"Ông trùm" đứng sau thành công của Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi là ai?

Google News

Là người đứng sau thành công của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng với những sáng tác ăn khách nhưng Đỗ Hiếu khá khiêm nhường khi nói về mình.

Người thầm lặng của các nghệ sĩ
Trước khi được khán giả “nhớ mặt đặt tên” khi tham gia The Remix cùng với team Đông Nhi, Đỗ Hiếu là cái tên khá xa lạ với công chúng yêu nhạc. Thay vào đó, người ta lại nhớ nhiều hơn đến các sáng tác của anh dành cho các ca sĩ nổi tiếng bậc nhất của V-biz. Đó là những Mãi mãi bên nhau, Đừng nhìn lại, Chôn giấu giấc mơ... kết hợp cùng Noo Phước Thịnh; Mình em với em, Người tình ơi, My Baby… với Hồ Ngọc Hà hay Khoảng cách với Thu Thủy.
Nhạc sĩ trẻ Đỗ Hiếu. 
Dường như, mỗi sáng tác của Đỗ Hiếu dành cho từng ca sĩ đều được “đo ni đóng giày” cho giọng hát của họ. Chính Hiếu cũng thừa nhận: “Trước khi cho ra đời 1 sản phẩm Hiếu đều đầu tư kỹ lưỡng để làm sao sản phẩm của mình ngoài việc mang những yếu tố sáng tạo, mới mẻ, bắt tai và gây ấn tượng mạnh còn phải phù hợp với người ca sĩ ấy giống như nó được sáng tác 'đo ni đóng giày'. Chỉ có như vậy thì sự tương hỗ nhau mới trở nên rõ rệt”. Và rõ ràng Hiếu đã nói được và làm được.
Thực tế cũng chứng minh, những sáng tác của Hiếu dành cho Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Thu Thủy... có thể giống nhau về mặt thể loại âm nhạc nhưng chúng lại mang nét cá tính, sự phù hợp với giọng hát của mỗi người. Điều này có lẽ là dấu ấn rất đặc biệt với một người sáng tác còn trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề như Hiếu.
 
Dù đứng sau thành công của các ca sĩ nhưng Hiếu không lấy đó làm chạnh lòng khi tên tuổi của mình ít được khán giả nhớ đến hơn. Anh thừa nhận, việc các nhạc sĩ chưa thực sự được đánh giá đúng về vị trí và sự ảnh hưởng là tình trạng chung khá phổ biến ở Việt Nam.
Tuy nhiên, anh hài lòng vì tên tuổi của mình không bị quá lu mờ bởi: “Cũng có khi mình đi chơi hay đi ăn với bạn bè thì có người nhận ra và xin chữ ký hay chụp hình chung. Với Hiếu như vậy là hạnh phúc đủ đầy rồi. Quá nhiều người hâm mộ biết đến, đi đâu cũng bị vây quanh không hẳn đã tốt cho một nhạc sỹ đâu”.
Anh cũng thừa nhận: “Thật ra thì con đường đó chưa bao giờ bằng phẳng cả, vẫn luôn có chông gai đấy nhưng mình tự thấy rằng cái mình được nhiều hơn thứ mình mất”.
 
