Lưu Văn đã dùng lời chúc “Happy Lunar New Year” (Chúc mừng năm mới âm lịch) thay vì lời chúc “Happy Chinese New Year” (Chúc mừng năm mới của Trung Quốc).
Nhiều tài khoản mạng xã hội buộc tội Lưu Văn đã coi thường di sản Trung Quốc. Sự phản đối mạnh mẽ đến mức siêu mẫu này đã phải thay đổi thông điệp của mình thành: “Happy Chinese New Year”.
|
Lời chúc mừng năm mới của Lưu Văn sau đó đã đổi lại thành "Chúc mừng năm mới Trung Hoa". |
Năm mới âm lịch (Lunar New Year) là cách gọi của nhiều nước sử dụng lịch mặt trăng, ngoài Trung Quốc còn có Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, một số nước Đông Nam Á khác.
Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc cho rằng đã là người Trung Quốc thì phải sử dụng cách gọi "Chinese New Year" mới thể hiện đúng mức tình cảm tự tôn dân tộc.
Hàng nghìn ý kiến “ném đá” từ dân mạng cho rằng Lưu Văn đã cố “lấy lòng” các nước Châu Á khác khi sử dụng câu chúc như vậy.
“Nếu ngay cả người Trung Quốc cũng không tôn trọng văn hóa của chính mình như vậy, thì làm sao bạn có thể mong người khác tôn trọng bạn?” – tài khoản Instagram baijingting999 viết.
Một tài khoản khác thì nói: “Năm ngoái cô gọi là năm mới Trung Hoa, nhưng năm nay lại năm mới âm lịch – thật ghê tởm!”
Ngược lại, rất nhiều ý kiến bênh vực Lưu Văn, cho rằng cả 2 cách chúc mừng năm mới đều là phù hợp.
“Chúc mừng năm mới! Những người cảm thấy khó chịu với từ ‘Lunar’ nên quay lại trường phổ thông để học tiếng Anh” – là một bình luận tiêu biểu.
Tài khoản szml thì viết: “Cả hai câu chúc đều ok.
Bạn đừng thay đổi chỉ bởi vì một vài ý kiến bắt nạt người khác trên mạng. Điều này có thể khuyến khích nhiều người áp đặt cách nghĩ của họ bằng cách đi bắt nạt online”.
Sinh năm 1988 ở Vĩnh Châu, Hồ Nam, Lưu Văn với chiều cao 1m79, là một trong số siêu mẫu của vùng Đông Á.
Hiện sống tại New York, tài sản của Lưu Văn được Forbes ước tính là 6,5 triệu USD. Cô cũng là người mẫu đầu tiên của Trung Quốc xuất hiện trong chương trình đình đám Victoria’s Secret.
Instagram bị cấm ở Trung Quốc, nhưng nhiều người dùng vẫn tìm cách vượt qua rào cản công nghệ để sử dụng mạng xã hội này.
Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, và mạng xã hội có ảnh hưởng to lớn trong thời gian gần đây.
Vào đầu tháng 2, hãng sản xuất xe ô tô Daimler đã phải gửi lời xin lỗi sau khi Đại lý của họ, Mercedes Benz, đã trích dẫn lời của Dalai Lama trong một vài viết trên Instagram – gây ra sự giận dữ của dân mạng Trung Quốc.
Lancome, một hãng mỹ phẩm cực lớn của Pháp thì phải hủy một chương trình hòa nhạc ở Hong Kong vào năm 2016. Nguyên nhân là vì dân mạng Trung Quốc đã chỉ trích một ca sĩ đã được bố trí để trình diễn trong chương trình, đồng thời dọa tẩy chay thương hiệu này.