Nghệ sĩ Việt ra đi và những điều còn mãi

Google News

(Kiến Thức) - Những điều mà nghệ sĩ Việt để lại khi ra đi không phải là ánh hào quang mà là những giá trị sống mãi với thời gian như nghị lực, sự cống hiến, tấm lòng biết cho đi.
 
 

>>> Mời quý độc giả xem video “Lê Bình đóng phim dù mắc bạo bệnh”. Nguồn Vietnamnet:
Sáng ngày 1/5, nghệ sĩ Lê Bình qua đời vì bệnh ung thư phổi. Dù nam diễn viên phim “Đất phương nam” đã rời xa cõi tạm nhưng trong tim gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và khán giả, ông vẫn sống mãi.
Sinh thời, nghệ sĩ Lê Bình đã có hơn 30 năm cống hiến cho nghệ thuật với hơn 200 vai diễn lớn, nhỏ khác nhau. Những năm 1990, 2000, ông đóng loạt phim cổ tích của đạo diễn Nguyễn Minh Chung như “Mụ yêu tinh và bầy trẻ”, “Sự tích Dã Tràng”...
Lê Bình còn gây chú ý khi tham gia diễn xuất trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh như “Đất phương Nam”, “Cô gái xấu xí”, “Mỹ nhân Sài thành”, “Vịt kêu đồng”, “798Mười”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”.
Trong sự nghiệp của mình, Lê Bình đoạt được 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc tại các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng và một bằng khen của Bộ Quốc phòng. Ngoài đóng phim, ông còn say mê sáng tạo kịch bản.
Nghe si Viet ra di va nhung dieu con mai
 Nghệ sĩ Lê Bình.
Nghệ sĩ Lê Bình đã để lại gia sản là các vai diễn, tác phẩm. Chính vì vậy, sự ra đi của ông thực sự là mất mát lớn đối với nền nghệ thuật nước nhà. Ngoài tài năng, nghệ sĩ Lê Bình còn sống mãi trong tim nhiều người bởi nhân cách cao đẹp.
Nam diễn viên phim “Đất phương Nam” luôn yêu thương đồng nghiệp, các đàn em trong nghề. Nghệ sĩ Lê Bình cũng không gây thị phi, sống bon chen. Vì nhân cách sống chân thành, ông được các đồng nghiệp và đàn em quý mến.
Nghệ sĩ Lê Bình còn luôn cho thấy lòng tự trọng và sống tích cực. Còn nhớ, ông đã giấu bệnh ung thư vì sợ làm phiền mọi người. Chỉ khi một khán giả chụp ảnh và đưa thông tin Lê Bình bị bệnh, đồng nghiệp mới biết và tìm cách chia sẻ với ông.
Thế nhưng, trước những lời đề nghị giúp đỡ và ủng hộ, nghệ sĩ Lê Bình lại từ chối. "Tuổi già trôi qua và bệnh tật ập đến là chuyện thường. Tôi còn chịu đựng được, còn có thể lo cho bản thân nên số tiền quyên góp hãy giúp Mai Phương”, ông nói.
Nam diễn viên gạo cội còn sẵn lòng san sẻ với nghệ sĩ Hoàng Lan. Được biết, khi nghe người bạn của mình đến thăm nghệ sĩ Hoàng Lan bị bệnh, ông nhét kịp vào túi người bạn một số tiền gửi đến nữ nghệ sĩ.
Thậm chí, trước khi qua đời, nghệ sĩ Lê Bình có tâm nguyện dành số tiền quyên góp khi ông bị bệnh và tiền phúng viếng, sau khi chi trả viện phí và tang sự cho các quỹ vì nghệ sĩ già neo đơn, người già, trẻ em không nơi nương tựa và người mắc bệnh ung thư.
Vì tấm lòng biết cho đi này, nghệ sĩ Lê Bình càng được đồng nghiệp và công chúng yêu mến. Ngoài ra, thái độ sống tích cực dù mắc bệnh ung thư cũng khiến ông được trân quý. Được biết, trong hơn 1 năm điều trị, ông luôn lạc quan, vẫn đi đóng phim vì nhớ nghề.
Có thể thấy, những vai diễn, tác phẩm, lòng tự trọng, nhân ái, tinh thần lạc quan chống chọi bệnh tật là những điều còn mãi dù nghệ sĩ Lê Bình đã rời xa cõi tạm. Ngoài nam diễn viên phim “Đất phương Nam”, showbiz Việt còn có không ít người nghệ sĩ như vậy.
Cố nhạc sĩ Trần Lập là một ví dụ điển hình.  Anh là một nhạc sĩ, ca sĩ lao động nghệ thuật hăng say. Nhiều đồng nghiệp yêu mến Trần Lập còn bởi lối sống hết mình vì mọi người của anh.
Khi còn khỏe mạnh, Trần Lập tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Sau đó, khi phát hiện bị ung thư, anh vẫn muốn chia sẻ với người cùng cảnh ngộ. Còn nhớ, Trần Lập từng không ngại đội mưa rét, sức khỏe xuống dốc để trao quà cho bệnh nhi bị ung thư.
Và giống như nghệ sĩ Lê Bình, nhạc sĩ Trần Lập cũng kiên cường chống chọi bệnh ung thư. Tuy nhiên, sau 4 tháng chiến đấu với căn bệnh ung thư trực tràng, thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường mãi mãi ra đi.
Nghe si Viet ra di va nhung dieu con mai-Hinh-2
 Cố nhạc sĩ Trần Lập. Ảnh: VOV
Những người nghệ sĩ như nhạc sĩ Trần Lập, nghệ sĩ Lê Bình đã sống cả một đời vì nghệ thuật, vì mọi người. Có thể nói, những điều mà họ để lại không phải là ánh hào quang mà là những giá trị sống mãi với thời gian như nghị lực, sự cống hiến, tấm lòng biết cho đi.
Thu Cúc

>> xem thêm

Bình luận(0)