Ngỡ ngàng nguyên nhân khiến động vật “tự sát” hàng loạt

Google News

(Kiến Thức) - Trên thế giới từng xảy ra nhiều vụ động vật "tự sát" hàng loạt vô cùng bí ẩn khiến các chuyên gia đau đầu đi tìm lời giải.

Những vụ động vật "tự sát" hàng loạt
Ngo ngang nguyen nhan khien dong vat “tu sat” hang loat
Cá voi chết hàng loạt ở New Zealand.
Lịch sử từng ghi nhận rất nhiều vụ động vật "tự sát" hàng loạt kèm theo đó là những điều vô cùng bí ẩn. Hàng loạt cá voi chết ở New Zealand tháng 11/2011 gây xôn xao dư luận. Khi đó, người ta phát hiện 61 con cá voi khổng lồ chết ở một bờ biển thuộc New Zealand khi chúng dạt vào bờ. Nhiều con cá voi vẫn sống cũng dạt vào bờ được lực lượng cứu hộ giải cứu, đưa trở lại biển nhưng sau đó chúng lại bơi vào bờ. Vụ việc bí ẩn này đã làm đau đầu các chuyên gia và giới chức trách suốt thời gian dài.
Một trường hợp động vật "tự tử" gây xôn xao dư luận thế giới khác xảy ra tại một ngôi làng ở tỉnh Van, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2005. Theo đó, hàng trăm con cừu nhảy từ trên các vách đá xuống dẫn đến tử vong. Theo lời kể của một số nhân chứng, con cừu đầu tiên nhảy từ ở vách đá cao hơn 15m, sau đó 400 con khác cũng nhảy vực “tự tử” theo.
Đất nước Scotland cũng chứng kiến vụ việc động vật "tự sát" vô cùng bí ẩn. Theo đó, trong hơn 70 năm qua, hơn 600 con chó đã nhảy xuống cầu Overtoun ở Milton và chết. Điều kỳ lạ hơn nữa đó là những con chó nhảy cầu "tự sát" đều nhảy cùng một vị trí.
Chuyên gia giải mã nguyên nhân động vật "tự sát"
Do xảy ra nhiều vụ động vật "tự tử" hàng loạt nên đã dẫn đến các tin đồn gây hoang mang dư luận như đó là điềm báo ngày tận thế hay có liên quan đến các thế lực siêu nhiên như người ngoài hành tinh, zombie... Đứng trước tình hình đó, các chuyên gia đã thực hiện các nghiên cứu để tìm ra lời giải cho những vụ động vật "tự sát" hàng loạt có phần bí ẩn.
Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, động vật chết hàng loạt là hiện tượng thường xảy ra trong thiên nhiên. Nguyên nhân của những vụ việc này là do các nguyên nhân tự nhiên như biến đổi môi trường, biến đổi khí hậu, gió bão, mưa đá hay sấm chớp... Thậm chí, bệnh dịch hay nhiễm độc cũng có thể là nguyên nhân khiến động vật chết hàng loạt.
Theo đó, trong vụ hàng trăm con rùa biển chết trôi dạt vào bờ biển El Salvador hồi tháng 1/2006 đã gây xôn xao dư luận suốt một thời gian dài. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, giới chức trách đã tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân vì sao hàng trăm con rùa biển chết cùng thời điểm như vậy. Sau quá trình nghiên cứu tỉ mỉ, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã đã tìm ra nguyên nhân khiến hàng trăm con rùa biển chết là do xảy ra hiện tượng thủy triều đỏ và tảo độc hại nở hoa.
Ngo ngang nguyen nhan khien dong vat “tu sat” hang loat-Hinh-2
Cây cầu Overtoun hơn 100 tuổi là nơi hàng trăm con chó "tự tử" suốt hơn 70 năm qua.
Đối với trường hợp hàng trăm con chó đã nhảy xuống cầu hơn 100 tuổi Overtoun ở Milton, gần thị trấn Dumbarton một cách bí ẩn, các chuyên gia cũng đã đi tìm lời giải cho hiện tượng này. Theo kết quả nghiên cứu của tiến sỹ David Sands, bên dưới cầu Overtoun có rất nhiều chuột, chồn và sóc. Đó có thể là lý do khiến những con chó có các hành động kỳ lạ. Để xác minh giả thuyết đó, chuyên gia David đã tiến hành một thử nghiệm đó là thử mùi hương của 10 con chó khác nhau. Kết quả thử nghiệm cho thấy 70% bị thu hút bởi mùi hương của chồn, đặc biệt là mùi này khá rõ rệt trong những ngày khô ráo và có nắng khiến các chú chó không cưỡng lại được việc tấn công những con chồn ở dưới chân cầu.
Do bức tường đá granite ở cây cầu Overtoun dày khoảng 45 cm cộng thêm thành cầu khá cao khiến cho tầm nhìn của những con chó bị hạn chế cũng như cản mọi âm thanh. Kết quả là những con chó chỉ ngửi thấy mùi hôi của chồn mà không thể quan sát được tình hình xung quanh nên đã nhảy qua thành cầu và lao xuống đất tử vong.
Video cá biển chết trắng dọc miền Trung do nhiễm độc (nguồn: VTC14):
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)