Hai nỗi oan ở cuối cuộc đời cũng được rửa sạch cho Phi Nhung

Google News

Ăn chặn từ thiện và lợi dụng con nuôi là hai scandal có lẽ lớn nhất và mang đến cho Phi Nhung nhiều tai tiếng nhất nhưng cuối cùng cũng được chính bản thân cô rửa oan cho mình.

Cuộc đời của Phi Nhung đã dừng lại ở con số 51 ngắn ngủi nhưng những cống hiến cho nghệ thuật và cống hiến cho cuộc đời của cô lại khiến người khác phải ngưỡng vọng. Ấy vậy mà ở những năm tháng gần cuối cuộc đời, Phi Nhung đã phải trải qua những thị phi, những điều tiếng, những hiểu lầm oan trái nhất ở chính những điều mà cô cất công gìn giữ, chăm chút và bảo vệ. Nói đến đây, hẳn ai cũng nhớ hai scandal khiến cố ca sĩ "điêu đứng" và mệt mỏi nhất là: bị tố ăn chặn tiền từ thiện và bị tố bóc lột con nuôi Hồ Văn Cường. Khi còn sống, nữ ca sĩ đối mặt giải thích nhưng vẫn không mấy ai tin và bị mắng là ngụy biện. Đến khi cô nằm xuống thì chính những điều thiện cô làm đã gột rửa sạch những oan ức đắng cay mà cô âm thầm chịu đựng.

Chỉ vài tháng trước khi mất, Phi Nhung bị cuốn vào vòng xoáy đấu tố ăn chặn tiền từ thiện của một nữ streamer. Người này mỉa mai cố ca sĩ là trùm ăn chặn, mắng cô thảo mai và giả tạo. Khốn khổ thay cho nữ ca sĩ là một số đông cư dân mạng lại vào hùa để chà đạp và mắng chửi cô dù lời tố của nữ streamer không có một bằng chứng nào xác đáng. Phi Nhung vẫn cư xử nhẹ nhàng, bình thản. Nữ ca sĩ quá cố livestream cảm ơn những góp ý và hát tặng người đấu tố mình. Một lần nữa cô lại bị chê trách giả tạo nịnh bợ và các anti-fan dồn dập tấn công cô nhiều hơn, đòi cô sao kê số tiền từ thiện được mạnh thường quân ủng hộ như một làn sóng ồ ạt vùi dập cô bằng lời lẽ cay nghiệt nhất. Thời điểm đó, cố ca sĩ có giải thích cạn lời cũng không ai tin. Đến khi cô nằm xuống, công chúng lại tự động tin cô trong sạch khi nhìn lại hành trình là từ thiện đến mất đi mạng sống của cô.

Thay vì về Mỹ đoàn tụ cùng con, Phi Nhung quyết định ở lại san sẻ nỗi khó khăn với bà con trong mùa dịch. Cô đóng góp vào quỹ vắc-xin, chung tay mua máy thở, gửi gạo cho người nghèo, tham gia nấu ăn ở bếp tình thương. Xông xáo không ngại khổ vì với Phi Nhung, hạnh phúc nhất là được làm từ thiện. Thậm chí, thời điểm lòng tốt của nghệ sĩ bị hoài nghi thì cô vẫn kiên định với quan điểm sống là cho đi. Cô bảo: "Tôi làm từ thiện làm bằng tiền đi hát, nuôi con cũng từ tiền tôi đi hát. Tôi không có có quỹ từ thiện như những người khác, nên tôi làm việc thiện do tiền của tôi thôi à... Tôi là con nhà Phật và cũng là người mẹ của các chú tiểu, cuộc đời tôi sợ nhất là luật trời sai trái với lương tâm, còn tất cả chuyện gì tôi không quan tâm".

Đâu phải đợi đến mùa dịch Covid-19, Phi Nhung mới bắt tay vào công tác thiện nguyện. Nữ ca sĩ quá cố đã làm từ thiện từ những ngày còn trẻ khỏe. Nhớ lại lần đầu tiên làm từ thiện của Phi Nhung đó là khi trở về Việt Nam vào năm 1997, chứng kiến cuộc sống của bà con bị tàn phá vì bão tố, lũ lụt, nữ ca sĩ đã chi toàn bộ số tiền 3.000 USD mà mình dành dụm để hỗ trợ bà con vùng lũ.