Thành công là thế nhưng Hiếu lại khá kiêm tốn khi nói về mình. Anh đặc biệt lo ngại đến một ngày mình sẽ “cạn vốn” để rồi không thể sáng tác hay tạo hit được nữa. Vì thế, anh luôn tự nhắc nhở bản thân phải luôn cập nhật, không chỉ về chuyên môn mà còn là cả về vốn từ ngữ.
Tuy nhiên, trong những thành công đã đạ được Hiếu cho rằng những gì mình có được suốt thời gian qua bên cạnh những nỗ lực không mệt mỏi thì sự may mắn đóng vai trò rất quan trọng. Nhờ đó, anh có được những trải nghiệm thú vị mà trước đây anh từng nghĩ để đạt được nó sẽ phải mất rất nhiều thời gian dài. Việc tham gia The Remix và tạo những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng có lẽ là một dấu mốc khiến tên tuổi của anh ngày càng đến gần hơn với công chúng.
Anh chia sẻ: “Hiếu không dám nhận mình là "ông trùm tạo hit" gì đâu nhưng thú thật là Hiếu rất quan tâm đết các bảng xếp hạng âm nhạc ở trong nước cũng như nước ngoài để phần nào đó nắm bắt được thị hiếu của người nghe, qua đó có thể tạo ra những sản phẩm vừa có dấu ấn của bản thân mà cũng gần gũi với sở thích của đa số khán giả nghe nhạc”.
Muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc đa năng
Trẻ trung, hợp xu hướng và văn minh là những gì người yêu nhạc thường nhắc đến khi đề cập đến phong cách âm nhạc của Đỗ Hiếu. Anh tâm sự, đó cũng là con đường mình đang đi và sẽ đi cho đến cùng. Tuy nhiên, có một điều anh rất tâm đắc đó là, để đạt được đến cái gọi là văn minh như báo chí vẫn đề cập rất nhiều thời gian gần đây thì mỗi người nhạc sĩ phải luôn luôn biết cách cập nhật xu hướng và học hỏi có chọn lọc.
“Mình học được những điểm hay nhưng phải luôn biết trong số những cái hay đó cái nào sẽ giúp mình là chính mình và tránh đi những cái hay khiến mình thành bản sao của người khác”.
 
Hiếu cho rằng không ít người yêu nhạc hiện nay thường phàn nàn nhạc Việt bây giờ dễ dãi quá khi thường xuyên xảy ra tình trạng: thảm họa lên ngôi, đạo nhạc, nhạc chế tràn lan... Anh thẳng thắn nhìn nhận đó là hai mặt của quá trình phát triển tất yếu bởi nó không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
Không lên tiếng lên án hay phán xét những thực trạng đó, nhưng Hiếu cho rằng: “Trên phương diện là một nhạc sỹ thì Hiếu nghĩ rằng âm nhạc thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống không chỉ của người sáng tác và cả người nghe nữa. Cho nên mỗi khi mình chắp bút viết ra một sản phẩm nào đó ngoài việc viết ra cho thoả đam mê của mình thì cũng nên cẩn trọng với lời lẽ, ca từ bởi ở thời đại này giới trẻ tiếp cận rất nhanh, sự lan truyền rất nhanh. Nếu người sáng tác không để ý đến ca từ cũng như cách xây dựng âm nhạc của mình thì cho dù sản phẩm hay cũng chưa chắc đã là một sản phẩm tốt”.
Đó cũng là lý do, anh luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ chính khán giả để biết cách điều chỉnh giữa yếu tố nghệ thuật trong âm nhạc và phù hợp với thị hiếu đám đông bởi hiện nay, gu thưởng thức âm nhạc của đại đa số đám đông không còn dễ dãi.
Nói về những dự án trong tương lai, Hiếu cho biết hình ảnh anh hướng tới đó là một nghệ sĩ đa năng khi vừa có thể sáng tác, hát và làm nhà sản xuất. Đó cũng là lý do ngoài thời gian làm việc anh cũng sắp xếp thời gian để học thêm về hoà âm phối khí, tập luyện piano.
Mục tiêu của anh trong tương lai là trở thành một nhà sản xuất âm nhạc như Timbaland hay Mac Anthony chẳng hạn… “Hiếu cũng bật mí một chút là có thể năm sau khán giả sẽ được gặp Hiếu trong 1 chương trình hấp dẫn và với 1 vai trò cũng hết sức thú vị”.
Đặc biệt từ nay đến hết 2015 và bước sang năm 2016, Đỗ Hiếu sẽ mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc không chỉ theo phong cách dance hay EDM quen thuộc mà còn là những bản ballad ngọt ngào. Anh cũng hứa hẹn, âm nhạc của mình sẽ “bước ra ngoài biên giới Việt Nam” nhưng không dám tiết lộ quá nhiều.

(Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết)

Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)