Tuổi U90 của “bà mẹ hiền nhất” màn ảnh nhỏ

Google News

NSƯT Phi Điểu thường được các đạo diễn tín nhiệm vào vai "bà mẹ hiền nhất màn ảnh.

NSƯT Phi Điểu thường được các đạo diễn tín nhiệm vào vai "bà mẹ hiền nhất màn ảnh. Ở ngoài cuộc sống, bà cũng là người như vậy, dù tuổi U90 nhưng nữ nghệ sĩ vẫn tự thân vận động không cậy nhờ đến con.
NSƯT Phi Điểu: Một sự nghiệp phát thanh huy hoàng ít ai biết
NSƯT Phi Điểu tên thật là Nguyễn Thị Phi, là một nữ diễn viên đã được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1997. Bà là vợ của cố nhạc sĩ Phan Nhân, tác giả của nhiều ca khúc bất hủ như: Tình ca đất nước, Nhớ về Pắc Bó, Cây đàn ghi-ta của Victor Hara, Xa Hà Nội, Hàng cây ơn Bác, Chú ếch con...
Tuoi U90 cua “ba me hien nhat” man anh nho
 NSƯT Phi Điểu từng là phát thanh viên thế hệ đầu của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Nghệ sĩ Phi Điểu sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước và cách mạng. Năm 1954, bà ra Bắc tập kết và trở thành một phát thành viên của Đài tiếng nói Việt Nam. Sau khi bà chuyển vào Nam sinh sống, bà công tác tại Đài phát thanh TP.Hồ Chí Minh. Từ năm 2000, bà đã bắt đầu tham gia diễn xuất. Với gương mặt hiền hậu, có nét khắc khổ, bà được đạo diễn giao cho các vai diễn là người đàn bà lam lũ, hay người mẹ tảo tần như trong phim: Thụy khúc, Blouse trắng, Lẵng hoa tình yêu...
Có lẽ nhờ sở hữu gương mặt hiền lành, giọng nói chân chất, thật thà của nghệ sĩ Phi Điểu giúp bà được nhận nhiều vai người mẹ hiền lành, lam lũ, chịu thương chịu khó. Điều này giúp bà định hình một hình tượng nhân vật quen thuộc trong lòng khán giả. Tuy nhiên, sự tìm tòi, sáng tạo làm mới nhân vật cũng được bà dành nhiều tâm huyết, nhằm tránh sự rập khuôn nhàm chán.
Nói về những dạng vai như vậy, NSƯT Phi Điểu chia sẻ: "Nếu khán giả theo dõi kỹ sẽ thấy trong từng vai diễn, dù cùng là người mẹ hay về sau đóng vai bà, tôi đều có những cách thể hiện khác nhau. Trong nghệ thuật, tôi không có bí quyết diễn xuất, chỉ có kinh nghiệm được đúc kết qua từng dự án, sau khi quan sát mọi người thực hiện. Tôi biết mình không quá giỏi, không quá nổi trội, nhưng tôi có thể làm nhiều thứ từ ca hát, nhảy múa, diễn xuất, dẫn chương trình nhờ được đào tạo khá bài bản khi còn trẻ, lúc hoạt động trong quân ngũ hay về sau - thời điểm công tác trong Đài tiếng nói Việt Nam".
Tuoi U90 cua “ba me hien nhat” man anh nho-Hinh-2
Hình ảnh nữ nghệ sĩ U90 với chiếc xe máy quen thuộc. 
Nhờ sự cần mẫn luôn học hỏi ở bất cứ tuổi nào nên NSƯT Phi Điểu hiện nay vẫn đắt show. Bà được nhiều nghệ sĩ muốn quay MV về gia đình mời tham gia. Từ đó hình ảnh "bà mẹ hiền nhất" màn ảnh lại chuyển sang hình ảnh người bà, người mẹ gây xúc động ở trong các MV của nhiều ca sĩ.
NSƯT Phi Điểu: U90 vẫn tự đi xe máy nhận show, không phiền con cháu
NSƯT Phi Điểu ở tuổi U90 trước dịch bệnh vẫn chăm chỉ nhận show dù cuộc sống của bà không mấy khó khăn. Với nữ nghệ sĩ gạo cội bà coi đây vừa là công việc có thêm thu nhập, vừa có cơ hội gặp đồng nghiệp nhận thêm nhiều niềm vui. Để di chuyển đến phim, bà dùng phương tiện xe máy cho thuận tiện. Dù bị 3 lần tai nạn xe nhưng NSƯT Phi Điểu vẫn kiên nhẫn với việc đến phim trường bằng xe máy vì không muốn phiền ai.
Tuoi U90 cua “ba me hien nhat” man anh nho-Hinh-3
 NSƯT Phi Điểu trong phần trình diễn của ca sĩ Hồ Văn Cường.
Chia sẻ về việc di chuyển bằng xe máy đi làm, nữ nghệ sĩ U90 cho biết: "Tôi vẫn ngày ngày chạy chiếc xe máy đó vì nó nhỏ nhỏ, vừa người tôi. Tôi đi xe máy phải mấy chục năm rồi, chiếc này là chiếc thứ hai. Nhiều người nói tôi cao tuổi rồi không nên đi xe máy nhưng tôi vẫn muốn tự đi để kiểm soát được sự nhạy bén, nhanh nhẹn của mình. Tôi cũng bị ngã xe 2, 3 lần nhưng cũng không sao. Tôi vẫn bảo, sống chết có số, nếu có làm sao cũng là do ý trời. Ở tuổi này, tôi vẫn muốn tự làm mọi thứ để sáng suốt, minh mẫn, nhanh nhẹn và giữ được sức khỏe cho chính mình, cứ làm riết rồi quen".
Nghệ sĩ Phi Điểu cũng tiết lộ con cháu cũng muốn đưa đón nhưng bà không thích làm phiền, phụ thuộc người khác nên từ chối, chọn đi xe máy để chủ động hơn. Bà tự hào cho biết: "Tự đi xe giúp tôi nhớ được đường, đi không bị lạc, đi đâu đến đâu tôi nhớ hết. Bây giờ tôi khá rành đường, đường nào không biết thì hỏi".
Trừ những trường hợp phải di chuyển quá xa, bất tiện thì nữ nghệ sĩ U90 mới sử dụng phương tiện khác. Cứ như vậy suốt nhiều năm, nữ nghệ sĩ vẫn tự chăm sóc bản thân, đảm bảo giờ giấc, công việc, chưa từng để người khác phải chờ đợi mình.
Tuoi U90 cua “ba me hien nhat” man anh nho-Hinh-4
 Tuổi U90, NSƯT Phi Điểu luôn coi công việc là niềm vui.
Bao nhiêu năm cống hiến hết mình cho nghệ thuật, hiện tại, ở tuổi U90, NSƯT Phi Điểu sống trong một ngôi nhà tọa lạc tại trung tâm Sài Gòn. Dù căn nhà khá bề thế, nội thất khang trang, người nghệ sĩ vẫn có cuộc sống vô cùng giản dị. Bà vẫn muốn cống hiến cho nghệ thuật và được khán giả ghi nhận.
Theo Đỗ Quyên/Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)