NSƯT Phi Điểu: "Hai tháng rồi tôi chưa nhận được tiền lương"

Google News

“Không riêng gì tôi, ai trong hoàn cảnh này cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Hai tháng rồi tôi chưa nhận được tiền lương. Nhưng giờ lớn tuổi rồi, tôi cũng không cần chi phí gì nhiều'', NSƯT Phi Điểu.

Trong những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, nhiều cơ quan, tổ chức, sân khấu phải tạm thời đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. Điều này gây trở ngại lớn không chỉ cho người dân trong việc mưu sinh và trang trải cuộc sống mà cả các nghệ sĩ. Là một người hoạt động tự do, NSƯT Phi Điểu cho biết bản thân bà cũng như bao người khác, đều bị ảnh hưởng do đại dịch.

Chia sẻ với VietNamNet, nghệ sĩ Phi Điểu cho biết hiện nay bà chỉ ở nhà và nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị của nhà nước. Hằng ngày bà vẫn duy trì việc đọc sách, báo, tiểu thuyết, theo dõi tin tức để nắm bắt tình hiện tại.

“Dịch bệnh khiến cuộc sống đảo lộn, nên mọi  người thường có nhiều suy nghĩ băn khoăn. Nhưng tôi luôn cố gắng giữ cho mình năng lượng tích cực, dù không được đi làm và không thường xuyên gặp con cháu. Tôi cũng mong bà con mình đồng lòng, không ai có sai phạm đáng tiếc để thành phố sớm được kết thúc đợt giãn cách. Được vậy, là tôi thấy yên tâm”, nữ nghệ sĩ tâm sự.

NSUT Phi Dieu:

NSƯT Phi Điểu chia sẻ nỗi lo lắng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Với tình hình dịch chuyển biến phức tạp, nhiều người gặp khó khăn, nghệ sĩ Phi Điểu chia sẻ bản thân cũng bị ảnh hưởng trong thời gian này, nhưng mong muốn chia sẻ với những người khó khăn hơn.

“Không riêng gì tôi, ai trong hoàn cảnh này cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Hai tháng rồi tôi chưa nhận được tiền lương. Nhưng giờ lớn tuổi rồi, tôi cũng không cần chi phí gì nhiều. Tôi ăn không bao nhiêu, nên có tiền, tôi cũng muốn chia sẻ với những ai đang gặp khó khăn. Thấy người ta khổ quá, mình cầm lòng không đặng. Nhiều tôi không đủ khả năng, nhưng chút ít tôi vẫn mong được san sẻ với mọi người, quan trọng là mình có tấm lòng.

Tôi không ngại chuyện gì đâu, không có cơm thì mình ăn cháo. Chỉ thương cho những gia đình đông con, những người lao động tự do mất việc trong mùa dịch. Thôi thì "lá lành đùm lá rách", tôi muốn gửi đến họ chút động lực để vượt qua giai đoạn này. Còn về phần mình, tôi cũng không phải lo nghĩ gì nhiều về kinh tế. Chỉ mong có sức khỏe, được làm nghề, được cống hiến và được giúp đỡ mọi người xung quanh”, nữ nghệ sĩ bày tỏ.

Nghệ sĩ Phi Điểu chia sẻ bà cũng đang rất nhớ nghề khi phải tạm dừng hoạt động nghệ thuật trong khoảng thời gian này và hy vọng mọi chuyện sẽ ổn thỏa: “Tôi cũng hay ôn lại những kỷ niệm lúc tôi còn làm phát thanh ở Đài Tiếng nói Việt Nam, những ngày tháng hoạt động tại Đoàn Cải lương Nam Bộ,... Nhớ đợt dịch thứ 2, thứ 3, tôi vẫn còn đi làm, đi hội họp, dự lễ khánh thành Phòng truyền thống Nhà hát Trần Hữu Trang.

Đợt dịch này, tôi còn đi quay ở Đồng Tháp cho đến cận những ngày giãn cách. Nghĩ lại tôi vừa nhớ nhưng cũng vừa lo. Không biết tình hình này kéo dài đến bao giờ. Hy vọng rằng cuối năm nay, mọi chuyện được ổn thỏa, tôi được thực hiện nhiều dự án để thỏa lòng đam mê với nghề”.

NSUT Phi Dieu:

Có thời gian rảnh rỗi, nữ nghệ sĩ thường ôn lại những kỉ niệm để vơi bớt nỗi nhớ nghề.

Khi được hỏi về các kế hoạch sau khi hoàn thành đợt giãn cách, NSƯT Phi Điểu bật mí bà sẽ tham gia các buổi chụp ảnh áo dài, tiếp tục quay những cảnh phim đang còn dở dang và một số dự án phim ngắn, kịch ngắn để phục vụ khán giả. Do đó, bà luôn tận dụng những ngày nghỉ để chăm sóc sức khỏe, bảo đảm khi hết dịch sẽ quay trở lại ngay. 

Ngoài ra, bà cũng gửi những lời nhắn nhủ đến các nghệ sĩ trẻ khi phải chứng kiến cảnh livestream chửi bới nhau. “Đôi lúc tôi cũng thấy bực mình bởi những tin tức vô bổ tràn lan, nhất là trong tình hình hiện tại, mọi người cần chung tay giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn hơn là đấu tố nhau trên mạng xã hội.

Tôi cũng mong các ban, ngành, đoàn thể kịp thời có biện pháp xử lý, ngăn chặn những vụ việc như thế xảy ra, nếu cấm luôn được thì quá tốt. Trong những lúc như thế này, cần lắm những lời động viên, chia sẻ, những tấm gương người tốt việc tốt để góp phần tạo động lực cho khán giả, cho người dân”, bà nhắn nhủ.

NSUT Phi Dieu:

U90, bà vẫn hăng say thực hiện các công việc thiện nguyện. Làm nghệ thuật và giúp đỡ mọi người có lẽ là niềm vui lớn nhất của bà hiện nay.

NSƯT Phi Điểu tên thật Nguyễn Thị Phi, sinh năm 1933. Năm 1954, bà từ miền Nam tập kết ra Bắc, trở thành phát thanh viên giọng Nam bộ của Đài tiếng nói Việt Nam. Phi Điểu được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 1997. 

Bà tham gia diễn xuất từ năm 2000, để lại dấu ấn trong các vai người phụ nữ tần tảo, chịu nhiều bất hạnh trong các phim: Blouse trắng, Thụy Khúc, Bên đường lá đỏ… 

Theo Trúc Thy/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)