Đầu năm 2019, trong khi nhiều người rộn ràng đón năm mới thì nữ ca sĩ đã hành hương sang Ấn Độ để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn. Nữ ca sĩ sẵn sàng ngồi bên vệ đường để đút thức ăn cho em nhỏ. Và trong đợt lũ lụt lịch sử vào tháng 10 năm 2020, cô đã trực tiếp đến miền Trung để kịp thời cứu trợ bà con.

Chưa dừng lại ở đó, Phi Nhung còn là người thành lập Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi với tên gọi Phi Nhung - Vòng tay dưỡng tử tại chùa Pháp Lạc, Bình Phước. Cô còn có quỹ từ thiện mang tên Phi Nhung Charitable Fund nhằm hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện, hướng sự quan tâm của cộng đồng tới những hoàn cảnh khó khăn. Trên trang cá nhân hơn 3 triệu lượt theo dõi của mình, nữ ca sĩ thường xuyên đăng tải các hình ảnh hỗ trợ người dân trong mùa dịch kèm theo là những lời tâm sự, nhắn gửi yêu thương của nữ ca sĩ trong quá trình tham gia thiện nguyện.

Nhìn lại hành trình từ thiện suốt 2 thập kỷ qua, khán giả càng trân trọng hơn một nhân cách cao quý như Phi Nhung. Cô đã sống trọn một cuộc đời rất đẹp với công chúng. Nếu một người lấy việc từ thiện để PR thì làm cho có lệ là đủ chứ đâu bất chấp bằng mạng sống của chính mình. Đúng như lời tiễn biệt mà MC Quyền Linh dành cho Phi Nhung: "Ai cũng nói làm thiện nguyện trong lúc này là đang cược mạng sống của mình với Covid đó, quả thật không sai, rất nhiều người đã ra đi. Và hôm nay một người em nữa lại ra đi mãi mãi. Sài Gòn khóc tiễn đưa em, mọi người sẽ nhớ về em, ra đi thanh thản em nha. Cầu mong hương hồn em mau siêu thoát về thiên đàng. Nhung ơi! Vĩnh biệt em nhé...". Những cống hiến và tấm lòng nhân ái của cô đã minh oan cho cái tội ăn chặn từ thiện mà người ta cố tình gán ghép, vu khống cho cô. Trong bài phát biểu tuyên dương của Chủ tịch nước về những tấm gương chống dịch Covid-19 đã có tên Phi Nhung. Thêm một minh chứng hùng hồn cho thấy cố ca sĩ đã sống hết mình làm đẹp đời bằng trái tim nhân ái của mình.

Scandal oan ức thứ hai cũng khiến Phi Nhung suy sụp đó là chuyện với con nuôi Hồ Văn Cường. Một đoạn chat của Hồ Văn Cường với fan được tung ra và nhiều người cho rằng nữ ca sĩ đã chèn ép con trai nuôi đến mức cậu bé uất ức đến tận cùng. Sau đó, một chuỗi những lời đấu tố chỉ ra Phi Nhung ăn chặn số tiền đi hát của con trai nuôi, ép bố mẹ con trai nuôi lao động không công cho mình, cố tình chiếm giữ số tiền thẳng giải quán quân Viẹtnam Idol Kids của con trai nuôi... Đến cả chuyện nhà cửa dưới quê của gia đình Hồ Văn Cường hoang tàn, chị gái của cậy bé phải vất vả mưu sinh... cũng đổ hết tội lên người Phi Nhung.

