ chút thôi, mình sẽ bị mất cái đặc biệt nhất của mình. Trước đó Ly đã nhờ tôi làm một album nhưng khi đó tôi chưa biết Ly là ai. Một vài năm sau anh em có làm việc vài lần, tôi biết cá tính và tình yêu âm nhạc của cô ấy. Ly là một người thông minh, đứng đắn, thẩm mỹ âm nhạc rất tốt.
Tôi bảo Ly là: Em nhờ ai phối khí em phải hiểu họ mạnh nhất là gì, điểm đặc biệt nhất của họ có phù hợp với em không. Khi biết Ly làm album về âm nhạc của chú Phú Quang, tôi có nói đây là người nhạc sĩ tôi rất trân trọng. Tôi còn nhớ khi xem một phỏng vấn, nhạc sĩ có nói khi đi học thầy bảo về sửa nốt La, ông nói sửa cũng được thôi nhưng đó là nốt La của thầy, không phải của ông nữa. Tôi khắc ghi điều đó, sau này đi làm việc tôi ngộ ra nhiều điều, đó là một câu nói vô cùng sâu sắc.
Khi bắt tay làm album này, tôi thấy không dễ dàng vì Phú Quang là một nhạc sĩ khó tính trong tất cả các ca khúc đến bản phối nhưng tôi quyết tâm làm vì tôi cảm nhận được sự trân trọng, tin tưởng của Ly dành cho tôi. Tôi nói với Ly: Anh sẽ không ngần ngại mang những điều đặc biệt nhất của anh ra làm đĩa này bởi vì nhạc Phú Quang đã có đời sống rất phong phú, mỗit ca khúc có rất nhiều bản phối khác nhau, chính ông cũng là một nhạc sĩ phối khí. Khi tôi làm, tôi muốn mang hơi trẻ của tôi vào những ca khúc của ông. Đó cũng là sự trân trọng, sự tri ân của tôi dành cho ông.
Tôi dành rất nhiều thời gian để đọc, tìm hiểu những câu chuyện xoay quanh những bài hát của ông trước khi tôi đặt bút phối. Tôi bảo Ly: Riêng album của em anh chỉ làm vào buổi chiều vì anh thấy những ca khúc của nhạc sĩ ẩn chứa một nỗi buồn gì đấy rất giống những khúc chiều tà mà chúng ta hay gọi là những khúc serenade.
Trong album này có một bài mà tôi mất khá nhiều nước mắt. Đó là “Nỗi nhớ mùa đông”, từ lúc tôi phối trên giấy, khi làm bản nháp, đến khi thu cùng ban nhạc tôi vẫn rưng rưng. Tôi đặt bút sửa đi sửa lại, lần nào cũng rơi nước mắt thì tôi nghĩ tôi đã chạm đến cảm xúc của nhạc sĩ. Hôm trước mấy anh em ngồi với nhau, tôi lại khóc. Đây không phải nỗi buồn của tôi nhưng bài hát làm tôi tưởng tượng ra hình ảnh trên dòng sông vắng, mình không bao giờ quay lại mùa đông ấy nữa”.
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album-Hinh-4
Nhạc sĩ Thành Vương. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải) 
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album-Hinh-5
Gia đình đến chúc mừng Mai Diệu Ly ra mắt album. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải)
Khi nghe những lời chia sẻ xúc động của Thành Vương, Mai Diệu Ly thốt lên: “Tôi nhận ra tôi và anh Thành Vương không chỉ có điểm chung trong âm nhạc mà còn có thần giao cách cảm về tư duy. Tôi rất hiểu những cảm xúc anh đã trải qua, tình cảm anh dành cho Nỗi nhớ mùa đông, nỗi buồn trên một dòng sông khi không thể trở lại mùa đông ấy. Nỗi nhớ mùa đông chính là nỗi niềm của tôi và anh Thành Vương, gắn với nỗi nhớ về một người - nhạc sĩ Phú Quang. Nhớ về chú mỗi dịp đông về. Lẽ ra tôi đã có thể song hành cùng chú một đoạn đường và được chú dìu dắt để gần khán giả hơn. Cũng sắp tròn một năm ngày mất của nhạc sĩ Phú Quang, sản phẩm “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” như lời cảm tạ của chúng tôi đối với tình cảm chú đã dành cho âm nhạc Việt Nam, dành cho người yêu nhạc Phú Quang”.
Có mặt tại buổi họp báo, những người thân của nhạc sĩ Phú Quang đều xúc động. Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang bày tỏ: “Cá nhân tôi khi âm nhạc của bố mình được ca sĩ yêu mến, tâm huyết làm trọn vẹn một CD, đầu tư kỹ lưỡng, tôi rất vui. Tôi trân trọng tự hào tình cảm của Mai Diệu Ly dành cho bố tôi. Tôi mong với tâm huyết của Mai Diệu Ly, mọi người sẽ đón nhận album 'Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông' nồng nhiệt”.
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album-Hinh-6
Trinh Hương - con gái nhạc sĩ Phú Quang chúc mừng Mai Diệu Ly. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải)
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album-Hinh-7
Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ Phú Quang. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải)
Vo, con gai NS Phu Quang xuc dong mung Mai Dieu Ly ra mat album-Hinh-8
Mai Diệu Ly chụp ảnh cùng vợ nhạc sĩ Phú Quang. (Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải)
Trong khi đó, vợ nhạc sĩ Phú Quang rưng rưng chia sẻ: “Thực sự chị đang rất xúc động, rất cảm ơn em và ê-kíp, các em đã mang đến một luồng gió mới cho âm nhạc Phú Quang. Chị rất thích. Chị đã nghe gần hết đĩa của em khi em gửi cho chị. Cảm ơn em lần nữa”.
Mai Diệu Ly và vợ nhạc sĩ Phú Quang đã dành cho nhau những cái ôm đầy chia sẻ. Chị Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ Phú Quang là người đã từng chứng kiến nhạc sĩ Phú Quang dồn tâm huyết tập luyện, chuẩn bị cho Mai Diệu Ly ra mắt album này. Mai Diệu Ly cũng rơi nước mắt xúc động, một lần nữa cô bày tỏ sự tiếc nuối khi âm nhạc Việt đã thiếu vắng hình bóng người nhạc sĩ tài hoa.
Nguyệt Cát

>> xem thêm

Bình luận(0)