Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân qua đời ở tuổi 50 vì ung thư

Google News

Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân - một trong những người tiên phong của dòng nhạc đương đại - thể nghiệm ở Việt Nam vừa qua đời ở tuổi 50.

Nhạc sĩ Trần Xuân Hoà cho VietNamNet biết nhạc sĩ Vũ Nhật Tân qua đời tối 21/7 tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội sau chuỗi ngày chống chọi với căn bệnh ung thư trực tràng.
"Anh Tân với tôi là người anh, đồng nghiệp và chính là người dạy tôi cách sáng tác. Chúng tôi đã có những đêm nhạc với nhau với nhiều ý tưởng trùng lặp. Chính vì thế khi anh Tân có ý nói là: Hoà làm chương trình với anh nhé... tôi luôn nói đồng ý trong mọi tình huống".
Nhac si Vu Nhat Tan qua doi o tuoi 50 vi ung thu
Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân. 
Khi biết tin người anh yêu mến ra đi, nhạc sĩ Trần Xuân Hoà không khỏi xúc động chia sẻ: "Anh đi thanh thản nhé. Anh đi mở đường, trường phái âm nhạc mới ở bên kia nhé, kiểu gì chúng ta cũng sẽ lại được gặp nhau và dong duổi những ý tưởng âm nhạc với nhau".
Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân sinh năm 1970 tại Hà Nội trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha anh là một nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống tên tuổi - PGS.TS Vũ Nhật Thăng.
Anh từng chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tôi là một người Hà Nội, cả tuổi thanh xuân của tôi đều dành cho thành phố này. Tôi đã trải qua từ thời bao cấp khó khăn đến thời mở cửa, từ thời thiếu điện thiếu nước cho đến khi có điện thoại, internet, từ khi Hà Nội rất sạch cho đến khi ô nhiễm... Tất cả đều là những trải nghiệm sống của tôi, vì vậy các tác phẩm của tôi đã phản ánh thực tế, suy nghĩ của tôi về thành phố mà tôi đã lớn lên và đang sống". 
Vũ Nhật Tân là một trong số ít nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực âm nhạc đương đại, cùng một số bạn bè khác của anh như nghệ sĩ: SơnX, Trí Minh, Nguyễn Mạnh Hùng, Kim Ngọc… và gần đây có Đàm Quang Minh.
Anh là nhà soạn nhạc chuyên về nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng, độc tấu nhạc cụ và soạn cho nhạc cụ truyền thống. Từng tu nghiệp âm nhạc tại Việt Nam (1991-1995), CHLB Đức (2000-2001), Mỹ (2002), Vũ Nhật Tân gặt hái nhiều thành tựu trong các sự kiện âm nhạc đương đại lớn ở châu Á, châu Âu và Úc.
Anh từng biểu diễn với các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như nghệ sĩ người Mỹ đoạt giải Grammy - Peter Jacobson, nhạc trưởng đoạt giải Grammy - Jeff von der Schmidt …
Một số sáng tác tiêu biểu gần đây của Vũ Nhật Tân như: Hanoinoise (Âm thanh Hà Nội), Cõi vắng, Đông muộn, Châm, Phố, Kim Thủy Hỏa (sử dụng ý thơ của nhà thơ Nguyễn Duy)
Những năm gần đây, Vũ Nhật Tân dành nhiều tâm huyết cho các chương trình biểu diễn của Nhóm Nhạc Mới Hà Nội (Hanoi New Music Ensemble) của anh và bạn bè tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng những chương trình biểu diễn âm nhạc truyền thống có tên Chuyện nhạc phố cổ biểu diễn hàng tháng.
Hơn 20 năm gắn bó với dòng nhạc cho anh những cảm hứng sáng tác bất tận, với tài năng đặc biệt tạo ra những tác phẩm âm nhạc kỳ ảo từ một chiếc laptop, các thiết bị âm thanh điện tử, kết hợp với các nhạc cụ phương Tây hay âm nhạc truyền thống Việt Nam hoặc bất cứ âm thanh nào của đời sống, anh được ví là "phù thủy âm nhạc".
Theo đuổi dòng nhạc đương đại, là một nghệ sĩ tài hoa và trái tim rộng mở, hào phóng với bạn bè, lại là một "cuốn từ điển sống" về Hà Nội, nhạc sĩ Vũ Nhật Tân nhận được rất nhiều sự kính trọng và tình cảm yêu mến thân tình từ những nghệ sĩ tên tuổi lớn.
Theo Tình Lê/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)