Ở cái giai đoạn mệt mỏi đó, chính Phi Nhung là người sốc hơn ai hết khi đứa con mà hết lòng yêu thương, dạy dỗ lại là người đâm cho mình nhát dao chí mạng nhất. Cô đau đớn mà không thể nói nên lời. Có uất ức giận dữ cũng không dám bộc lộ bày tỏ. Chính nữ ca sĩ quá cố thừa nhận đã phải đóng cửa ở trong phòng một ngày để cố trấn tĩnh và đối mặt ứng xử thật nhẹ nhàng với con trai nuôi. Cay đắng nhất là sau đó, chính Hồ Văn Cường và bố mẹ ruột đã quay hẳn clip trần tình giải thích mọi chuyện chỉ là hiểu lầm và xin lỗi mẹ nuôi Phi Nhung nhưng dư luận vẫn bỏ ngoài tai và đổ lỗi cho nữ ca sĩ ép buộc gia đình Hồ Văn Cường phải làm thế để rửa tội danh cho mình.

Phi Nhung đã làm gì để vượt qua cú sốc thứ hai này? Cô đành im lặng trong bất lực và tìm quên trong các hoạt động thiện nguyện giúp đời. Bởi miệng là của thiên hạ, họ nuốn nói sao mà không được. Những người yêu thương cô vẫn sẽ tin và ủng hộ cô. Và đến ngày cô nhắm mắt lìa đời, con gái nuôi của cô là Tuyết Nhung đã minh oan cho người mẹ thứ hai của mình: "Lần cuối tôi nhận được tin nhắn từ mẹ là khi mẹ đang chuẩn bị lương thực tiếp tế cho những người trong khu cách ly. Mẹ Nhung vẫn lo cho chúng tôi, mẹ nhắn: "Mẹ không cần các con trả ơn cho mẹ, chỉ cần thương mẹ là đủ". Giờ đây, khi nhớ lại lời mẹ nói tôi đau lòng quá, tôi còn chưa được đền đáp gì cho mẹ nữa. Tương lai sau này mẹ cũng lo, mẹ dặn dò đi hát chỉ là nghề phụ, vẫn phải tâp trung học hành. Khi mẹ bị người ta chửi bới vì chuyện của em Cường, chúng tôi đều an ủi mẹ nhưng mẹ bao dung lắm, mẹ bỏ qua hết và không nghĩ nhiều vì mẹ biết ai cũng phải trải qua sự bồng bột. Tôi cũng có đôi lời xin nhắn gửi đến những người đang buông lời cay nghiệt về mẹ, nếu mọi người không cảm thông, không biết về sự thật và về con người của mẹ, xin đừng xỉ vả mẹ tôi như thế…".

Hãy nhìn hình ảnh 23 người con nuôi quỳ đeo tang, kính cẩn cầu nguyện cho Phi Nhung và những giọt nước mắt đau xót của trẻ thơ để hiểu chúng đau đớn ra sao khi mất đi người yêu thương bảo bọc mình. Trẻ con thì đâu biết nói dối, cảm xúc của chúng cũng càng khó bị gượng ép theo lời uy hiếp của bất kì ai. Chúng thương tâm từ chính trái tim sẽ bộc lộ hết ra nét mặt, biểu cảm. Trong số đó có cả Hồ Văn Cường. Cậu bé đã túc trực bên bàn thờ mẹ nuôi để cúng kiếng và đáp lễ người đến viếng. Nhìn nét tiều tụy và thất thần của giọng ca nhí cũng đủ hiểu bao niềm hối hận vì từng bướng bỉnh, ngỗ ngược khiến mẹ nuôi đau lòng, đã ùa về trong tâm trí của cậu bé. Như Phi Nhung đã nói, làm mẹ khó lắm và làm mẹ của những đứa con không phải mình sinh ra càng khó. Cô không dám đánh vì sợ các con tủi thân nhưng buộc mình phải đóng vai ác để la mắng giúp các con nhận ra lỗi lầm, uốn nắn các con vào khuôn khổ ngoan ngoãn để sau này trở thành những người tốt cho đời.

Ngày hôm nay, bao người khóc cho sự ra đi của Phi Nhung. Nhưng cô đã sống không uổng một kiếp người bởi "sống ngay thẳng thì không có gì phải sợ". Những cống hiến của Phi Nhung cho nghệ thuật, những đóng góp cho đời là những điều vô cùng giá trị, nhân văn, ý nghĩa, sẽ mãi còn đó trong tim khán giả, không bao giờ bị lãng quên.

Theo Lam Khánh / Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)