Bộ Văn hóa: "Nghiêm cấm hành vi ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca"

Google News

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL khẳng định cá nhân, tổ chức cần thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Ngày 7/12, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với cơ quan ban ngành sau sự việc tắt tiếng "Tiến quân ca" trên YouTube trong trận Việt Nam - Lào vào tối 6/12.
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh ca khúc Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Bộ Văn hóa có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.
Pháp luật Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.
Bo Van hoa:
Đơn vị nắm giữ bản quyền giải đấu, Next Media, chủ động tắt tiếng vì vấn đề bản quyền âm nhạc. 
Bộ Văn hóa yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.
Trước đó, tối 6/12, trận đấu giữa Việt Nam - Lào trong khuôn khổ AFF Cup diễn ra. Tuy nhiên, khi theo dõi trận đấu trên nền tảng YouTube, khán giả không thể nghe ca khúc Tiến quân ca.
Màn hình trận đấu hiện lên dòng chữ: "Vì bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".
Sau trận đấu, trên mạng xã hội, khán giả cho rằng BH Media đã "đánh gậy" bản quyền trên YouTube khiến người xem không thể nghe ca khúc Tiến quân ca.
Lý do là BH Media từng bị VTV tố "nhận vơ" loạt tác phẩm thuộc sở hữu của đơn vị này, trong đó có ca khúc Tiến quân ca (nhạc sĩ Văn Cao). Sự việc sau đó gây tranh luận trong giới chuyên môn và công chúng.
Trả lời Zing, đại diện BH Media nói đơn vị không liên quan đến sự việc lần này. Người này cho biết trong trận đấu giữa Việt Nam - Lào tại tại AFF Cup không hề có bên nào "đánh bản quyền" Tiến quân ca. Sự việc lần này do đơn vị tiếp sóng là Next Sports đã tự tắt tiếng Quốc ca để phòng xa, tránh bị mất doanh thu.
"Khi đoàn thể thao Việt Nam ra thi đấu nước ngoài cần chuẩn bị các bản ghi Tiến quân ca có bản quyền để nộp cho ban tổ chức sân. Điều đó sẽ giúp các đơn vị tiếp sóng không cần phải tắt tiếng Quốc ca, tránh trường hợp hy hữu như sự việc diễn ra tối qua", đại diện BH Media nói.
Theo Tâm An/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)