Nước Mỹ hai lần "tái mặt" vì bom nguyên tử

Google News

(Kiến Thức) - Là quốc gia có nhiều vũ khí hạt nhân, người Mỹ ít nhất hai lần suýt gặp thảm họa với những vũ khí giết người hàng loạt của chính mình.

Trong lịch sử của những sai lầm khủng khiếp, vô tình thả một quả bom nguyên tử xuống chính đất nước mình là một trong những sai lầm hàng đầu. Đó chính xác là những gì đã xảy ra khi một tai nạn thực sự ngớ ngẩn khiến Mỹ ném một quả bom nguyên tử vào vùng nông thôn Nam Carolina.

Ngày 11/3/1958, một chiếc B-47 của Mỹ đã bay đến Anh từ căn cứ không quân Hunter ở Savannah thuộc Georgia. Nó được gửi đi với ý định thực hiện kế hoạch Operation Snow Flurry, nhưng nó đã không bao giờ được thực hiện được kế hoạch đó.
 Với lượng nổ 26 kiloton, nếu quả bom Mark 6 phát nổ, cả một vùng duyên hải phía Đông nước Mỹ sẽ gặp thảm họa.

Khi chiếc máy bay đã bay trên khu vực Nam Carolina, các phi công phát hiện thấy có lỗi với khóa an toàn của quả bom hạt nhân Mark 6 trong khoang chở hàng. Như đã biết, trong thời Chiến tranh Lạnh, chiếc máy bay đã được yêu cầu mang vũ khí hạt nhân ở trong tất cả các trường hợp. Những quả bom hạt nhân Mark 6 này có đương lượng nổ 26 kiloton nghĩa là còn mạnh hơn quả bom Fat Man mà Mỹ ném xuống Nagasaki năm 1945.

Khi đó, Đại úy không quân Bruce Kulka làm hoa tiêu trên chuyến bay đã quyết định quay lại kiểm tra. Trong khi kéo mình lên từ sàn máy bay, ông đã tìm một điểm bám xung quanh quả bom để giữ thăng bằng nhưng cuối cùng ông lại chụp phải pin thay thế trong tình trạng khẩn cấp của quả bom. Đây là lỗi chính. Kulka khi đó đã kinh hoàng nhìn quả bom rơi xuống sàn rồi đẩy cánh cửa khoang bom và rơi từ độ cao 15000 feet xuống vùng nông thôn phía Nam Carolina.
 Dấu tích hố bom. 

May mắn thay cho toàn bộ vùng duyên hải phía Đông nước Mỹ, phản ứng phân hạch trong lõi quả bom đã không xảy ra vì bộ phận gây phản ứng hạt nhân được cất riêng trong một phần riêng biệt trên máy bay, có nghĩa là quả bom khi rơi không mang theo năng lượng hạt nhân. Nhưng không may là nó vẫn chứa hơn 7.000 pounds thuốc nổ thường.

Kết quả là một vụ nổ lớn đã san phẳng ngôi nhà của Walter Gregg và san phẳng một vạt rừng cũng như tạo ra một đám mây hình nấm có thể được nhìn thấy từ cách xa hàng dặm. Khi bụi đã tan, người ta nhìn thấy một hố sâu 25 foot và rộng 75 feet (gần 30m). Nhưng may mắn và kỳ diệu thay, gia đình Gregg chỉ có một số người bị thương mà không ai bị thiệt mạng vì vụ nổ.

Trong khi nhiều người có thể chưa bao giờ nghe nói về vụ việc này, dấu vết của vụ nổ vẫn còn tồn tại ở gần Quốc lộ 76 của bang Carolina như một chứng tích lịch sử. Du khách có thể đi bộ xuống các con đường mòn dẫn đến hiện trường, nơi họ có thể xem các khu vực bị ảnh hưởng và đọc một bảng thông tin hoàn chỉnh cùng một mô hình quả bom năm xưa.
 Một bài báo viết về vụ quả bom hạt nhân rơi ở Nam Carolina.

Cũng phải lưu ý rằng đây không phải vụ duy nhất của Carolina liên quan đến vũ khí hạt nhân. Vài năm sau đó, một tai nạn kinh hoàng khác lại xảy ra chỉ cách khu vực cũ một chút về phía Bắc.

Nhờ đạo luật Tự do Thông tin, nhà báo điều tra Eric Schlosser đã phát hiện rằng vào ngày 23/1/1961, một máy bay ném bom B-52 đã nổ tung giữa không trung và làm rơi 2 quả bom Mark 39 Hydrogen trên bầu trời Goldsboro thuộc Bắc Carolina.

Một quả không bị kích hoạt còn quả kia thì đã có cơ chế kích hoạt và dù của nó đã mở ra – hai điều này chỉ xảy ra khi quả bom được thả chủ động vào mục tiêu. Lại một lần nữa may mắn, quả bom sau chót đã không phát nổ vì điện áp thấp đã ngăn cản vụ nổ khi quả bom rơi xuống.

Sau tất cả những điều này, có lẽ chúng ta nên tìm kiếm những nơi tốt nhất để vượt qua mối đe dọa của ngày tận thế hạt nhân (nếu chúng vô tình xảy ra).

Khánh Nam (theo Businessinsider)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Vương

kiểu gì chả có lần Mỹ tự hại mình vì bom nguyên tử. Cho dù từ chế tạo đến vận chuyển đều không có sai sót nhưng điều kiện ngoại cảnh thì khó tránh.